Hạn hán đe dọa hồ nước ngọt lớn nhất Đông Nam Á

Vùng đầm lầy gần hồ Tonle Sap. Ảnh: AFP-Hồ Tonle Sap được UNESCO đưa vào danh sách dự trữ sinh quyển vào năm 1997. Nó có một số lượng lớn các khu sinh thái liên kết với nhau và mức độ đa dạng sinh học cao. Nó cũng đóng một vai trò đặc biệt quan trọng trong việc cung cấp lương thực cho Campuchia và ảnh hưởng đến sinh kế của nhiều cư dân sống trên hoặc xung quanh hồ.

Hồ nước ngọt lớn nhất Nam Á Đông Nam Á phụ thuộc vào sự “đổi chiều” của mùa. Vào mùa khô, nó thoát nước vào sông Mekong qua các huyết mạch chảy xiết, nhưng khi mưa kéo dài từ tháng 5 đến tháng 10, sông Mekong hùng vĩ dâng cao và đưa nước trở lại hồ Tonle Sap, tạo ra một kích thích. Theo số liệu của Ủy ban sông Mekong (MRC), diện tích của hồ đã tăng gấp 4 lần, đạt khoảng 14.500km2 vào thời điểm đỉnh lũ.

Tuy nhiên, do biến đổi khí hậu và biến đổi khí hậu nên những năm gần đây triều cường đã bị suy giảm rất nhiều. Dự án đập thủy điện trên thượng nguồn sông Mekong. Năm ngoái, lượng nước đổ vào hồ thấp hơn 1/4 so với mực nước trung bình vào thời điểm chuyển giao thế kỷ. MRC chỉ ra rằng hiệu ứng dòng chảy ngược là mức thấp nhất kể từ năm 1997, dẫn đến “hạn hán khắc nghiệt”.

Sự thay đổi của mực nước ảnh hưởng trực tiếp đến các vùng đất ngập nước xung quanh hồ, khiến mực nước giảm xuống. Loài bị đe dọa. Theo báo cáo mới nhất từ ​​Hiệp hội Bảo tồn Động vật Hoang dã, trong 25 năm qua, môi trường sống tự nhiên của Tonle Sap đã gần như mất đi một phần ba và vùng ngập trong hồ hiện đã khô cạn một nửa. Mức độ trồng lúa là không thể.

Các ngư dân của Lengwan đang đánh cá ở Hồ Tonle Sap. Ảnh: Agence France-Presse.-Mực nước thấp cũng khiến trữ lượng cá của hồ giảm mạnh, buộc 2.600 gia đình từ Đảo Chitwan (một cộng đồng ngư dân sống ở các làng nổi trên hồ) phải xuống biển để trồng ớt và các loại cây khác Để kiếm sống. Điều này cũng dẫn đến việc giảm các khu rừng nông nghiệp xung quanh.

“Ngư dân của chúng tôi sống nhờ nước và cá. Khi cá và nước biến mất, chúng tôi có thể mong đợi điều gì?” Van Lun Vann (43 tuổi), một trong những người dân địa phương đã cố gắng sống trên đảo nổi chia sẻ A Chivang.

Lãnh đạo địa phương Hun Sotharith cho biết: “Nếu không hành động khẩn cấp để bảo vệ tài nguyên thiên nhiên thì chúng ta sẽ gặp nhiều khó khăn hơn trong tương lai.”

Doãn Dương (Pháp New Zealand Xã hội)

Filed under: Giới sao

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website