Vũ khí 11.000 năm tuổi với bộ xương người

Nhóm của Joannes Dekker đã phân tích những vật sắc nhọn làm từ xương người. Ảnh: Willy van Wingerden.

Dogergerland là một vùng đất rộng lớn từng được nối liền với Anh và Hà Lan, nhưng nay đã chìm xuống biển. Nhiều đồ vật cổ bị trôi dạt trên các bãi biển Hà Lan, hé lộ thông tin về cuộc sống của người dân nơi đây từ hàng nghìn năm trước, trong đó có nhiều đồ vật sắc nhọn có râu. Các nhà khoa học suy đoán rằng đây là vũ khí được cư dân Dogland sử dụng cách đây khoảng 11.000 năm.

Những di vật khảo cổ này có thể là mũi tên hoặc giáo, bởi vì nhà khảo cổ học Joannes tin rằng những vật sắc nhọn này mang dấu hiệu được sử dụng làm vũ khí hoặc công cụ, không chỉ Dekker của Đại học Leiden cho các nghi lễ. Ông cho biết: “Do sử dụng quá nhiều nên chúng có dấu hiệu bị mài mòn và bị mài mòn.” Báo cáo đưa tin ngày 22/12. Nhóm chuyên gia đã rất ngạc nhiên khi phát hiện ra rằng hai trong số chúng được làm bằng xương người, và hầu hết những bộ còn lại là xương hươu đỏ.

Ban đầu, họ cho rằng người xưa dùng nhiều xương hươu đỏ là do loài này. . Sinh vật này rất phổ biến ở Doggerland. Tuy nhiên, nhiều loài khác cũng đã xuất hiện ở đây, chẳng hạn như bò rừng châu Âu (Bos primigenius), bùn châu Âu (Capreolus capreolus) và lợn rừng (Sus scrofa). Về mặt cơ sinh học, xương hoặc sừng của chúng cũng thích hợp để chế tạo vũ khí như hươu đỏ. Vì vậy, nhóm nghiên cứu cho rằng phải có một số lý do đặc biệt mới sử dụng được cao xương hươu đỏ.

— Việc sử dụng xương người làm vũ khí không phải ngẫu nhiên. Số liệu thống kê cho thấy, số lượng thú săn được của người cổ đại gấp mấy lần số người săn được. Nói cách khác, xương người chỉ là một phần nhỏ trong tất cả các loại xương mà người xưa có thể sử dụng.

Nhóm nghiên cứu đưa ra giả thuyết rằng việc sử dụng xương hươu đỏ có thể phản ánh ý nghĩa văn hóa. Hoặc bất kỳ biểu tượng nào liên quan đến động vật. Tương tự, những vật sắc nhọn làm từ xương người cũng có thể phục vụ các mục đích thiêng liêng, thể hiện phong tục tang lễ cổ xưa, trong đó xương được biến thành vũ khí.

Thu Thảo (theo “Science Express”)

Filed under: Giới sao

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website