Bộ trưởng Chu Ngọc Anh: Về khoa học là chiến lược núi

Tại cuộc họp do Đoàn giám sát của Quốc hội và Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức đã đề cập đến việc thực hiện các chính sách, pháp luật về khoa học và công nghệ nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế và xã hội. Ngày hội các dân tộc thiểu số và miền núi 2011-2020 sẽ được tổ chức vào chiều 14/8. Chủ tịch Hội đồng Quốc gia, ông Han Qianjian, là trưởng nhóm chỉ đạo.

Ông Hahn Qian Jian đã thảo luận về nội dung giám sát. Ảnh: LK

Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Fan Congta cho biết, trong báo cáo 10 năm thực hiện chính sách khoa học và công nghệ đối với miền núi và đồng bào dân tộc thiểu số, nhận định và kinh nghiệm sống đã làm thay đổi sinh kế của đồng bào dân tộc thiểu số và đồng bào dân tộc thiểu số. Đoàn nghiên cứu đã huy động các nguồn vốn đầu tư bao gồm ngân sách, tài trợ của doanh nghiệp và công chúng để nghiên cứu, ứng dụng và chuyển giao tiến bộ công nghệ. Tài sản, dự án, mô hình, người dân có thêm việc làm, nâng cao thu nhập và thay đổi phương thức sản xuất. Các sản phẩm địa phương như thì là, Navigator, cà phê Sơn La, Buôn Mê Thuột, Giuseppe … Áp dụng công nghệ sản xuất tiên tiến, mô tả thương hiệu vùng địa lý, phát triển sản phẩm theo chuỗi giá trị. Ông Tucker cho rằng vẫn còn những hạn chế, nguồn lực khoa học và công nghệ được một bộ phận dân tộc thiểu số sử dụng để phát triển vùng dân tộc thiểu số và miền núi có xu hướng giảm dần. Về chất lượng, ưu đãi chưa đủ hấp dẫn. Việc nhân rộng mô hình đã triển khai còn gặp khó khăn về kinh phí và nguồn nhân lực có trình độ để duy trì sản xuất. Tiếp đó, ông kiến ​​nghị Quốc hội sửa đổi một số quy định khác của Luật Khoa học và Công nghệ 2013, trong đó có quy định cụ thể về phát triển khoa học và công nghệ có lợi cho đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, đồng thời tiếp tục bố trí đủ vốn. Ông Lê Quốc Doanh, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hỗ trợ kinh phí hoạt động khoa học và công nghệ.

Các ý kiến ​​về báo cáo khẳng định vai trò của khoa học công nghệ và các thành tựu khác . Do đó, chỉ tính riêng năm 2019, xuất khẩu hạt điều, hạt tiêu, cao su và các sản phẩm cây ăn quả đạt 14 tỷ đô la Mỹ. Mô hình ứng dụng tiến bộ công nghệ trong lĩnh vực này không chỉ góp phần hỗ trợ sinh kế cho các bậc phụ huynh mà còn góp phần thúc đẩy sự phát triển của ngành. Trong thành công này có sự đóng góp của khoa học công nghệ. Bà Hoàng Thị Hạnh, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc cũng chỉ rõ, thời gian gần đây, Chương trình KH-CN rất quan tâm đến đồng. Bà cho rằng để phù hợp với thực tế và trình độ tiếp nhận của công nghệ, khoa học công nghệ ở miền núi, đồng bào dân tộc thiểu số phải biến mất. Độ sâu ứng dụng và hơn thế nữa. Bà Hạnh cho biết: “Đặc biệt đối với Covid-19 4.0, làm thế nào để mọi người chấp nhận công nghệ này, những nghiên cứu này rất quan trọng.” Bà đề nghị Bộ Giáo dục nên đào tạo những nhà nghiên cứu mới bắt đầu nghiên cứu của mình. Tại khu vực địa phương, tìm hiểu những vấn đề đang nảy sinh ở các vùng dân tộc thiểu số.

Bộ trưởng Zhu Guoan đã có bài phát biểu tại cuộc họp vào chiều ngày 14 tháng 8. Nhiếp ảnh: LK.

Bộ trưởng Chu Ngọc Anh ghi nhận và đồng tình với điều này, thực tế báo cáo không tóm tắt được toàn cảnh đóng góp của khoa học vào sự phát triển chung. Tuy nhiên, khoa học và công nghệ luôn có thể phục vụ các ngành khác, góp phần phát triển kinh tế – xã hội, an ninh quốc phòng, sau đó mới tập trung vào các chủ đề cụ thể. Chủ yếu là các dân tộc thiểu số có vị trí chiến lược ở miền núi.

Ông khẳng định rằng trong quá khứ, Quốc hội đã ủng hộ các chính sách khoa học quốc tế tiên tiến. Hoạt động trong điều kiện của Việt Nam, nhưng để có hiệu quả, vẫn còn một số điểm chưa phù hợp với luật hiện hành. Trong khó khăn chung, khoa học dần thể hiện được vai trò của mình, nhất là đối với nông thôn miền núi. Chẳng hạn, các dự án vùng Tây Bắc, Tây Nguyên, Tây Nam Bộ, nông thôn miền núi, dự án quỹ gen … có hơn 1.000 đề tài, dự án liên quan đến đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Đồng chí Hà Ngọc Chiến đánh giá cao những đóng góp này, đồng chí cho rằng số đề tài, nhiệm vụ liên quan trực tiếp đến miền núi, đồng bào dân tộc thiểu số chiếm số lượng lớn. Trong 10 năm qua, đã có 6 chương trình khoa học và công nghệ liên quan đến vùng dân tộc thiểu số và miền núi, với 1.115 đề tài, dự án và 4.324 mô hình thể hiện sự quan tâm đầu tư vào lĩnh vực này. Qian En cho biết: “Bằng cách thực hiện các chính sách này trong cuộc sống thực, ‘thiên đường’ đã thay đổi. Kết quả nghiên cứu cũng là cơ sở để hoạch định chính sách trong tương lai.” – Sapphire

Filed under: Giới sao

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website