Một phần tư dân số Anh đã thiệt mạng trong thảm họa sóng thần trước đây

Mô phỏng hướng của sóng thần Storegga. Ảnh: Khoa học Trái đất — Khi đáy biển rộng 77.700 km2 (tương đương Scotland) ở biển Na Uy bất ngờ di chuyển, một cơn sóng thần khổng lồ có tên Storegga Slide đã được hình thành. Bằng chứng địa chất mới cho thấy ba đợt sóng liên tiếp, cao từ 20 đến 40 m, tràn qua một cầu cạn cổ xưa, được gọi là Doggerland, nối nước Anh với phần còn lại của châu Âu. Hiện tại, cây cầu đã chìm xuống biển Bắc.

Nhóm nghiên cứu của Đại học Tổng hợp, Đại học Warwick, Đại học St Andrew và Đại học Wales đã phát hiện ra các sự kiện ở Scandinavia, Quần đảo Faroe (tức là Anh và Greenland) ở khu vực phía Bắc chứng cớ. . Các trầm tích dưới nước ở phía nam Thung lũng Deep Dow bên ngoài Lincolnshire, bao gồm đá và vỏ sò từ Biển Bắc, cũng lưu giữ dấu vết của sóng thần. Trong quá trình tách khỏi thềm lục địa trong Kỷ băng hà, trầm tích tích tụ bên ngoài bờ biển Na Uy và chìm sâu hơn. Vụ sạt lở khiến sóng mở rộng theo mọi hướng, gây ra sóng thần quét qua các khu vực ven biển của Na Uy và Iceland và gây ra thảm họa cho người dân sống trong khu vực thảm họa.

Sóng cũng tràn về. Đi về phía nam, nhấn chìm Quần đảo Faroe, Quần đảo Orkney và hầu hết bờ biển Anh, và đến Cầu cạn Dogrand. Vào thời điểm đó, cộng đồng thợ săn và sưu tầm thời kỳ đồ đá giữa có thể đã sống ở những khu vực này. Một cơn sóng thần bất ngờ xuất hiện, mang theo ngư dân dọc bờ biển. Ước tính một phần tư dân số Anh đã chết trong thảm họa này. Đối với những người đủ may mắn, việc phá hủy nhà cửa, thuyền, thiết bị và vật tư sẽ khiến cuộc sống của họ gặp khó khăn vào mùa đông tới.

Trận sóng thần lớn nhất trong lịch sử Châu Âu xảy ra sau thời kỳ biến đổi khí hậu toàn cầu sau thời kỳ băng hà cuối cùng trên thế giới. Gaffney và các đồng nghiệp của ông tin rằng sự cố này có thể đã dẫn đến trận lụt Dogland gần đây. Kênh sâu của dòng sông sâu chảy qua đồng bằng Nam Dogland. Bằng chứng trầm tích dựa trên địa tầng và công nghệ giải trình tự DNA cổ đại cho thấy rằng vật chất lắng đọng sâu bên ngoài tuyến yên là kết quả của sóng thần. Kết luận của nhóm được hỗ trợ bởi niên đại carbon đồng vị và kích thích quang học (OSL).

Ankang (Theo Độc lập)

Filed under: Giới sao

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website