Canada tìm cách cứu cây 300 tuổi

Cây sồi 300 năm tuổi ở thành phố Toronto. Ảnh: Olivier Monnier Cây sồi đỏ phía bắc này lớn gấp đôi so với lịch sử gần đây của Canada. Nó nảy mầm cách đây khoảng 300 năm, cho đến khi người Pháp mất hầu hết các thuộc địa của họ ở Bắc Mỹ vào tay Anh.

Hiện nay, cây này cao tới 24m và chu vi rộng 5m, nằm phía sau những ngôi nhà gỗ của cư dân địa phương ở Khu Thương mại Trung tâm Bắc York của Toronto. Vào mùa hè, lá của nó bao phủ toàn bộ khu vườn.

Tuy nhiên, trong những năm gần đây, chủ sở hữu nói rằng ông không có đủ tiền để bảo dưỡng cây đúng cách. Nền móng của nó đã bắt đầu bị chia cắt, và nó có nguy cơ bị thổi bay bởi một cơn bão.

Hội đồng thành phố hy vọng sẽ giữ “chứng tích lịch sử” của Toronto và đã bỏ phiếu vào năm 2018 để mua lại bất động sản, phá dỡ ngôi nhà và biến nó thành một công viên nhỏ.

“Đây là một di sản đô thị. Không có cây nào khác ở Canada có giá trị dioxin. Vì vậy, tôi không muốn ích kỷ giữ nó cho riêng mình”, chủ sở hữu Ali Simag nói khi đồng ý bán nhà. Như năm ngoái.

Tuy nhiên, đến nay dự án vẫn chưa được triển khai, trong hợp đồng mua bán, thành phố chỉ trả một nửa giá trị tài sản, một nửa còn lại là do tư nhân quyên góp. Việc gây quỹ đã bắt đầu từ tháng 12. Mục tiêu năm 2019 là đạt 325.000 USD vào cuối năm nay.

Kể từ khi vụ dịch bắt đầu, sau khi khởi đầu đầy hứa hẹn, các khoản quyên góp $ 100,000 bao gồm một số khoản quyên góp bắt đầu chậm lại vì mức thuốc nhuộm “giảm”, tức là các nhà hảo tâm địa phương. Đến giữa tháng 7, doanh thu chỉ đạt gần 30% mục tiêu, là 125.000 USD. Có nhiều cây xung quanh thị trấn. Do đó, tương lai của gỗ sồi là không chắc chắn. Tại địa phương, nó rất quan trọng để giúp hấp thụ và lưu trữ hơn 11 tấn carbon từ khí quyển.

Các chuyên gia nói rằng nếu điều kiện thích hợp được duy trì, thực vật có thể tồn tại 200 năm hoặc hơn. -Doan Duong (AFP)

Filed under: Giới sao

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website