Theo dõi vụ va chạm của robot với tảng băng lớn nhất thế giới

Tảng băng A-68a. Ảnh: BOTTOM .

Tảng băng trôi lớn nhất thế giới A-68a có thể đâm vào Nam Georgia trong vài ngày tới, là nơi ẩn náu của động vật hoang dã Nam Cực. Các nhà nghiên cứu đang chuẩn bị đối mặt với hậu quả. Theo Cơ quan Khảo sát Nam Cực của Anh (BAS), cơ quan đã theo dõi tảng băng trôi trong những tháng gần đây, hai robot cỡ lớn bằng tủ lạnh sẽ sớm được gửi đến Nam Georgia để nghiên cứu tác động dưới nước của vụ tai nạn. Bộ đôi tàu ngầm dài khoảng 1,5m, có thể hoạt động từ xa, người ta sẽ mất gần 4 tháng để thu thập dữ liệu về nhiệt độ, độ mặn và độ trong của nước biển ở hai bên bờ. tảng băng trôi. Các nhà khoa học dự đoán rằng một vụ va chạm trực tiếp với tảng băng rộng 5.100 km vuông có thể chặn đường kiếm ăn của hàng triệu con chim cánh cụt và hải cẩu, gây ra nạn đói động vật lớn trên đảo. . Nhưng có nhiều tác động môi trường khác chỉ có thể được nghiên cứu từ biển. Ví dụ, điều gì xảy ra khi một tảng băng nặng 1 nghìn tỷ tấn bắt đầu giải phóng một lượng lớn nước ngọt trong hệ sinh thái nước mặn?

“Động vật và thực vật sẽ phải đối mặt với những thay đổi ngay lập tức. Về môi trường,” Geraint Tarling, một nhà môi trường tại BAS cho biết. “Thực vật bản địa có thể không phát triển tốt, có nghĩa là chúng không thể. Sinh vật phù du và động vật thân mềm, chim cánh cụt và hải cẩu không có nhiều thức ăn. Toàn bộ hệ sinh thái có thể ngừng phát triển”. Tallinn nói.

Robot sẽ giúp Tallinn và các đồng nghiệp của anh ấy cập nhật những thay đổi, cho phép họ dự đoán tác động lâu dài đối với hệ sinh thái của hòn đảo. Tảng băng trôi A-68a rơi khỏi thềm băng Larsen C ở Nam Cực vào tháng Bảy. Vào năm 2017, nó nhanh chóng trôi dạt về phía bắc vào vùng nước ấm.Những hình ảnh do Lực lượng Không quân Hoàng gia Anh (RAF) chụp được cho thấy phần rìa của tảng băng đã mất đi những tảng băng lớn và có nhiều vết nứt sâu.

Ankang (Live Science)

Filed under: Giới sao

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website