Bức tranh khảm đá 1500 năm tuổi trong một lâu đài La Mã

Trong một biệt thự La Mã ở Chedworth, những bức tranh ghép đá với hoa văn hình tròn. Ảnh: NT Stephen Haywood.

Theo báo cáo, các nhà khảo cổ học đã tìm thấy một mảnh trong Phòng 28 của Biệt thự La Mã Chedworth ở Gloucestershire, Gloucestershire, vào ngày 10 tháng 12. Khảm đá cổ. Họ đã sử dụng phương pháp xác định niên đại bằng đồng vị carbon để xác định rằng đây là bức khảm đá đầu tiên được phát hiện ở Anh vào thế kỷ thứ 5.

Điều này cho thấy cuộc sống xa hoa của dinh thự vẫn tiếp tục. Nước Anh không còn là một phần của Đế chế La Mã và bước vào “thời kỳ đen tối” sau nhiều thập kỷ. Trước đây, các nhà khoa học tin rằng hầu hết các thị trấn và dinh thự đều bị bỏ hoang và đổ nát sau sự sụp đổ kinh tế vào cuối thế kỷ thứ 4. 35 công trình đã được phát hiện, và nhiều di vật nổi tiếng đã được để lại, trong đó có những bức khảm đá tinh xảo.

“Thế kỷ thứ 5 đánh dấu sự khởi đầu của thời kỳ hậu La Mã và thường được gọi là” Thời kỳ đen tối “. Có rất ít địa điểm trong thời kỳ này, và bằng chứng khảo cổ là nhiều nhà khoa học tin rằng hầu hết mọi người thực hiện chế độ cai trị của Anh. Cũng được chia thành các vùng lãnh thổ địa phương ”, Martin Papworth, một nhà khảo cổ học tại National Trust cho biết. “Thời đại khảm đá của Chedworth là bằng chứng. Tốc độ sụp đổ đã chậm lại. Việc xây dựng các căn phòng và tòa nhà pavé mới thể hiện sự giàu có và tuổi thọ của ngành khảm đá dài hơn 50 năm so với thời kỳ này. Các nhà khoa học tin rằng” Papworth nói thêm. Một cuộc phân tích các mẫu xương và than từ góc phía bắc của Trang viên Chedworth cho thấy những bức tường của căn phòng được xây sau 424 năm, và những bức tranh ghép đá sau đó đã xuất hiện. Các chuyên gia tin rằng bức tường mới được dùng để ngăn cách một căn phòng hiện có, và bức tranh khảm đá được đặt ở đây. Phần hoàn chỉnh nhất của hình ảnh là ở các cạnh của tác phẩm, và phần giữa có nhiều khả năng bị mòn và hư hỏng.

Thiết kế khảm đá tinh xảo, đường nét bo tròn có họa tiết hoa văn hoặc gờ chỉ bên và bức tranh dừng lại ở phía dưới, hoàn toàn phù hợp với những căn phòng có tường. Tuy nhiên, chất lượng của nó không tốt bằng những bức tranh ghép đá khác trong trang viên, và có một số sai sót trong thiết kế.

“Hãy tìm hiểu xem tại sao chủ nhân của trang viên Chedworth vẫn sống theo cách này. Thế kỷ thứ 5 sẽ rất thú vị. Ở các nước phương Tây, lối sống La Mã vẫn tồn tại một thời”, Papworth nói.

Thu Thảo (từ Gloucestershire Live)

Filed under: Giới sao

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website