Một bức ảnh về các sông băng ở Alaska thu nhỏ 35 năm sau

Hình ảnh vệ tinh của Great Plateau Glacier năm 1984 và 1994. Ảnh: NASA.

Dữ liệu từ vệ tinh của NASA cho thấy sự thay đổi của các sông băng trên Cao nguyên Lớn ở Vườn quốc gia Vịnh Glacier, Alaska. Theo Đài quan sát Trái đất, đây là 8/13. Hình ảnh được chụp bởi Landsat 5 vào ngày 7 tháng 9 năm 1984 và Landsat 8 vào ngày 17 tháng 9 năm 2019 cho thấy một lượng lớn băng đã biến mất.

Kể từ khi hình ảnh vệ tinh được chụp, băng đã thu nhỏ lại. Vào đỉnh cao của Kỷ băng hà nhỏ, cao nguyên rộng lớn nằm dọc theo bờ biển Thái Bình Dương. Sau đó, sông băng đã phục hồi đáng kể. Tảng băng (một tảng đá chồng chất ở rìa sông băng) gần bờ biển đóng vai trò như một con đập giữ nước, tạo thành một hồ nước trên rìa sông băng. Trong bức ảnh năm 2019, dải băng nhô ra rõ ràng trên mặt hồ. Trong bức ảnh năm 1984, nó là tàn tích của nhánh sông băng.

Trong 35 năm qua, dòng chảy của hệ thống sông băng đã thay đổi. Năm 1984, nhiều phụ lưu đổ vào hồ ở phía tây nam. Năm 2019, sông băng co lại khiến một số nhánh rẽ dòng chảy về phía Tây Bắc, không chỉ do bị thu hẹp lại, cao nguyên rộng lớn cũng trở nên hẹp hơn. Do sự giảm băng, các cạnh lồi ở trung tâm của hình ảnh có vẻ lớn hơn, do đó làm tăng diện tích đất tiếp xúc. Hiện tượng tương tự đã xảy ra ở các khu vực khác dọc theo sông băng.

Một thay đổi đáng chú ý khác là sự xuất hiện của một vòng cung – đường cong màu nâu ở góc dưới bên phải của sông băng. Ảnh được chụp vào năm 2019. Đá rơi xuống sông băng sẽ được phân tán trước. Thời gian trôi qua, sự gia tốc theo mùa của các sông băng khiến chúng rơi thành hình vòng cung. Những bức ảnh chụp năm 1984 không có những vòng cung này. Điều này có thể một phần là do cách đây hàng chục năm nơi này đã ít nhiều bị tuyết bao phủ.

“Tần suất lở đất là đáng lo ngại. Điều này có khả năng xảy ra. Khi khí hậu tiếp diễn, Christopher Shuman (Christopher Shuman) của Đại học Maryland, Nhà nghiên cứu về sông băng của Đại học Maryland cho biết:” Ấm lên sẽ khiến các sườn núi tan chảy và có khả năng duy trì đất đá. Có khả năng. “

Filed under: Giới sao

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website