Cầu vồng thiên thạch chứa dấu vết của sự sống

Các mảnh thiên thạch Aguas Zarcas có hình cầu vồng và có thể chứa các hợp chất hữu cơ phức tạp. Ảnh: Khoa học Đời sống-Người dân địa phương tìm thấy một số lượng lớn các mảnh thiên thạch ở hai ngôi làng La Palmera và Aguas Zarcas vào ngày 23/4/2019. Vì thiên thạch ở khắp nơi trên trái đất, nên loại mảnh vụn này đặc biệt hơn. Các tiểu hành tinh tạo ra chúng là tàn tích của hệ mặt trời sơ khai do bụi tinh vân tạo ra.

Các tiểu hành tinh rơi xuống đất do sự kiện này được gọi chung là Aguas Zarcas, thuộc một lớp hiếm gọi là chondrit cacbon. Chúng bao gồm một số tiểu hành tinh nguyên thủy nhất, được sinh ra vài giờ sau khi hệ mặt trời xuất hiện và rất giàu carbon. Loại đá không gian đặc biệt này chứa các hợp chất carbon phức tạp, bao gồm các axit amin (tạo nên protein và DNA) và nhiều thành phần cơ bản của sự sống. Mặc dù các thành tạo đá khác trong hệ mặt trời ban đầu là một phần của các hành tinh này, các chondrit cacbon vẫn còn nguyên vẹn, chỉ thay đổi theo thời gian và phản ứng hóa học này được thúc đẩy bởi ánh sáng mặt trời. Ngày càng có nhiều hợp chất phức tạp được sản xuất.

Thiên thạch phát nổ ở Murchison, Australia năm 1969 cũng có đặc điểm tương tự. Nhà nghiên cứu MIT Joshua Sokol (Joshua Sokol) nói rằng các axit amin được phát hiện trong lớp đất sét của anh ấy giúp hỗ trợ giả thuyết rằng sự sống trên Trái đất có thể đến từ các hóa chất phân bố trong thiên thạch. . Giống như thiên thạch Murchison, các mảnh vỡ của thiên thạch Aguas Zarcas cũng chứa bụi từ dải Ngân hà cổ đại, được tạo ra trước khi mặt trời hình thành. Sử dụng công nghệ hiện đại để tìm các hợp chất hữu cơ phức tạp, thậm chí cả protein biến mất khi tiểu hành tinh xâm nhập vào bầu khí quyển của Trái đất. Các mảnh vỡ của thiên thạch Aguas Zarcas (Aguas Zarcas) có thể cung cấp các mẫu vật nguyên thủy nhất của hệ mặt trời và các đám mây bụi phía trước mặt trời.

Tàu thăm dò Hayabusa2 của Nhật Bản được phóng vào năm 2014 với mục đích phản ứng lại các vật thể trên trên đường quay trở lại. Tiểu hành tinh Ryugu tiến hành lấy mẫu. Các mẫu bụi trên tàu có thể chứa chondrit cacbon. NASA có kế hoạch lấy mẫu một tiểu hành tinh tương tự Bennu vào năm 2023, đây có thể là một tham chiếu đến Aguas Zarcas.

An Khang (Khoa học Đời sống)

Filed under: Giới sao

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website