Cách điều trị thoát vị đĩa đệm cột sống cổ

Bác sĩ Nguyễn Vũ, Phó chủ nhiệm bộ môn Thần kinh cột sống, Bệnh viện trực thuộc Đại học Y Hà Nội cho biết, thoát vị đĩa đệm là bệnh thường gặp, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống và chất lượng cuộc sống của con người. Căn bệnh.Có nhiều cách chữa thoát vị đĩa đệm cột sống cổ. Người có triệu chứng lâm sàng nhẹ nên dùng phác đồ cố định trong giai đoạn cấp tính. Phải nằm tại giường và đeo nẹp cố định cổ từ 5 – 7 ngày để tránh vận động cổ chân quá mức.

Điều trị bằng thuốc có thể làm giảm hoặc loại bỏ các triệu chứng đau, giúp ích cho việc chẩn đoán và phục hồi trong tương lai. Vật lý trị liệu và bấm huyệt, chẳng hạn như xoa bóp giảm đau và chống co thắt, có thể cải thiện chức năng của các cơ quan trọng. Nên tránh dùng phương pháp này khi cơn đau cấp tính xảy ra.

Phương pháp chườm nóng là dùng nhiệt để giảm đau, chống co cứng cơ, giãn nở động mạch chủ … hoặc dùng dòng điện để tăng chuyển hóa, chống viêm, giảm phù nề, kích thích thần kinh cơ … – châm cứu hoặc laser nhẹ. Các liệu pháp được kết hợp để giảm đau, giảm viêm, kích thích tái tạo mô và an thần.

Trong giai đoạn cấp tính và giai đoạn tái phát, bác sĩ nên sử dụng thuốc chống trầm cảm không steroid để điều trị giảm đau do viêm (NSAID) hoặc thuốc giãn cơ nhẹ, vitamin B liều cao, giúp chống viêm và thoái hóa. , Đặc biệt là đối với các tổ chức. thần kinh. Liệu pháp corticosteroid có thể được sử dụng khi các thuốc giảm đau chống viêm thông thường không hiệu quả. Nó được xác định khi có chèn ép tủy sống hoặc chấn thương xương (ví dụ, cựa lớn trong ống). Đây là cách giúp giảm căng thẳng và tăng khả năng hấp thụ các chất chuyển hóa vào đĩa đệm.

Các phẫu thuật ít xâm lấn khác, chẳng hạn như cắt bỏ đĩa đệm qua da không phẫu thuật. Bác sĩ sử dụng năng lượng laser hoặc sóng cao tần để làm bốc hơi một phần nhân nhầy, khiến các đĩa đệm tự co lại. Ngoài ra, sóng cao tần còn có thể cân bằng một phần sự can thiệp hóa học và chèn ép dây thần kinh của đĩa đệm, giúp giảm đau. Tuy nhiên, phương pháp này rất tốn kém chi phí và chỉ phù hợp với những trường hợp thoát vị đĩa đệm giai đoạn đầu, chưa làm rách bao xơ.

Nếu là phẫu thuật, bác sĩ sẽ loại bỏ đĩa đệm gây chèn ép mà không làm tổn thương cấu trúc dây thần kinh và đảm bảo sự vững chắc của cột sống.

Theo các bác sĩ, khi thoát vị đĩa đệm gây ra hội chứng cột sống cổ hay còn gọi là hội chứng u tủy, các triệu chứng càng tiến triển nhanh thì phẫu thuật càng nhanh. Ngoài ra, đĩa đệm thoát vị gây hội chứng chèn ép dây thần kinh nặng hoặc đau dai dẳng, đau dai dẳng, dùng thuốc 6 tuần cũng không đỡ.

Lần phẫu thuật trước sử dụng hai phương pháp phẫu thuật. Vào bên phẫu thuật và trở lại. Trong đó, phẫu thuật đường trước phổ biến hơn. Tùy theo mức độ chèn ép và loại thoát vị mà bác sĩ sẽ quyết định có nên cắt dây chằng dọc sau hay không. Sau khi lấy đĩa đệm ra, có thể dùng xương chậu để nối với đĩa đệm và đặt nẹp, dùng miếng dán nhân tạo … “Phương pháp này giúp ổn định cột sống và tránh phải dùng chân giả, mặc dù bác sĩ đã nói” Sự cứng khớp ít nhiều hạn chế cử động của cổ và làm tăng nguy cơ thoái hóa và bỏng vùng lân cận. Thoát vị này có thể xảy ra ở các nốt khác. Thoát vị có thể thay thế đĩa đệm khớp nhân tạo. Phương pháp này giảm Những chỗ lồi lõm mới xuất hiện trên và dưới đĩa đệm, tránh được những biến chứng do nẹp vít gây ra, sau mổ bệnh nhân không cần đeo nẹp cổ, không gây đau nhức, mỏi cổ do nẹp vít — Thoát vị đĩa đệm cổ là một Là bệnh thường gặp, do tư thế ngồi không đúng, mang vác vật nặng, ảnh hưởng đến cuộc sống và sinh hoạt hàng ngày Ảnh: Scripps

Bác sĩ cho rằng sau lần mổ thoát vị đĩa đệm trước, bệnh nhân thường cảm thấy đau khi nuốt nước, khó uống nước như nuốt Sau khi nuốt, cơn đau sẽ giảm nhiều sau 4-5 ngày.

Nếu bộ phận này được đưa vào và cố định cột sống cổ, bệnh nhân nên đeo nẹp cứng cổ trong vòng 3-6 tuần. Việc thu nhỏ thường gây khó chịu, Cằm, vai và xương đòn bị đau, cảm giác này kéo dài cho đến khi tháo nẹp cổ, người bệnh cần tập gập lưng và ngửa cổ trong vài ngày để giảm đau, nếu tích cực tập luyện thì tình trạng này sẽ được khắc phục sau 6 tuần.

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website