Robot NASA sử dụng năng lượng hạt nhân trên Sao Hỏa

Robot Hengxin sử dụng một bộ tạo nhiệt của đồng vị phóng xạ. Ảnh: NASA .

Một số nhiệm vụ của NASA tới Sao Hỏa được cung cấp năng lượng mặt trời. Ví dụ, trạm hạ cánh InSight hoạt động trên một hành tinh đỏ được trang bị các tấm pin mặt trời, tương tự như bộ đôi robot tự hành “Tinh thần và Cơ hội” vào đầu thế kỷ. Tuy nhiên, “Cơ hội” cũng tiết lộ điểm yếu của năng lượng này trên Sao Hỏa, vì robot đã ngừng hoạt động khi một cơn bão bụi mạnh ngăn thiết bị sử dụng ánh sáng mặt trời. Tuy nhiên, điều này sẽ không xảy ra với các robot tự hành sử dụng năng lượng hạt nhân.

Giống như các robot tự hành Perseverance khác, thiết kế của MMRTG chủ yếu dựa trên robot tự hành “Curiosity”. Bệ phóng MMRTG được ra mắt vào năm 2011 và hạ cánh trên Sao Hỏa vào năm 2012. MMRTG đã được phát triển trong 7 năm, gần gấp đôi phiên bản trước được sử dụng trên robot Curiosity và trị giá 75 triệu đô la. Nó được thiết kế để tạo ra 110 watt điện, giống như một bóng đèn. sẽ phân hủy và tản nhiệt để máy phát điện có thể chuyển đổi thành năng lượng điện, từ đó cung cấp năng lượng cho từng thiết bị của robot, đồng thời tạo ra đủ nhiệt để tự sưởi ấm trong đêm lạnh trên sao Hỏa. Ban đầu, các nhà khoa học đã phóng neutron vào lò phản ứng hạt nhân n trong gần hai tháng để chuyển đổi chúng thành p cho MMRTG. Sau đó trộn sứ với sứ để tạo thành một hợp chất an toàn hơn.

Tuy nhiên, việc đặt năng lượng hạt nhân lên trên tên lửa vẫn đòi hỏi nhiều biện pháp phòng ngừa. Mỗi khối của khối được phủ bằng chất phóng xạ, nếu vật liệu phóng xạ rơi trở lại trái đất, nó có chứa iridium. Theo NASA, mô hình của chính phủ cho thấy nguy cơ của trường hợp này chỉ là 0,1%. Kiên trì trên launcher với launcher MMRTG, chứa 32 khối vật liệu, sẵn sàng bay đến Hành tinh Đỏ.

Ankang (Theo Không gian)

Filed under: Giới sao

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website