Hơn 109.000 miệng núi lửa mới đã được phát hiện trên mặt trăng

Vị trí của một số miệng núi lửa mới được phát hiện trên mặt trăng. Ảnh: Chen Yang — Trí tuệ nhân tạo (AI) đã phân tích dữ liệu do tàu vũ trụ Trung Quốc thu thập và phát hiện ra hơn 109.000 miệng núi lửa mới ở vĩ độ trung bình và thấp của mặt trăng. Kết quả là, số lượng miệng núi lửa được ghi nhận trên bề mặt của mặt trăng đã tăng hơn mười lần. Nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Nature Communications ngày 22/12.

“Đây là tập dữ liệu lớn nhất có thể được tự động tóm tắt trong các hố ở vĩ độ trung bình và thấp của mặt trăng”, tác giả chính Chen Yang, phó giáo sư khoa học trái đất tại Đại học Cát Lâm, cho biết trong báo cáo nghiên cứu.

Miệng núi lửa hình thành do sự rơi của một thiên thạch bao phủ hầu hết bề mặt Mặt Trăng. Yang cho biết chúng có thể được coi là những “hóa thạch” ghi lại quá khứ của hệ mặt trời. Những “hóa thạch” này có nhiều hình dạng và kích cỡ khác nhau. Theo thời gian, chúng sẽ chồng lên nhau và ăn mòn. Do đó, việc xác định và xác định niên đại của chúng là rất khó khăn và tốn nhiều thời gian. Quá trình này cũng mang tính chủ quan, dẫn đến sự không nhất quán giữa các tập dữ liệu.

Yang và nhóm của anh ấy sử dụng phương pháp học máy để giải quyết vấn đề này. Họ sử dụng dữ liệu từ hàng nghìn giếng đã biết để tạo thành một mạng lưới thần kinh sâu (DNN) và đào tạo các thuật toán để khám phá các lỗ mới. Sau đó, mạng lưới thần kinh sâu đã xử lý dữ liệu được thu thập bởi các tàu Hằng Nga 1 và Hằng Nga 2 và tìm thấy thêm 109.956 lỗ trên bề mặt của mặt trăng. Chai có đường kính từ 1 đến 100 km. Do kích thước nhỏ, chúng có thể chưa từng được phát hiện trước đây. Ngoài ra, chương trình AI cũng tìm thấy những miệng núi lửa lớn, có hình dạng kỳ lạ và bị ăn mòn, một số có đường kính 550 km.

Thuật toán cũng ước tính khi nào gần 19.000 hố sẽ được hình thành dựa trên các đặc điểm như kích thước, độ sâu và cấp. Miệng núi lửa nằm trong một thời kỳ địa chất nhất định. Chúng nằm rải rác trong năm giai đoạn địa chất của mặt trăng, một số trong số đó có niên đại 4 tỷ năm. -Các chuyên gia hy vọng sẽ cải thiện thuật toán phát hiện miệng núi lửa bằng cách cung cấp thêm dữ liệu. Bến đỗ Ya 5 thường trực. Trong tương lai, nhóm nghiên cứu cũng hy vọng có thể áp dụng phương pháp học máy cho các thiên thể khác trong hệ mặt trời, chẳng hạn như sao Hỏa.

Thu Thảo (Theo Khoa học Đời sống)

Filed under: Giới sao

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website