Loãng xương nguy hiểm như đột quỵ

Theo bác sĩ Lê Anh Thư, chủ tịch, phó giáo sư, bác sĩ Hội loãng xương thành phố Hồ Chí Minh, loãng xương là một bệnh rối loạn chuyển hóa của xương có thể gây tổn hại đến sức mạnh của xương. Mật độ khoáng chất trong xương giảm, trở nên giòn, xốp và dễ dẫn đến gãy xương. Bệnh có diễn tiến kéo dài, chủ yếu gặp ở người cao tuổi. Phụ nữ mắc bệnh nhiều hơn nam giới.

Gãy xương là trường hợp nghiêm trọng nhất trong bệnh loãng xương. Hậu quả tương tự như nhồi máu cơ tim ở bệnh nhân thiếu máu cục bộ và đột quỵ ở bệnh nhân tăng huyết áp. Ba căn bệnh này là nguyên nhân chính dẫn đến tử vong, tàn tật, suy giảm chất lượng cuộc sống và gia tăng gánh nặng xã hội ở người cao tuổi.

Bác sĩ Thu khám cho bệnh nhân có nguy cơ loãng xương. Ảnh Anh Thư

Trường học gãy xương nặng có nguy cơ tử vong. Bác sĩ Thu cho biết: “Gần 25% ca gãy xương hông tử vong trong năm đầu tiên, 20% bệnh nhân phải chăm sóc lâu dài và 30% bệnh nhân không thể sinh hoạt bình thường.” Gãy đốt sống chiếm 70% số ca gãy xương do loãng xương. Thường không có triệu chứng rõ ràng nên khó phát hiện và điều trị nhanh chóng. Người bệnh dễ bị gù lưng, suy nhược, mất khả năng vận động và tàn phế.

Tiến sĩ Zhou cũng thông tin rằng khoảng 3,5 triệu người Việt Nam bị loãng xương. Căn bệnh không lây nhiễm này đã trở thành một dịch bệnh thầm lặng nhưng ít được cộng đồng quan tâm. “Chỉ khi loãng xương gây gãy xương, dị tật xương, mất xương, suy giảm tình trạng sức khỏe thì người bệnh mới nên đi khám. Khi đó việc chữa bệnh rất khó khăn, phiền phức và tốn kém. , Uống rượu hoặc sử dụng nhiều loại thuốc. Đặc biệt là trong quá trình điều trị kháng viêm glucocorticoid dài ngày đối với bệnh viêm khớp dạng thấp, hen phế quản, gút. Trong đó, bệnh loãng xương do thiếu canxi trong xương là nguyên nhân chính. Các ion canxi trong máu đã cạn kiệt, cơ thể con người sẽ tự động huy động nguồn canxi từ xương để lấp đầy sự thiếu hụt trong cơ thể. Bác sĩ Thu cho biết, theo thời gian, xương sẽ ngày càng yếu và nguy cơ gãy, mất xương ngày càng cao. Điều quan trọng nhất là bổ sung canxi, canxi là khoáng chất cần thiết để hình thành, xây dựng và duy trì độ chắc khỏe của xương. Cơ thể con người không thể tự tổng hợp được canxi nên cần phải cung cấp qua đường ăn uống và thực phẩm.

Tuy nhiên, một thực tế đáng lo ngại là khẩu phần ăn của người Việt Nam hiện nay chỉ cung cấp được 50% lượng canxi cần thiết cho cơ thể. . Nói cách khác, chỉ có 500 mg / 1000 mg canxi được nạp vào cơ thể qua đường ăn uống. Từ năm 1990 đến nay, con số này có tăng lên, nhưng tăng không đáng kể.

Các bác sĩ khuyến khích mọi người ở mọi lứa tuổi nên tăng cường ăn các loại rau có màu xanh đậm (như bông cải xanh, rau cải) để bổ sung canxi tốt nhất. Mỗi bữa ăn nên cải thiện tôm, cua, ốc, cá, cá nhỏ có thể giữ mềm và ăn được xương. Sữa và các sản phẩm từ sữa (bao gồm pho mát, bơ và sữa chua) cũng cung cấp canxi.

Sử dụng canxi trong y học cũng là một cách bổ sung khoáng chất còn thiếu hiệu quả, đơn giản và an toàn. Sự thiếu hụt làm cho xương chắc khỏe hơn. Lưu ý bổ sung canxi uống sau bữa ăn không quá 500 mg mỗi ngày, nên uống nhiều nước và có chứa vitamin D để giúp phân hủy và hấp thu tối đa.

“Mọi người nên chủ động phòng ngừa loãng xương thông qua việc bổ sung canxi và canxi hóa. Các bác sĩ hôm thứ Năm khuyên rằng càng cảnh báo sớm thì tuổi tác của bạn càng khỏe mạnh.

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website