Trái đất có bầu khí quyển “địa ngục” giống như sao Kim

So sánh bầu khí quyển của Sao Kim với Trái đất ngày nay. Ảnh: Tobias Stierli / NCCR PlanetS – Ngày nay, trái đất dường như là ví dụ hoàn hảo về một hành tinh khỏe mạnh. Nhưng hàng tỷ năm trước, trái đất tồn tại một loại khí độc tương tự như “địa ngục” sao Kim. Một số nghiên cứu và bằng chứng địa chất chỉ ra rằng các vụ phun trào núi lửa đã được bao phủ hoàn toàn bởi magma khoảng 4,5 tỷ năm trước. Một nhóm các chuyên gia từ Đại học Zurich và Trung tâm Nghiên cứu Hành tinh NCCR đã công bố những khám phá mới về điều kiện khí quyển nguyên thủy của Trái đất trên tạp chí Science Advances.

Trong nghiên cứu này, các nhà khoa học đã nhận ra trước một loạt các loại thí nghiệm. Đã từng có một đại dương magma băng qua bề mặt trái đất. Để mô phỏng các điều kiện khí quyển đầu tiên của trái đất, các nhà khoa học tập trung vào nguyên tố oxy và sự tương tác của nó với các nguyên tố khác. Nhóm nghiên cứu Paolo Sossi giải thích: “Cách đây 4,5 tỷ năm, magma thường trao đổi khí với bầu khí quyển nói trên. Không khí tương tác với magma. Do đó, bạn có thể tìm hiểu thêm về khí quyển thông qua magma”. Sau đó, họ đốt nóng nó lên trên 1900 độ C. Ngoài ra, họ còn sử dụng các hỗn hợp khí khác nhau và lặp lại các thí nghiệm để tìm hiểu bầu khí quyển cổ xưa của trái đất. Thông qua chuỗi thí nghiệm này, các nhà nghiên cứu có thể theo dõi sự thay đổi của mức oxy tương ứng với thành phần khí tuần hoàn.

Sau khi phân tích những thay đổi, lượng sắt oxit trong magma nguội dần. So với các mẫu đá khoáng peridotit trong lớp phủ của trái đất. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng sau khi nguội đi từ trạng thái mắc-ma, Trái đất mới sinh có bầu khí quyển oxy hóa vừa phải bao gồm carbon dioxide, nitơ và nước, tương tự như sao Kim ngày nay. Các tác giả của nghiên cứu kết luận rằng trong những ngày đầu tiên, khí quyển của Trái đất và sao Kim giống nhau.

Tuy nhiên, Sao Kim bị mất độ ẩm do nhiệt độ cao và gần với mặt trời. Hiệu ứng nhà kính do hàm lượng carbon dioxide quá cao khiến sao Kim trở thành hành tinh nóng nhất trong hệ Mặt trời, với nhiệt độ trung bình là 465 độ C. Ngược lại, trái đất giữ nước dưới dạng các đại dương, từ đó giảm dần nồng độ của nó. Carbon dioxide trong hàng triệu năm-Ankang (tùy thuộc vào không gian)

Filed under: Giới sao

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website