Bởi vì trái đất đột nhiên trở nên lạnh lẽo 13.000 năm trước

Núi lửa phun trào đã đẩy bán cầu bắc vào kỷ băng hà. Ảnh: Trái đất.

“Nhật báo khoa học” tuyên bố rằng các trầm tích cổ trong hang Hole, Texas, chỉ ra rằng các vụ phun trào núi lửa có khả năng là nguyên nhân của sự sụt giảm đột ngột 3 độ C trên trái đất khoảng 13.000 năm trước. Báo cáo 7/31. Sự kiện băng giá, trần thế này được gọi là Younger Dryas. Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Người Mỹ bản địa và là giáo sư tại Đại học Texas A & M, Michael Waters, và các đồng nghiệp từ Đại học Baylor và Đại học Houston đã công bố nghiên cứu mới về Advances in Science. , Một số nhà khoa học tin rằng cơn bão trẻ là do va chạm với vật thể khác. Vụ việc cũng làm trầm trọng thêm sự tuyệt chủng của một số động vật có vú lớn từng sống ở Bắc Mỹ, như voi ma mút, ngựa và lạc đà. Waters cho biết ông bắt đầu nghiên cứu hang động vào năm 2017. “Khi kỷ băng hà cuối cùng khoảng 13.000 năm trước sắp kết thúc, liệu sẽ có một vụ va chạm ngoài hành tinh? Sẽ mất thêm 1.200 năm nữa để bán cầu bắc bước vào kỷ băng hà?”, Ông hỏi.

“Nghiên cứu mới cho thấy các đặc điểm địa hóa liên quan đến sự kiện” Cây non “không phải là duy nhất, nhưng đã xảy ra bốn lần trong khoảng 9000-15.000 năm trước. Do đó, nguyên nhân của sự kiện này không đến từ không gian. . “Alan Brandon, giáo sư khoa học trái đất tại Đại học Houston, nói.

Các nhà khoa học Brandon và Nansen tại Đại học Houston đã tiến hành nghiên cứu đồng vị và phân tích các mẫu trầm tích được thu thập trong Hang Hall. Họ phát hiện ra rằng tỷ lệ của các nguyên tố như iridium, ruthenium, platinum, palladi và rh là không hợp lý, điều đó có nghĩa là thiên thạch không phải là nguyên nhân gây ra bệnh khô hạn trẻ. Mặt trời cho biết: “Việc phân tích tỷ lệ tương đối của các đồng vị và các nguyên tố của chúng phù hợp với những gì chúng ta tìm thấy trong khí núi lửa.” Sau vụ phun trào, các sol khí bị phân tán khắp nơi, phản chiếu bức xạ mặt trời chiếu xuống trái đất. Một đến năm năm sau vụ phun trào, điều này có thể dẫn đến việc làm mát tổng thể, tùy thuộc vào quy mô và thời gian xảy ra thảm họa. Thông thường trong cùng một năm của sự kiện, một vụ phun trào núi lửa gây ra sự giảm nhiệt độ lớn nhất gần nguồn. Sau một vài năm, việc làm mát ngày càng yếu đi.

Nhóm nghiên cứu cũng cho biết hoạt động của ếch cây non kéo dài khoảng 1200 năm. Do đó, các vụ phun trào núi lửa là một lý do quan trọng, nhưng những thay đổi khác trên trái đất, như đại dương lạnh hơn và nhiều tuyết hơn cũng giúp hỗ trợ thời kỳ lạnh này.

Thu Thảo (theo báo cáo “Khoa học hàng ngày”)

Filed under: Giới sao

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website