Bác sĩ tôm cá

“Bác sĩ thủy sinh” là biệt danh của bác sĩ Trần Ngọc Tuấn (35 tuổi) được đặt cho cư dân Vĩnh Thuận và Kiên Giang (35 tuổi) vì ông có thể “bắt” các loài thủy sản trực tiếp trong ao bằng cách quan sát thói quen màu nước và nước. Thói quen khác thường của họ.

Để kiểm tra các dấu hiệu thiếu oxy trong nước, ông Duẩn đã xem liệu thức ăn của tôm và cá có quá mức hay không. Nếu tôm thường bơi trong nước vào ban ngày và cá bơi trong hỗn loạn vào ban đêm, điều đó cho thấy chúng ở trong trạng thái sốc, có thể là do hàm lượng oxy hòa tan thấp và nhiệt độ nước cao. Khi màu của nước đột ngột chuyển sang màu trắng đục, dẫn đến cái chết của tảo và vi khuẩn chiếm rất nhiều nước, vì vậy tôm và cá dễ bị mắc các bệnh đường ruột. Tuy nhiên, nếu nước quá trong, tảo có thể không đủ hoặc bị nhiễm phèn, điều này có hại cho tôm và cá. Nông dân nói rằng họ có thể áp dụng dễ dàng mà không cần các nhà khoa học. Vì điều kiện tôm và cá không thể hiện ngay tình trạng của chúng, anh phải làm nhiệm vụ trong ao 2-3 ngày, nhưng phải quan sát hành vi trong vài ngày. Trong quá trình đó, ông cũng dạy mọi người một số kinh nghiệm cơ bản. Do đó, các ao nuôi tôm và cá trong làng đã cải thiện năng suất và chất lượng của vườn ươm.

Tiến sĩ Trần Ngọc Tuấn đang ở trong phòng thí nghiệm. Ảnh: NVCC .

Tuấn sinh ra ở Vĩnh Thuận tại Jianjiang, nhớ lại trải nghiệm của mình khi câu tôm và cá với bạn bè ở trường trung học. Đầu năm 2000, phong trào các loài thủy sinh thâm canh bắt đầu phát triển và mở rộng nhiều khu vực của sông Jian, bao gồm cả quê hương của ông Huyện Thuận Thuận.

Sau khi tập thể dục, nhiều gia đình cũng đã chi rất nhiều tiền để đến cửa hàng cung cấp nông sản để mua tôm và cá giống, và cả người bán và nông dân đều không có đủ chuyên môn để đối phó và điều trị căn bệnh này. Do đó, một số gia đình bị thiệt hại, và một số gia đình bị mất thu hoạch tôm.

Thấy rằng cô gái và hàng xóm đang gặp rắc rối, nhưng kết quả thu được sau khi thu hoạch tôm là tài liệu sẵn sàng để bù đắp cho sự mất mát, thưa ông. Tuấn tin rằng nếu anh ta có một kỹ sư hải sản ở nông thôn để truyền bá kiến ​​thức về cách nuôi tôm và cá, anh ta sẽ không phải chịu những mất mát và mất mát như vậy.

Là một học sinh cuối cấp, Tuấn quyết định tham gia kỳ thi chuyên môn về bệnh lý thủy sản tại Đại học Tần Cần, hy vọng rằng anh có thể giúp nông dân có thêm kiến ​​thức về nuôi tôm và cá và cải thiện cuộc sống nông thôn trong tương lai. —, Tuấn nghĩ cách này phù hợp với mình. Do đó, từ năm lớp ba, giáo viên đã tin tưởng anh ta tham gia vào các dự án quy mô lớn, bao gồm nghiên cứu vi sinh vật trong môi trường nuôi tôm nước ngọt khổng lồ và tham gia trang trại nuôi tôm. Kiến thức và kinh nghiệm có được trong buổi đi chơi giáo dục, tốt nghiệp đại học năm 2006, anh và bạn bè quyết định mở một trang trại nuôi tôm lớn. . Từ việc xây dựng ao hồ để xử lý môi trường nước, đến nuôi tôm và chuẩn bị thức ăn, điều này đã được anh và bạn bè lên kế hoạch. Trong mùa đầu tiên, tôm rất khỏe và phát triển nhanh, vì vậy trang trại của anh đã bán được tấn tôm nước ngọt khổng lồ đầu tiên. Trong hai năm đầu, nuôi tôm đã được quản lý tốt và rất năng suất. Ông Tuấn tin chắc rằng vào thời điểm đó, trang trại của ông là một trong những nơi tốt nhất ở vùng Vĩnh Thuận để nuôi tôm nước ngọt khổng lồ, và nhiều người đã đến thăm và hỏi ý kiến ​​ông. Mở rộng diện tích trang trại và nuôi tôm nước ngọt khổng lồ. Nhưng đột nhiên một thảm họa đã xảy ra.

Khoảng năm 2008, anh Tuấn đến trang trại chuẩn bị tôm như bình thường. Bằng cách ném thức ăn xuống ao, chỉ một vài con tôm nhảy lên làm mồi. Xem xét sự thay đổi thời tiết, tôm không đến ăn, anh không kiểm tra lại, chỉ kiểm tra xem nước bơm vào ao có đủ không. Hai ngày sau, con tôm trắng nổi trên ao không làm ông Tuấn ngạc nhiên. Anh ta đã gục ngã. Anh ta tin rằng nguyên nhân chắc chắn không phải là nguồn thức ăn, nhưng anh ta vẫn không hiểu rằng bệnh tôm sẽ lây lan nhanh như vậy. Lý do là nấm ký sinh ở động vật thủy sản gây bệnh đường ruột. Vào thời điểm đó, thông tin quốc gia về các triệu chứng và cách điều trị tôm bị nhiễm loại nấm ký sinh này còn hạn chế. Mặc dù anh ta muốn duy trì trang trại, anh ta không thể bù đắp được những tổn thất và tiếp tục canh tác, nhưng anh ta phải đóng cửa. Nghiên cứu để tìm ra cách chữa trị căn bệnh nàyVi sinh vật ký sinh.

Trở lại trường đại học Tần T để học thạc sĩ nuôi trồng thủy sản, ông đã nghiên cứu các bệnh nấm và vi khuẩn của tôm và cá. Một số kết quả nghiên cứu của ông đã được công bố quốc tế. Anh gặp cơ hội này một lần nữa tại một hội nghị hải sản của trường vào năm 2008, khi anh gặp một giáo sư tại Đại học Nông nghiệp Huazhong, được biết đến với nghiên cứu di truyền về nuôi cá ở Trung Quốc. Giáo sư nói về cách anh ấy quan tâm đến các vấn đề nghiên cứu, và anh ấy muốn học ở Trung Quốc.

Sau hai năm nghiên cứu tiến sĩ năm 2013, ông Duẩn đã nhận được một khoản tài trợ nghiên cứu đầy đủ. Sau khi lấy bằng tiến sĩ từ Viện Thủy sản nổi tiếng, Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc, Viện Công nghệ Sinh học, Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc. Ở đây, hướng nghiên cứu của ông là thay đổi hệ vi sinh vật đường ruột của động vật thủy sản dưới tác động của các điều kiện môi trường khác nhau, chọn nhóm hợp chất sinh học thích hợp và giúp cải thiện khả năng hình thành hệ vi sinh vật sống hữu ích trong ruột động vật. Lưu trữ, cải thiện tiêu hóa thức ăn và tăng tỷ lệ sống của động vật thủy sản.

Trong thời gian học tiến sĩ, nghiên cứu của ông tập trung vào các sản phẩm thủy sản nước ngọt. Tôi hy vọng rằng tôi có thể cải thiện sự hiểu biết của mình về các vật thể biển, vì vậy nó phù hợp hơn với nước lợ và nuôi trồng thủy sản ở đồng bằng sông Cửu Long và quê hương của nó. . Do đó, Viện Khoa học Hàng hải (Trung Quốc) của Đại học Sán Đầu là điểm đến của nghiên cứu sau tiến sĩ thứ hai của ông từ năm 2018 đến nay .

Gần đây, trung đoàn đã phát hiện ra hai hợp chất tiền sản để học, đặc biệt là oligomers Galactose và vi khuẩn kháng thuốc. tinh bột. Hai hợp chất này có khả năng hỗ trợ quá trình nuôi cua bằng cách thúc đẩy thay đổi cấu trúc của hệ vi sinh vật đường ruột và tăng lượng chuyển hóa (axit béo chuỗi ngắn) được tạo ra sau quá trình lên men. Điều này có thể gián tiếp cải thiện khả năng miễn dịch của cua biển. Ông nói: “Đây là những bước đầu tiên trong kế hoạch sản xuất thuốc hoặc sản phẩm thương mại để giúp cải thiện hệ vi khuẩn đường ruột của động vật thủy sản ấp ủ của tôi.” – Tuấn Doctor đã giành giải thưởng Cầu Vàng 2019 tại Hà Nội vào ngày 6/7. Ảnh: NX .

Vì nghiên cứu xuất sắc và ứng dụng tiềm năng, ông là một trong những nhà khoa học trẻ tiêu biểu đã giành giải Quả cầu vàng 2019 cho Khoa học và Công nghệ trẻ trong lĩnh vực này. Lĩnh vực công nghệ sinh học.

Khoảng thời gian này, do Covid-19, anh trở về quê nhà. Loài thủy sinh. Là một sinh viên trong lĩnh vực hải sản trong nhiều năm, anh vẫn hy vọng trở về Việt Nam để mang lại kiến ​​thức về nghiên cứu ứng dụng và hỗ trợ cho nông dân.

Xuân Xuân

Filed under: Giới sao

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website