Trái đất mất 28 nghìn tỷ tấn băng trong 23 năm

Một tảng băng nhỏ trong một vịnh băng ở miền nam Greenland. Nhiếp ảnh: Business Insider.

Các nhà khoa học từ Đại học Leeds, Đại học Edinburgh và Đại học College London đã phân tích dữ liệu vệ tinh về sông băng, núi và các tảng băng từ năm 1994 đến năm 2017 để khám phá công việc của họ. “Science Express” đưa tin vào ngày 23 tháng 8. Kết quả cho thấy trong thời kỳ này, thế giới mất tới 28 nghìn tỷ tấn băng. Nghiên cứu mới nhất được công bố trên tạp chí “Cryogenic Layer Discussion”. Các chuyên gia đã phát hiện ra rằng sự tan chảy của các sông băng và chỏm băng sẽ khiến mực nước biển dâng lên đáng kể, có thể dâng lên một mét vào cuối thế kỷ này. Giáo sư Andy Sheppard, giám đốc Trung tâm Mô hình và Quan sát Địa cực của Đại học, cho biết: “Mỗi inch mực nước biển dâng có nghĩa là khoảng một triệu người sẽ phải rời khỏi vùng đất thấp nơi họ sinh sống.” Từ Leeds.

Sự biến mất của một lượng lớn băng có thể mang lại những hậu quả nghiêm trọng khác, đặc biệt là ảnh hưởng đến sức khỏe sinh học của vùng biển Nam Cực và Bắc Cực và làm giảm khả năng phản xạ của bức xạ mặt trời. Earth-Kết quả nghiên cứu mới phù hợp với dự đoán tồi tệ nhất do Ủy ban Liên chính phủ về Biến đổi Khí hậu của Liên hợp quốc (IPCC) đưa ra. Một nghiên cứu của NASA cũng chỉ ra rằng 2010-2019 là thập kỷ nóng nhất trong lịch sử.

“Trước đây, các nhà khoa học đã nghiên cứu nhiều vùng khác nhau, chẳng hạn như Nam Cực và Greenland, nhưng đây là nghiên cứu đầu tiên về sự biến mất của tất cả băng trên hành tinh. Kết quả đã khiến chúng tôi ngạc nhiên”, người chăn cừu nói. Nhóm nghiên cứu cho biết phần lớn băng đang biến mất do hậu quả trực tiếp của hiện tượng ấm lên toàn cầu. -Nghiên cứu mới này được công bố chỉ một tuần sau khi hội đồng chuyên gia của Đại học Bang Ohio công bố. Việc phát hiện ra tảng băng ở Greenland có thể đã đạt đến mức không thể đảo ngược. Kết quả là lượng tuyết giúp tuyết phủ mỗi năm không thể theo kịp tốc độ tan. Điều này có nghĩa là ngay cả khi nhiệt độ toàn cầu dừng lại, tảng băng ở Greenland sẽ tiếp tục mất băng.

Băng Greenland là tảng băng lớn thứ hai, chỉ đứng sau Nam Cực, và là tảng băng lớn nhất thế giới. Nhà nghiên cứu Michali King của Trung tâm Nghiên cứu Khí hậu và Địa cực thuộc Đại học Bang Ohio cho biết: “Chúng tôi phát hiện ra rằng lượng băng tích tụ trong đại dương lớn hơn nhiều so với lượng tuyết tích tụ trên bề mặt của tảng băng.” Theo “Science Express”)

Filed under: Giới sao

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website