Vụ nổ bí ẩn của một ngôi sao mới cách đây 350 năm

Nó đã được 350 năm tuổi, và điều này cho thấy sự xuất hiện của CK Vulpeculae luôn là một bí ẩn. Ảnh: Đài quan sát Gemini / NOIRLab / NSF / AURA .

Nhóm các nhà khoa học quốc tế đã sử dụng Kính viễn vọng Bắc Gemini và phát hiện ra thông tin mới về các ngôi sao hàng trăm năm trước, theo Science Daily đưa tin vào ngày 24/11. Năm 1670, nhà thiên văn học người Pháp Anthelme Voituret đã nhìn thấy một ngôi sao mới tỏa sáng trong chòm sao Vulpecula (Hồ Ly). Tên anh ấy là CK Vulpeculae.

Trong vài tháng tới, độ sáng của CK Vulpeculae gần như sáng ngang với gấu Bắc Cực (ngôi sao sáng nhất trong chòm sao Ursa Minor). Một số nhà thiên văn hàng đầu của thời kỳ này đã quan sát nó rất cẩn thận. Sau khoảng một năm, ngôi sao dần biến mất và biến mất.

CK Vulpeculae (CK Vulpeculae) từng được coi là ví dụ sớm nhất về vụ nổ sao mới. Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu từ năm 2015 đã khiến các nhà khoa học đặt câu hỏi liệu CK Vulpeculae có thực sự là một vụ nổ nova hay không. Evans (Đại học Keele) đã sử dụng Kính viễn vọng Bắc Gemini của Hawaii để quan sát CK hói pe dưới ánh sáng hồng ngoại.

“Các nguyên tử sắt chuyển dịch và chuyển dịch màu đỏ đã được phát hiện. Viền ngoài màu xanh lam của CK Balpe cho thấy tinh vân này.” Nó đang phát triển nhanh hơn nhiều so với các nghiên cứu trước đây, “Geballe nói. Tôi nghĩ mình sẽ tìm được thứ như thế này. Chúng tôi rất vui khi thấy luồng không khí di chuyển với tốc độ đáng kinh ngạc với tốc độ đáng kinh ngạc 7 triệu km / h “, Banerjee, tác giả chính của nghiên cứu, một phần cho biết.

Nhóm nghiên cứu xác định rằng CK Vulpeculae ở cách xa mặt trời Nó khoảng 10.000 năm ánh sáng, gấp 5 lần ước tính trước đó, cho thấy vụ nổ năm 1670 cũng sáng hơn và giải phóng năng lượng gấp 25 lần các nhà khoa học nghĩ. Năng lượng khổng lồ này cho thấy sự phóng thích đột ngột của Vulpecules CK 350 năm trước còn dữ dội hơn một vụ nổ sao mới bình thường.

“Về năng lượng được giải phóng, nghiên cứu của chúng tôi đã đặt CK giữa siêu tân tinh và siêu tân tinh. CK Vulpeculae là một trong số rất ít thiên thể như vậy trong Dải Ngân hà. Không rõ điều gì đã gây ra vụ nổ của nhóm trung gian : “Đây là,” Evans nói.

Thông tin mới về hình dạng và tốc độ của CK Vulpecules có thể giúp các nhà thiên văn tìm ra dấu vết của các sự kiện tương tự trong Dải Ngân hà hoặc các thiên hà khác. ”Tại thời điểm này, thật khó để sửa Nguồn gốc của vụ nổ năm 1670 cung cấp một lời giải thích chính xác hoặc thuyết phục. Mặc dù đã 350 năm kể từ khi Voituret phát hiện ra CK Vulpeculae, nhưng bản chất của vụ nổ này vẫn tồn tại. Đây là một bí ẩn “, Banerjee bình luận.

Thu Thảo (theo Science Daily)

Filed under: Giới sao

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website