Siêu tân tinh giải phóng vật chất với tốc độ 32 triệu km / h

Dấu tích của vụ nổ siêu tân tinh Kepler. Ảnh: Đại học Texas.

Siêu tân tinh Kepler là một vụ nổ nhiệt hạch xảy ra ở cuối ngôi sao của Dải Ngân hà, cách Trái đất khoảng 20.000 năm ánh sáng. Tàn tích của vụ nổ lần đầu tiên được phát hiện vào năm 1604 bởi một nhà khoa học cùng tên, Johannes Kepler, nhưng nhóm nghiên cứu không nhận ra rằng siêu tân tinh mà họ nhìn thấy là do một ngôi sao nhỏ dày đặc gây ra. đổ đầy. Khối lượng được tạo ra sau khi tương tác với một ngôi sao đồng hành.

Ngày nay, các nhà thiên văn học gọi Kepler là siêu tân tinh “Loại Ia”. Trong một nghiên cứu mới được công bố trên Science Daily ngày 20/8, các nhà thiên văn học tại Đại học Texas, Mỹ cho biết, họ có thể ước tính tốc độ mà các mảnh vỡ “quá nóng và phát sáng”. Vật thể nhô ra ngoài không gian.

Nhóm nghiên cứu đã sử dụng Đài quan sát Chandra của NASA để phân tích phổ tia X do các vụ nổ sao phát ra. Sự tán xạ ánh sáng trong không gian sẽ tạo ra lượng tia X có bước sóng khác nhau, và dựa trên hiệu ứng Doppler, các nhà thiên văn học có thể chuyển đổi bước sóng trong phổ tia X thành tốc độ trong quá trình di chuyển. Từ Chandra đến tàn tích của siêu tân tinh.

Họ đã kết hợp thông tin này với các phép đo chuyển vị của cụm vật chất mà Chandra quan sát được từ năm 2000 đến năm 2014. Do đó, nhóm nghiên cứu đã có thể đo chuyển động vuông góc với đường ngắm của chúng tôi và ước tính tốc độ bay. Tỷ lệ này tương tự như tỷ lệ được các nhà khoa học quan sát thấy ở siêu tân tinh trong các thiên hà khác vài ngày hoặc vài tuần sau vụ nổ. Nhóm nghiên cứu tin rằng trong ít nhất 400 năm kể từ khi vụ nổ xảy ra, các vụ va chạm với các vật liệu xung quanh dường như không làm chậm các mảnh vỡ của Kepler. . Có thể đây là một siêu tân tinh mạnh bất thường, hoặc không gian nơi các mảnh vỡ đang bay ít dày đặc hơn. Bất kể câu trả lời là gì, Kepler sẽ luôn là tâm điểm của sự chú ý trong vài năm tới.

Du An (“Science Daily”)

Filed under: Giới sao

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website