Lo lắng về việc Việt Nam mất nguồn phóng xạ

Vào ngày 26 tháng 7, tại Hội nghị điều chỉnh hạt nhân quốc gia lần thứ ba được tổ chức tại Quảng Ninh, tình hình bảo vệ bức xạ đã được đề cập từ nhiều góc độ khác nhau của quản lý quốc gia và thực thi pháp luật.

Ông Nguyễn Tuấn Khải, Cục trưởng Cục An toàn Bức xạ và Hạt nhân, cho rằng thách thức lớn nhất của quản lý bảo vệ bức xạ quốc gia là nguy cơ mất và mất nguồn phóng xạ, vật liệu hạt nhân và văn hóa. tất nhiên. Ứng dụng năng lượng nguyên tử đã phát triển nhanh chóng trong nhiều lĩnh vực kinh tế và xã hội, nhưng nhiều thiết bị không tập trung vào an toàn.

Trong ba năm từ 2015 đến 2017, tỷ lệ đầu tư của nhiều ứng dụng phóng xạ và đồng vị phóng xạ cấp cao đã tăng lên, đặc biệt là trong lĩnh vực y tế và công nghiệp, chẳng hạn như sự gia tăng đáng kể số lượng giấy phép trong lĩnh vực này (về 10%) hiển thị. .

Một cuộc tập trận can thiệp tai nạn phóng xạ do Bộ Khoa học và Công nghệ Thái Lan tổ chức vào năm 2016. Ảnh: Bang .

Báo cáo kiểm tra đặc biệt về bảo vệ bức xạ hạt. An toàn bức xạ và hạt nhân năm 2017 cũng thảo luận về sự không an toàn phức tạp của các nguồn phóng xạ. Trong bốn năm liên tiếp từ 2014 đến 2017, có sáu trường hợp mất mát, bị bỏ rơi, không có nhân viên quản lý và chuyển nguồn phóng xạ bất hợp pháp.

Có nhiều lý do cho tình trạng này, bao gồm cả cơ sở kém; Quá trình chuyển hoạt động giữa các đối tượng quản lý nguồn cũng tùy ý. Nhiều nơi sử dụng các nguồn phóng xạ, và ở những nơi này, an ninh, quản lý an toàn hoặc thiếu khả năng thực hiện nhiệm vụ này.

Hiện tại, hơn 600 cơ sở sử dụng và quản lý các nguồn phóng xạ. Bức xạ, tổng cộng 5.400 nguồn. Trong số đó, 2.000 đã được sử dụng và 3.000 đã được giữ lại tạm thời. Cục An toàn Bức xạ và Hạt nhân Việt Nam khuyến nghị kiểm tra và đánh giá tình hình và áp dụng các biện pháp quản lý an toàn.

Mất nguồn phóng xạ: 1. Mất nguồn phóng xạ của Công ty TNHH APAVE Châu Á – Thái Bình Dương, Thành phố Hồ Chí Minh (2014).

2. Mất nguồn phóng xạ của nhà máy phôi thép-Barry Một công ty con của Pomina Iron and Steel Co., Ltd. (2015) 3. Số lượng nguồn phóng xạ bị mất cho DATC trong Công ty TNHH Xi măng Bakankan (2016).

4. Nguồn phóng xạ bị “bỏ rơi”, không được quản lý và dưới sự giám sát của Công ty TNHH Vật liệu xây dựng và xi măng Kordok tại tỉnh Yi’an (2017) .

5. Chuyển nhượng bất hợp pháp từ Dan, Tongmai Nguồn phóng xạ của Chennai Group Co., Ltd. (2016). 6. Chuyển nhượng trái phép nguồn phóng xạ của Công ty TNHH Gang thép Anwu, Thành phố Hải Phòng (2016).

– Ngọc Ngọc

Filed under: Giới sao

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website