Bản đồ 3D máy photocopy NCoV

Liên kết giữa RdRp và helicase được hiển thị bằng màu xanh lam. Ảnh: Sci Tech Daily Trong một nghiên cứu mới được công bố trên Cell, các nhà khoa học Rockefeller đã cung cấp một bức ảnh chụp nhanh về hệ thống sao chép CoV quy mô nguyên tử. Elizabeth Campbell, phó giáo sư tại Đại học Rockefeller, cho biết: “Giờ đây, chúng tôi có nhiều nguyên mẫu cấu trúc hơn có thể giúp các công ty dược phẩm tìm ra các hợp chất ngăn chặn nCoV.”

Giống như nhiều loại virus khác, nCoV sử dụng các enzym phức tạp làm gen để tái tạo vật liệu di truyền. Như tên của nó, RNA polymerase phụ thuộc RNA hoặc RdRp. Vì việc sinh sản của vi rút là rất quan trọng, nên máy này là mục tiêu tiềm năng cho các loại thuốc kháng vi rút. Trên thực tế, nhiều loại thuốc kháng vi-rút hiện tại và một số loại thuốc đặc biệt mới cho Covid-19 hoạt động trên cơ sở RdRp, bao gồm cả remdesivir. Remdesivir được sử dụng để điều trị các trường hợp nặng ở nhiều quốc gia.

Thuốc kháng vi-rút thâm nhập vào các ngóc ngách và khoảng trống của các phân tử RdRp khổng lồ như tắc nghẽn, và thậm chí khiến máy ngừng hoạt động. Đối với điều này, hợp chất phải rất chính xác. Các nhà nghiên cứu đang cố gắng thiết kế một hợp chất thành công đòi hỏi những bức ảnh chi tiết tốt nhất về RdRp. Thực tế là RdRp không thể hoạt động đơn lẻ mà liên kết với một số protein khác, bao gồm cả enzym helicase, là một mục tiêu đầy hứa hẹn khác để điều chế thuốc Covid-19, điều này càng làm phức tạp thêm vấn đề. Bằng cách sử dụng một kỹ thuật hình ảnh được gọi là “kính hiển vi điện tử lạnh”, nhóm nghiên cứu đã có thể cho thấy sự xuất hiện của bộ sao chép nhiều phần nCoV. Ngay cả khi các phức hợp phức tạp được hình thành, các khuyết tật của RdRp hoặc helicase sẽ không thay đổi hình dạng, vì vậy các phân tử được thiết kế để ức chế các enzym này có thể chống lại hai enzym này một cách hiệu quả. Các bức ảnh cũng tiết lộ nhiều khu vực mà máy vẫn chưa biết đến và dễ bị tác động bởi thuốc, bao gồm một điểm trên bề mặt giữa hai enzym.

Là các nhà khoa học trên toàn thế giới, thế giới đang mong muốn tìm ra dữ liệu mới có khả năng chống lại nCoV và có thể tăng tốc độ nghiên cứu lên rất nhiều. Đặc biệt, độ phân giải của bản đồ 3D của phức hợp RdRp-helicase được tạo ra bởi Campbell et al. Nó sẽ giúp máy tính nghiên cứu chức năng của thuốc.

An Khang (Theo “Science and Technology Daily”)

Filed under: Giới sao

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website