Hóa thạch “quái vật biển” chết vì con mồi lớn

Hóa thạch của một con thằn lằn cá với cái bụng nổi rõ đang được trưng bày tại Bảo tàng Công viên Địa chất Xingyi ở tỉnh Quý Châu. Ảnh: Life Sciences-Các nhà khoa học Mỹ và Trung Quốc đã mô tả các hóa thạch được tìm thấy ở tỉnh Quý Châu trong một nghiên cứu đăng trên tạp chí Science ngày 20/8. Hóa thạch từ thời Tam Điệp đã thay đổi cách hiểu của những kẻ săn mồi khổng lồ trong đại dương thời tiền sử. Mặc dù các nhà nghiên cứu từ lâu đã cho rằng động vật ăn thịt cao cấp lớn ăn thịt những con mồi lớn, nhưng hóa thạch của Trung Quốc là bằng chứng trực tiếp đầu tiên.

Hóa thạch cổ đại là bộ xương của Guizhouichthyosaurus dài 5 m. Loài bò sát biển này có đặc điểm ngoại hình giữa cá heo và cá mập hổ. Nó không có vây lưng, nhưng có 4 vây rất khỏe và một bộ hàm ngắn. Trong dạ dày rồng Quý Châu còn có một xác chết dài hơn 4m của một loài bò sát biển, tên là Creeping Dragon, thuộc họ Chusaurus. Xinpusaurus có hình dáng giống rồng Komodo, với các chi và răng nứt vỏ đặc biệt. Đồng tác giả của nghiên cứu, Ryosuke Motani, một nhà cổ sinh vật học tại Đại học California, Davis, đã bị cắn vào đầu và đuôi trong một trận chiến. Con mồi nhẹ hơn kẻ săn mồi, nhưng nó có sức đề kháng cao hơn. Khi thuần hóa con mồi, rồng Quý Châu có thể bị thương ở cổ. Sau đó, anh ta nắm lấy, vặn và kéo nó, do đó cắt đầu và đuôi của chiếc kéo dài mới, và cuối cùng là nuốt chửng thân cây. Những hoạt động này có thể gây ra chấn thương cổ gây tử vong. Các đốt sống ở cổ của thằn lằn nhỏ. Khi hộp sọ không thể cố định tại chỗ, con vật không thể thở. Anh ta chết ngay sau bữa ăn.

Có bằng chứng về một chiếc cổ bị gãy trong các hóa thạch được tìm thấy ở Quý Châu. Con mồi của Guizhouichthyosaurus ít có dấu hiệu tiêu hóa, cho thấy nó đã chết ngay sau khi bị nuốt chửng.

Guizhouichthyosaurus là loài động vật ăn thịt biển lớn nhất xuất hiện cách đây khoảng 10 triệu năm. Tuy nhiên, do không có các cạnh sắc để xé nhỏ thịt nên răng của chúng không thích hợp để ăn những con mồi lớn. Những chiếc răng này dường như đã được sử dụng để bắt mực. Cô ấy tìm thấy một con mồi to lớn như vậy thực sự đáng ngạc nhiên. “Trưởng nhóm nghiên cứu, Jiang Dayong, nhà cổ sinh vật học tại Đại học Bắc Kinh cho biết.

Ankang (Reuters)

Filed under: Giới sao

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website