Viêm khớp vẩy nến-Các biến chứng của bệnh vẩy nến

Cô bị bệnh vẩy nến đã 8 năm và điều trị bằng thuốc. Trong 4 năm qua, chân tay cô bị đau và các bác sĩ chẩn đoán cô bị viêm khớp vảy nến. Tuy nhiên, bệnh nhân không tuân theo chỉ định của bác sĩ để tiếp tục điều trị mà cố tình uống thuốc nam.

Vừa rồi em có đi khám ở bệnh viện Đại học Y và Dược TP.HCM thì tình trạng viêm khớp và viêm da của em rất nặng. Các khớp bàn tay, ngón tay, khớp ngón tay, cổ tay, khớp gối, cổ chân rất đau. Bệnh vẩy nến khiến cô không thể đi lại một mình và phản ứng kém với thuốc. -Các bác sĩ chuyển sang dùng thuốc sinh học. Sau khi tiêm 5 mũi thuốc sinh học, các vết vảy nến trên da của bệnh nhân hoàn toàn biến mất, các cơn đau khớp giảm 90%, có thể đi lại một mình và sinh hoạt bình thường.

Bác sĩ Vy kiểm tra bệnh nhân. Ảnh do bệnh viện cung cấp. – Bác sĩ Phạm Huỳnh Tường Vy, Khoa Cơ Xương Khớp, Bệnh viện Đại học Y dược cho biết, nếu bệnh không được chẩn đoán và điều trị kịp thời, bệnh có thể phát triển nặng dẫn đến biến dạng khớp và tàn phế. Nếu người bệnh mắc các bệnh cơ bản kèm theo như tăng huyết áp, đái tháo đường, thiếu máu cơ tim, béo phì, viêm ruột… Vảy nến thể khớp có thể gây biến chứng và tăng tỷ lệ tử vong.

“Tiến triển của bệnh cũng có thể ảnh hưởng đến tâm lý của bệnh nhân, khiến bác sĩ Vỹ nhận định:” lo lắng, trầm cảm, thậm chí tự tử “

Viêm khớp vảy nến là một bệnh viêm khớp mãn tính ở khớp, ngoại vi hoặc tủy sống liên quan đến bệnh vảy nến Đây là một bệnh tự miễn, hệ thống miễn dịch sẽ tạo ra phản ứng viêm, khiến khoảng 6 – 42% bệnh nhân mắc bệnh vảy nến phát triển thành bệnh viêm khớp vảy nến, bệnh này thường xảy ra nhất ở độ tuổi từ 30 đến 50. Từ 10 đến 12 năm sau khi bị tổn thương da, bệnh vảy nến đã xuất hiện trước hoặc cùng lúc với bệnh vảy nến, theo bác sĩ Vy vẫn chưa xác định được nguyên nhân gây ra bệnh vảy nến, chị cho rằng có thể do di truyền. Là sự kết hợp của các yếu tố môi trường và miễn dịch, hoặc các yếu tố truyền nhiễm và chấn thương. -Người bị viêm khớp vẩy nến thường bị mệt mỏi, sưng tấy, đau gân và các triệu chứng khác. Ngón tay và ngón chân sưng, cứng, sưng, a Đau hoặc nhiều khớp, hạn chế vận động khớp, cứng khớp vào buổi sáng; móng tay lõm và có gai; tiêu chảy, mẩn đỏ và đau mắt. Những triệu chứng này có thể giống với các bệnh khớp khác, chẳng hạn như viêm khớp dạng thấp , Gút, viêm đốt sống … nên rất dễ nhầm lẫn, do đó, việc chẩn đoán bệnh viêm khớp vảy nến chủ yếu dựa vào nhận định của chuyên gia và loại trừ các nguyên nhân khác.

Về phương án điều trị, bệnh viêm khớp vảy nến cần phải song song Điều trị. Da và khớp. Phải kết hợp thuốc, vật lý trị liệu để phục hồi vận động hoặc phẫu thuật chỉnh và thay khớp nâng cao. Ở giai đoạn nhẹ, bệnh nhân thường được hướng dẫn sử dụng thuốc, kể cả NSAID cổ điển hoặc DMARD. Nếu bạn đúng Nhóm thuốc này không có đáp ứng, và bệnh viêm khớp vảy nến đã nặng thì bác sĩ có thể kê đơn thuốc sinh học cho bệnh nhân Tiến triển và điều chỉnh thuốc phù hợp theo từng giai đoạn của bệnh. Ăn nhiều rau xanh, hoa quả tươi Thuốc có thể giúp bệnh nhân giảm viêm nhiễm, duy trì cân nặng hợp lý, ngăn ngừa thừa cân và tăng áp lực khớp. Bệnh nhân nên giảm lượng đường và chất béo, bỏ thuốc lá, rượu bia. Đồng thời tập thể dục 30 phút mỗi ngày để khớp dẻo dai hơn và tăng sức mạnh cơ bắp. — “Không được tự ý ngưng điều trị và tự ý dùng thuốc khi chưa có sự hướng dẫn của chuyên gia. TS Vy nhấn mạnh.

Thư Anh

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website