“Phim kinh dị 7 phút” của NASA dành cho rô bốt sao Hỏa

Đồ họa quá trình hạ cánh của robot tự hành Perseverance. Video: NASA (NASA).

Sự kiên trì của robot sẽ đáp xuống miệng núi lửa Jezero trên sao Hỏa để nghiên cứu bằng chứng về tiền kiếp. Nhưng để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, trước hết robot phải tiếp đất nhẹ nhàng. Vì nhiều lý do khác nhau, trình tự hạ cánh trên sao Hỏa thường được gọi là “7 phút kinh hoàng”. Robot tự hành phải thực hiện quá nhiều thao tác trong một khoảng thời gian ngắn, nếu không nó có thể rơi thẳng xuống bề mặt hành tinh. Ngoài ra, mọi thứ sẽ diễn ra tự động.

Khoảng cách giữa Trái đất và sao Hỏa là 209 triệu km và tất cả nội dung trong video của NASA đều được điều khiển bởi máy tính tích hợp của robot. Đầu tiên, ở độ cao hơn 100 km trên sao Hỏa, robot Perseverance sẽ phải đối mặt với những vụ nổ khí trong khí quyển. Lúc này Kiên vẫn đang trong tình trạng cảnh giác và đang lái xe với tốc độ 20.000 km / h. Để chuẩn bị hạ cánh, hệ thống hạ cánh sẽ giảm tốc xuống dưới 1 m / s trong hơn 400 giây.

Tấm chắn nhiệt đóng một vai trò rất quan trọng. Khi cabin của robot đi sâu vào bầu khí quyển Sao Hỏa, nó trở nên rất nóng khi nhiệt độ vượt quá 1.000 độ C, nhưng đồng thời, lực cản làm giảm đáng kể tốc độ chìm. Khi chiếc dù siêu thanh mở ra phía sau khoang, tốc độ của nó đã giảm xuống còn 1200 km / h. Kiên đã dùng chiếc dù rộng 21,5m để bay trong một phút.

Nhưng đây không phải là bước phức tạp nhất. Khi bay ở độ cao 2 km và với tốc độ 100 m / s, rô bốt và máy bay phản lực thường trực tách khỏi cabin bảo vệ. Sau đó, 8 động cơ điện đã được khởi động để giúp robot bay lơ lửng trên mặt đất. Sợi dây nylon được sử dụng trong các phương tiện giao thông, và hàng tỷ đô la trên bánh dần dần rơi xuống đất. Khi Kiên tiếp xúc với mặt đất, dây cáp phải được cắt để tránh bị kéo về phía sau phản lực.

Quá trình trên tương tự như quá trình của robot lái tự động gần NASA nhất, Curiosity, được thử nghiệm trên bề mặt sao Hỏa 8 năm trước. Tuy nhiên, điều hướng đã được cải thiện, vì vậy Perseverance có thể hạ cánh chính xác hơn. Việc tiếp đất sẽ diễn ra trên sao Hỏa vào ban đêm. Vào ngày robot hạ cánh, mất 700 giây để tín hiệu vô tuyến truyền từ sao Hỏa đến Trái đất. Điều này có nghĩa là khi NASA nhận được tin nhắn từ Perseverance, nó cho biết nó đã đi vào bầu khí quyển và phương tiện có thể “chết” hoặc đang ở trên Trái đất. Bề mặt tồn tại. Robot sẽ ghi lại quá trình tiếp đất thông qua camera và micro. Nếu kiên trì sống sót, dữ liệu sẽ được truyền trở lại Trái đất sau khi hạ cánh.

Trên bề mặt sao Hỏa, Perseverance sẽ nghiên cứu đời sống vi sinh vật trong quá khứ, thu thập các mẫu đất và đá, và chuẩn bị cho các chuyến bay có người lái trong tương lai. Nó là một trong những cỗ máy tiên tiến nhất từng được phóng lên sao Hỏa, được trang bị một mũi khoan để gửi mẫu trở lại Trái đất sau này.

Ankang (BBC / UPI)

Filed under: Giới sao

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website