Ba nữ bác sĩ Việt Nam nằm trong số 100 nhà khoa học tiêu biểu hàng đầu châu Á

Danh sách 100 nhà khoa học châu Á tiêu biểu được bổ nhiệm làm ba nhà khoa học Việt Nam, bao gồm Giáo sư Hồ Thị Thành Văn (Đại học Tài nguyên và Môi trường Thành phố Hồ Chí Minh), Tiến sĩ Phạm Thị Thu Hà (Đại học Tongren) Tiến sĩ Thang Thắng và Tiến sĩ Trần Thị Hồng Hạnh (Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam) .

Giáo sư He Xitifan trong phòng thí nghiệm .

Người nhận phải nhận giải thưởng quốc gia hoặc quốc tế vào năm 2019 để công nhận nghiên cứu khoa học hoặc lãnh đạo quan trọng của họ trong lĩnh vực học thuật và công nghiệp. Theo tiêu chuẩn này, ba nhà khoa học Việt Nam là những nhà khoa học nữ xuất sắc từ Việt Nam. Họ đã giành giải thưởng L’Oréal-UNESCO năm 2019 vì sự phát triển của phụ nữ trong lĩnh vực khoa học và tiến hành nghiên cứu hữu ích. .

Trợ lý giáo sư Hồ Thị Thanh Văn đã nghiên cứu vật liệu thay thế bạch kim trong pin nhiên liệu, giúp giảm chi phí và độ bền của pin. Kết quả nghiên cứu của ông đã tạo ra một pin nhiên liệu có chi phí thấp hơn 20% so với pin truyền thống. Trước đây, chi phí cho hệ thống pin nhiên liệu là khoảng 300 triệu đồng, nhưng giờ chỉ còn 240 triệu đồng.

Tiến sĩ Phạm Thị Thu Hà. Nhiếp ảnh: NVCC .

Tiến sĩ Fan Zhou Ha (37 tuổi) nổi tiếng vì đã phát triển thành công các giống lúa chịu mặn bằng cách chọn các dấu phân tử để rút ngắn thời gian sinh sản. Phương pháp đánh dấu phân tử Ha được sử dụng có thể xác định kiểu gen, do đó giảm thời gian sinh sản xuống còn 3-4 năm. Cô chọn lúa mẹ địa phương, gạo bố mẹ có nguồn gen chịu mặn và sau đó lai hai giống với nhau. Hiện nay, năng suất cao của một số chủng chịu mặn đã được thử nghiệm ở Bến Tre, Bạc Liêu và Cà Mau.

Tiến sĩ Trần Thị Hồng Hạnh. Ảnh: NVCC .

Trong lĩnh vực khoa học đời sống, Tiến sĩ Trần Thị Hồng Hạnh đang nghiên cứu phương pháp kết hợp sắc ký vân tay với thiết bị hiện đại để đánh giá thành phần dược phẩm và thuốc chất lượng cao. .

Đây là năm thứ năm liên tiếp tạp chí “Nhà khoa học châu Á” bình chọn và công bố danh sách các nhà khoa học giỏi nhất trong khu vực có đóng góp nổi bật trong nghiên cứu, đổi mới và trong nhiều lĩnh vực. Cho đến nay, Việt Nam có 10 nhà khoa học trong danh sách các nhà khoa học tiêu biểu của châu Á.

Filed under: Giới sao

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website