Ngôi sao phát nổ gây ra sự tuyệt chủng hàng loạt của trái đất

Mô phỏng siêu tân tinh cuối kỷ Devon. Ảnh: BI .

Vào thời điểm này, sự đa dạng sinh học trên trái đất đang suy giảm nhanh chóng. Các bằng chứng gần đây cho thấy sự kiện tuyệt chủng có thể trùng với giai đoạn tầng ôzôn trong khí quyển bị suy giảm nhanh chóng, nguyên nhân có thể do nhiệt độ toàn cầu tăng lên. Trong nghiên cứu này, được công bố trên tạp chí PNAS ngày 18/8, một nhóm các nhà khoa học đã tìm hiểu nguyên nhân có thể của hiện tượng trên. Họ kết luận rằng thủ phạm chính là siêu tân tinh đã hủy diệt Trái đất vào cuối kỷ Devon (419 đến 359 triệu năm trước).

Siêu tân tinh là sự bùng nổ của các trạng thái tiên tiến. Diễn biến của vòng đời siêu sao. Chúng phát ra rất nhiều bức xạ. Nhà nghiên cứu Brian Fields của Đại học Illinois tại Urbana-Champaign nói rằng các thảm họa trái đất như núi lửa phun trào và sự nóng lên toàn cầu có thể phá hủy tầng ôzôn, nhưng bằng chứng cho hai loại sự kiện này không khớp với thời gian nghiên cứu. Thay vào đó, nhóm nghiên cứu tin rằng một hoặc nhiều vụ nổ siêu tân tinh cách Trái đất khoảng 65 năm ánh sáng là nguyên nhân gây ra sự suy giảm tầng ôzôn. Trong những năm dài của kỷ Devon. Siêu tân tinh có thể phá hủy trái đất và tầng ôzôn trong 100.000 năm. Sau vụ nổ, tia cực tím, tia X và tia gamma ra đời cùng với những sự kiện tàn khốc trên Trái đất. Sau đó, trái đất phải hứng chịu những đống đổ nát của vụ nổ.

Bằng chứng hóa thạch cho thấy sự suy giảm đa dạng sinh học vào cuối kỷ Devon kéo dài 300.000 năm. Điều này cho thấy một sự kiện thảm khốc đã xảy ra, rất có thể là do nhiều vụ nổ siêu tân tinh trong đĩa thiên hà mỏng chứa mặt trời. Jesse Miller, đồng tác giả của nghiên cứu tại Đại học Illinois ở Urbana-Champaign, tin rằng giả thuyết này hoàn toàn có thể xảy ra. Các ngôi sao khổng lồ thường tồn tại trong các cụm sao, và nhiều vụ nổ siêu tân tinh sẽ sớm xảy ra. . Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu chỉ ra rằng để xác nhận giả thuyết này, họ cần thực hiện thêm phân tích để phát hiện đồng vị phóng xạ 244244 trong đá và hóa thạch từ thời kỳ tuyệt chủng, vì nó là một đồng vị. Thiên nhiên không tồn tại trên trái đất ngày nay. Cách duy nhất để đến trái đất là sự bùng nổ của vũ trụ.

Ankang (theo Newsweek)

Filed under: Giới sao

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website