Điều gì sẽ xảy ra nếu trái đất có quỹ đạo hình móng ngựa?

Quỹ đạo móng ngựa có thể tồn tại trong nhiều hệ sao. Ảnh: AASP .

Trái đất là hành tinh duy nhất chuyển động theo quỹ đạo tròn quanh mặt trời. Nhưng nếu trái đất chia sẻ quỹ đạo với hành tinh khác thì sao? Một trong những quỹ đạo bất thường nhất mà hai hành tinh có thể chia sẻ được gọi là quỹ đạo móng ngựa. Mỗi hành tinh không di chuyển theo đường tròn dọc theo ngôi sao, mà dọc theo rìa của quỹ đạo hình móng ngựa, giống như hai nửa của một chiếc nhẫn bị vỡ.

“Tôi nghĩ quỹ đạo hình móng ngựa nằm trong quỹ đạo, Sean Raymond, nhà nghiên cứu tại Phòng thí nghiệm vật lý thiên văn Bordeaux ở Pháp cho biết:” Hình dạng này là thú vị nhất đối với các hành tinh khác. “Vì hai hành tinh được hình thành trên cùng một mặt phẳng đĩa xung quanh ngôi sao, nên việc nghiên cứu sự tiến hóa của chúng cũng giống như nghiên cứu cuộc sống của các cặp song sinh tách rời nhau khi mới sinh ra.” Tuy nhiên, các mặt trăng Janus và Epimetheus của Sao Thổ bay theo quỹ đạo hình móng ngựa khoảng 150.000 km bên ngoài vành đai chính của hành tinh. Khoảng cách gần nhất giữa chúng là 15.000 km. Hãy tưởng tượng rằng trong khu vực có thể sinh sống được xung quanh mặt trời, có một cặp hành tinh lớn bằng trái đất, nhiệt độ của chúng vừa phải nên có nước lỏng trên bề mặt hành tinh. Chúng tôi gọi chúng là Terra và Tellus, và cả hai đều có nghĩa là “trái đất” trong tiếng Latinh.

Ở khoảng cách gần nhất, Terra và Tellus chỉ cách nhau 4 đến 5%. Chữ (AU) là khoảng cách trung bình giữa trái đất và mặt trời (150 triệu km). Sau đó, khi nhìn từ một trong hai hành tinh, hành tinh kia có đường kính từ 1/4 đến 1/5 của mặt trăng tròn. Sau đó, chúng sẽ từ từ tách ra cho đến khi chúng hoàn toàn vô hình. Raymond nhận xét: “Sẽ rất ấn tượng khi thấy ngôi sao đồng hành bay lên và trở thành nguồn sáng chính.”

Thời gian của chu kỳ phụ thuộc vào chiều rộng của đường ray dẫn đến những con ngựa. . Theo Raymond, đối với Terra và Tellus, quỹ đạo hình móng ngựa sẽ nằm trong khoảng từ 0,995 đến 1,005 AU, cách nhau 33 năm. Khoảng cách tới mặt trời là rất nhỏ, có nghĩa là khi Terra và Tellus lắc lư phía trên quỹ đạo móng ngựa, khí hậu sẽ không thay đổi nhiều. Các hành tinh có quỹ đạo hình móng ngựa chắc chắn sẽ tiến hóa thành hành tinh, va chạm và “di cư” từ quỹ đạo này sang quỹ đạo khác.

An Khang (Khoa học Đời sống)

Filed under: Giới sao

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website