Tàu Nhật Bản sẽ mang mẫu vật của người ngoài hành tinh trở lại Trái đất

Tàu vũ trụ Hayabusa2 sắp hoàn thành sứ mệnh lấy mẫu tiểu hành tinh của mình. Ảnh: JAXA .—— Một năm trước, tàu vũ trụ Hayabusa 2 đã rời tiểu hành tinh Ryugu, cách Trái đất khoảng 300 triệu km. Theo kế hoạch, con tàu sẽ quay trở lại Trái đất vào ngày 6/12/2020 và từ bỏ kho chứa các mẫu vật giá trị ở Nam Australia. Nhóm nghiên cứu của Cơ quan Thám hiểm Không gian Nhật Bản cho biết, mẫu vật được thu thập từ bên dưới bề mặt tiểu hành tinh chứa nhiều dữ liệu quý giá vì nó không bị ảnh hưởng bởi bức xạ vũ trụ và các yếu tố môi trường khác. — Giám đốc dự án Hayabusa2 Makoto Yoshikawa cho biết, các nhà khoa học đặc biệt quan tâm đến việc phân tích chất hữu cơ trong các mẫu đất ở Ryugu. Yoshikawa cho biết: “Chất hữu cơ là nguồn gốc của sự sống trên trái đất, nhưng chúng tôi vẫn chưa biết nguồn gốc của nó.” “Chúng tôi hy vọng sẽ tìm ra manh mối về nguồn gốc của sự sống trên trái đất bằng cách phân tích chi tiết chất hữu cơ do Hayabusa2 mang lại.” Lập kế hoạch cho khoảng cách 220.000 km trong vùng nội địa dân cư thưa thớt của Úc, một thách thức lớn đòi hỏi sự kiểm soát chính xác. Các toa tàu được bảo vệ bởi các tấm chắn nhiệt, chúng biến thành những quả cầu lửa khi chúng đi qua bầu khí quyển của trái đất ở độ cao 200 km. Khi dù cách mặt đất khoảng 10 km, nó sẽ triển khai và chuẩn bị hạ cánh đồng thời báo cáo vị trí. Các nhân viên của JAXA đã thiết lập các đĩa vệ tinh tại nhiều địa điểm trong bãi đáp để thu tín hiệu, đồng thời chuẩn bị các radar hải quân, máy bay không người lái và máy bay trực thăng để giúp tìm và thu hồi các mẫu vật. Nếu không có các phép đo này, sẽ rất khó tìm thấy một buồng có đường kính 40 cm.

Đối với Hayabusa2, đây không phải là phần cuối của nhiệm vụ bắt đầu vào năm 2014. Sau khi giải phóng, con tàu sẽ quay trở lại không gian và đi tới một tiểu hành tinh khác, 1998KY26, với kế hoạch bay trong 10 năm. Mặc dù có bề mặt cực kỳ gồ ghề, Hayabusa2 2 đã hạ cánh xuống Ryugu hai lần và thu thập thành công dữ liệu và mẫu vật trong vòng 1,5 năm kể từ khi đến vào tháng 6 năm 2018. Trong lần hạ cánh đầu tiên vào tháng 2 năm 2019, con tàu đã thu thập các mẫu bụi bề mặt. Vào tháng 7 năm 2020, sau khi con tàu hạ cánh xuống một miệng núi lửa do con tàu tạo ra trước đó, lần đầu tiên trong lịch sử, các mẫu vật dưới lòng đất đã được thu thập. Các nhà khoa học báo cáo một lượng nhỏ carbon và chất hữu cơ trong các mẫu đất. JAXA hy vọng sẽ tìm ra manh mối về cách vật chất phân bố trong hệ mặt trời thông qua các mẫu vật.

Các tiểu hành tinh quay quanh mặt trời là những hành tinh lâu đời nhất, vì vậy chúng có thể giúp giải thích cách trái đất tiến hóa. . Tàu vũ trụ sẽ mất 3,5 năm để bay đến Ryugu, nhưng do vị trí hiện tại giữa tiểu hành tinh và Trái đất nên thời gian quay trở lại Trái đất ngắn hơn nhiều.

An Khang (AP)

Filed under: Giới sao

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website