10 tỷ năm trước, thiên hà “hóa thạch” tấn công Dải Ngân hà

Quốc huy (vòng đỏ) nằm trong Dải Ngân hà. Ảnh: Danny Horta-Darrington / NASA / JPL-Caltech / SDSS .

Các nhà khoa học đã phát hiện ra một thiên hà “hóa thạch” ẩn trong Dải Ngân hà. Thiên hà này có thể đã va chạm với Dải Ngân hà cách đây 10 tỷ năm, khi Dải Ngân hà còn ở giai đoạn sơ khai. Nghiên cứu mới được công bố trên số ra ngày 20 tháng 10 của Bản tin hàng tháng của Hiệp hội Thiên văn Hoàng gia. -Vân của Hercules chiếm khoảng 1/3 khối lượng của vầng hào quang hình cầu của Dải Ngân hà. Bất chấp kích thước của nó, các nhà thiên văn đã phát hiện ra nó sau khi nghiên cứu kỹ lưỡng hàng nghìn ngôi sao. Rất nhiều thông tin về hơn nửa triệu ngôi sao trong Dải Ngân hà.

“Để tìm thấy một thiên hà hóa thạch như Hercules, chúng ta phải quan sát thành phần hóa học cụ thể và chuyển động của hàng nghìn ngôi sao, điều này rất khó đối với các ngôi sao, Schiavon nói:” Bởi vì chúng bị bao phủ bởi những đám mây bụi giữa các vì sao. Vì vậy, chúng nằm ở trung tâm của thiên hà. Qua lớp bụi mây này, bạn có thể nhìn thấy phần sâu nhất mà bạn từng thấy ở trung tâm của Dải Ngân hà. Từ Heracles từ ngôi sao Milky Way, nhóm nghiên cứu đã sử dụng nhóm dự án Apogee để đo thành phần hóa học và vận tốc của sao. “Trong số hàng chục nghìn ngôi sao mà chúng tôi đã quan sát, hàng trăm ngôi sao có đặc tính và tốc độ hóa học khác nhau. Chúng đặc biệt đến mức chỉ có thể đến từ các thiên hà khác. Qua nghiên cứu kỹ lưỡng về các ngôi sao”, Danny, một nghiên cứu sinh tại Đại học Liverpool John Moores Horta cho biết: “Chúng tôi có thể tìm thấy vị trí chính xác và quá khứ của thiên hà hóa thạch Hercules.

Dựa trên kết quả, nhóm các nhà khoa học tin rằng vụ va chạm với Hercules là một sự kiện lớn trong Dải Ngân hà trong quá khứ. Điều này khiến Dải Ngân hà trở nên độc nhất vô nhị vì hầu hết các thiên hà xoắn ốc lớn đều đã trải qua một “thời thơ ấu” yên tĩnh hơn. — Là ngôi nhà của con người, Dải Ngân hà vốn dĩ rất dày đặc. Tuy nhiên, việc Hercules của Dải Ngân hà cổ đại bị chôn vùi trong đó khiến Dải Ngân hà càng trở nên đặc biệt hơn “, Schiavon nhận xét.

Filed under: Giới sao

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website