Khí lạnh bất thường thoát ra từ trung tâm Dải Ngân hà

Trung tâm của Dải Ngân hà phát ra một lượng lớn khí lạnh màu trắng. Ảnh: NASA Theo một báo cáo đăng trên tạp chí Nature vào ngày 19 tháng 8, nguồn gốc của khí bất thường vẫn còn là một bí ẩn. Tác giả của nghiên cứu chỉ ra rằng việc giải đáp bí ẩn này có thể giúp chúng ta hiểu rõ hơn về quá trình tiến hóa của Dải Ngân hà. Nhưng tất cả đều tồn tại trong các thiên hà xa xôi. Đây là lần đầu tiên hiện tượng này được quan sát thấy ở trung tâm của Dải Ngân hà.

“Dải Ngân hà gần giống như một phòng thí nghiệm, chúng ta có thể vào đó và thấy rằng mọi thứ đều bình thường. Bằng cách quan sát chúng”, Enrico Di Teodoro, nhà nghiên cứu tại Đại học Johns Hopkins, Hoa Kỳ Di Teodoro) cho biết:

Theo Giáo sư Naomi McClure-Griffiths, việc trục xuất không khí lạnh vào không gian có thể là lý do khiến thiên hà cuối cùng đóng cửa để tạo ra những ngôi sao mới. Một trong những đồng tác giả của nghiên cứu.

“Khi một lượng lớn khí bị đẩy ra, thiên hà sẽ biến mất. Ở một mức độ nhất định, vật chất sẽ không thể tạo ra những ngôi sao mới”, McClure giải thích. -Griffiths: “Khám phá này rất thú vị vì nó khiến chúng ta tự hỏi điều gì sẽ xảy ra tiếp theo.” .—— Bí ẩn lớn nhất của Dải Ngân hà nằm ở trung tâm của Dải Ngân hà. Nếu các nhà khoa học có thể tìm ra lý do và cách khí lạnh phun ra, họ có thể hiểu rõ hơn rằng lực nằm ở trung tâm của Dải Ngân hà, nơi là một lỗ đen siêu lớn. Tên là Nhân Mã A *.

Điều hòa rất dày đặc, khó di chuyển hơn mây không khí truyền thống, nên lực tác động lên nó phải rất lớn. Những lực này có thể đến từ Sagittarius A *, nhưng chúng cũng có thể đến từ hàng nghìn ngôi sao khổng lồ quay quanh lỗ đen trung tâm này. Nhóm nghiên cứu cho biết cần phải quan sát và phân tích thêm để tìm ra câu trả lời.

Doãn Dương (theo UPI)

Filed under: Giới sao

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website