Vụ va chạm có thể đã tạo ra mặt trăng 4,5 tỷ năm trước

Khi Theia quay nhẹ và va chạm với trái đất, một vật thể giống như mặt trăng được hình thành. Video: Sergio Ruiz-Bonilla.

Tạp chí Vật lý ngày 4/12 đưa tin các nhà khoa học tại Đại học Durham, Vương quốc Anh đã sử dụng siêu máy tính để mô phỏng vụ va chạm của sao Hỏa cổ đại Theia (cùng kích thước với sao Hỏa) với Trái đất cách đây 450 triệu năm. Trong mô phỏng, vụ va chạm có thể tạo ra các vật thể tương tự như mặt trăng.

Đây không phải là bằng chứng chắc chắn về nguồn gốc của mặt trăng và nhóm nghiên cứu rất thận trọng về điều này. Tuy nhiên, đây có thể là một bước tìm hiểu quá trình hình thành của vệ tinh tự nhiên này. Nghiên cứu mới được công bố trong thông báo hàng tháng của Hiệp hội Thiên văn Hoàng gia.

Nhóm đã tiến hành một mô phỏng để theo dõi những thay đổi của vật chất bốn ngày sau khi Trái đất va chạm với Tai’a. Sự va chạm sẽ tạo ra các kết quả khác nhau tùy thuộc vào hướng và vòng quay của Theia, ví dụ như chúng đang hợp nhất hoặc sẽ kích hoạt. Điều đáng chú ý là khi Theia không quay, vụ va chạm tạo ra vật chất có khối lượng xấp xỉ 80% khối lượng của mặt trăng.

Khi nhà khoa học xoay nhẹ Theia, vật thể hình mặt trăng dường như va chạm. Vật thể này đang quay quanh trái đất và sẽ phát triển khi nó thu thập vật chất từ ​​đĩa bụi quanh hành tinh xanh. Nó có một lõi sắt tương tự như mặt trăng, trong khi lớp ngoài chứa các vật liệu từ Theia và Trái đất cổ đại. Trong một nghiên cứu khác, phân tích các mẫu đất mặt trăng do tàu vũ trụ Apollo mang về cũng cho thấy hỗn hợp vật chất từ ​​Trái đất cổ đại và một vật thể va chạm khác có thể đã tạo ra mặt trăng.

“Thật thú vị, một số mô phỏng của chúng tôi đã tạo ra vật chất quay quanh trái đất, gần như không nhỏ hơn mặt trăng. Đĩa bụi xung quanh trái đất sau va chạm có thể giúp ích cho những người có khối lượng này, chứ không phải đó là mặt trăng. Tác giả chính, Sergio Ruiz-Bonilla, Tiến sĩ từ Viện Máy học tại Đại học Durham, cho biết: “Tuy nhiên, nó chắc chắn là một chủ đề thú vị để tìm hiểu thêm. “

Nhóm dự định chạy nhiều mô phỏng máy tính hơn đồng thời thay đổi khối lượng, tốc độ và tốc độ quay của Trái đất và Theia. Đồng thời, họ muốn biết những thay đổi này sẽ ảnh hưởng như thế nào đến sự hình thành các vật thể tương tự như Mặt trăng.

Thu Thảo (Theo vật lý)

Filed under: Giới sao

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website