10 cách giảm khô mắt

Tình trạng khô mắt thường gặp ở dân văn phòng trước màn hình máy tính. Theo Hội nghị chuyên đề về bệnh khô mắt được tổ chức tại Bệnh viện Mắt Quốc gia Việt Nam vào tháng 4 năm 2016, có 4-6 triệu người ở Việt Nam bị khô mắt.

Khô mắt xảy ra khi màng nước mắt không ổn định. Nó sẽ làm giảm số lượng và chất lượng nước mắt, đồng thời không cung cấp đủ độ ẩm cho nhãn cầu. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến khô mắt, bao gồm tác động từ môi trường, lối sống, tuổi tác, tác dụng phụ của phẫu thuật mắt …- Người lao động thường xuyên ngồi trong môi trường máy lạnh. Tiếp xúc lâu với màn hình điện tử và quên chớp mắt hoặc không nghỉ ngơi là những nguyên nhân phổ biến gây khô mắt.

Căn bệnh này có thể gây ra những triệu chứng khó chịu và ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống như mỏi mắt, chảy nước mắt, đỏ mắt, mờ mắt … điều trị kịp thời, khô mắt có thể gây viêm kết mạc, giảm thị lực thậm chí mù lòa. -Trong trường hợp bình thường, thiết bị cơ học mắt có thể hoạt động trong môi trường văn phòng với thiết bị kỹ thuật số (thiết bị đầu cuối hiển thị hình ảnh VDT), khô mắt và vỡ nước mắt (Break Up Tear-BUT). Ảnh: Clinical Ophthalmology.

Phòng và điều trị bệnh khô mắt không khó, chỉ cần chú ý thay đổi lối sống theo hướng tích cực và bảo vệ sức khỏe đôi mắt bằng những biện pháp đơn giản sau.

Thường xuyên bị nháy mắt khi nhìn vào màn hình điện tử

Khi mắt phải làm việc trước màn hình điện tử trong thời gian dài, chúng ta thường tập trung vào công việc mà quên chớp mắt, điều này khiến nước mắt dễ bị rối loạn. Điều này có thể gây khô mắt. Chớp mắt là cơ chế giúp bảo vệ và dưỡng ẩm cho mắt. Chớp mắt dù chỉ diễn ra trong thời gian ngắn, có thể trong vòng 1/10 giây nhưng lại giúp giảm áp lực cho mắt, chống khô mắt.

Vitamin và vitamin bổ sung các chất dinh dưỡng cần thiết – rau xanh, hoa quả nhiều màu sắc là những nguồn thực phẩm bổ dưỡng như rau bina, bông cải xanh, cà rốt, khoai lang. Thực phẩm chứa nhiều chất dinh dưỡng, vitamin và khoáng chất, chẳng hạn như omega 3, vitamin C, vitamin E, lutein, selen. Chất chống oxy hóa … cho đôi mắt khỏe mạnh. Việc chăm sóc mắt phải bắt đầu từ bên trong để cải thiện sức khỏe của mắt hiệu quả hơn.

Sử dụng kính râm khi ra đường

Tia UV không chỉ gây hại cho da mà còn ảnh hưởng đến mắt. Tạo nhiều áp lực có thể gây ra các bệnh như thoái hóa điểm vàng, đục thủy tinh thể và khô mắt. Khi đi ra ngoài, bạn nên mua một số kính râm chống tia UV để bảo vệ mắt.

– Không dụi mắt

Khi tập trung với cường độ cao trong thời gian dài, mắt bạn sẽ bị mỏi và phản xạ. Bức xạ phổ biến được nhiều người sử dụng là dụi mắt. Thói quen này tưởng chừng như vô hại nhưng lại dễ gây nhiễm trùng mắt do tay chứa nhiều vi khuẩn khiến cơ mắt bị giãn và xuất hiện nếp nhăn quanh mắt.

Cho mắt nghỉ ngơi theo nguyên tắc 20-20. 20

Cứ sau 20 phút, bạn nên để mắt nghỉ ngơi và nhìn ít nhất 20 feet (khoảng 6 mét) trong 20 giây.

Massage mắt

Massage mắt, phương pháp là xoa tay cho đến khi ấm lên, sau đó áp lòng bàn tay lên mắt. Phương pháp đơn giản này không chỉ giúp mắt thư giãn sau một thời gian điều chỉnh mà còn giúp cơ mắt được thư giãn để được nghỉ ngơi hiệu quả hơn.

Tập thể dục

Trong quá trình tập luyện, cơ thể sẽ tập trung vào các cơ làm giảm sự tập trung vào mắt và giúp mắt trở lại tốc độ chớp mắt bình thường (20 lần / phút), từ đó cung cấp đủ nước cho mắt. Vì vậy, để điều chỉnh tốt hơn. -Sử dụng các thiết bị điện tử trong thời gian dài có thể khiến phản xạ chớp mắt bị suy yếu, dẫn đến hiện tượng yêu. Hội chứng khô mắt. Thay đổi khoảng cách có thể giúp mắt điều chỉnh tốt hơn và giảm mỏi mắt. Khoảng cách thích hợp là khoảng 50-60cm, và thị lực dưới 10-20cm.

Màn hình tối

Ánh sáng xanh từ màn hình thiết bị điện tử là một trong những tác nhân gây suy giảm thị lực, khô mắt và mệt mỏi, nhất là vào ban đêm. Bạn có thể sử dụng chế độ Night Shift trên iOS hoặc Chế độ ban đêm trên Android để giảm ánh sáng xanh, thay vì sử dụng ánh sáng cam dịu vào ban đêm. Tuy nhiên, bạn không nên đặt quá tối khiến mắt bạn không thể cố gắng điều chỉnh để nhìn rõ hơn.

Sử dụng đúng loại thuốc nhỏ mắt

Chọn đúng loại thuốc nhỏ mắt và thuốc nhỏ mắt. Mắt đúng phương pháp không chỉ giúp ổn định màng nước mắt và giảm ma sát giữa mắt và mi mắt mà còn tạo môi trường nước mắt bình thường để làm lành biểu mô giác mạc. Một số biện pháp phòng ngừa để nhỏ mắt thích hợp, chẳng hạn như rửa tay bằng xà phòng và nướcKiểm tra hạn sử dụng của thuốc nhỏ mắt trước khi nhỏ thuốc; ngửa đầu ra sau và nhẹ nhàng nhỏ vào mí mắt, sau đó nhỏ thuốc vào mắt. Sau khi nhỏ thuốc nên bóp mũi và khóe mắt để thuốc không bị đọng lại trong hốc mũi.

Thuốc nhỏ mắt đúng cách có thể giúp giảm khô mắt. Hình minh họa: Shutterstock .—— Sau khi nhỏ thuốc, bạn hãy nhắm mắt trong 10 giây, sau đó mở mắt và bắt đầu nhấp nháy, khi bạn trở lại bình thường thì bắt đầu hoạt động trở lại. Khi nhỏ thuốc vào mắt, không để phần cuối của lọ thuốc chạm vào mắt. Không nhỏ thuốc lên mống mắt (giác mạc) của mắt. Không nên dùng hai loại thuốc nhỏ mắt cùng một lúc mà phải cách nhau ít nhất 15 phút.

Kim Uyên

Thuốc Sanlein 0,1 do Công ty Santen Ophthalmology-một trong những hàng nhái hàng đầu Nhật Bản sản xuất. Sanlein 0,1 có chứa 0,1% natri hyaluronat, giúp hỗ trợ điều trị các bệnh khô mắt, khô mắt và biểu mô giác mạc do các yếu tố bên ngoài (như phẫu thuật, thuốc, tác động toàn thân, chấn thương và đeo kính). Ống kính và các lý do khác. Giấy chứng nhận nội dung quảng cáo dược phẩm số 246/2019 / XNQC / QLD do Bộ Y tế và Cục Quản lý Dược cấp ngày 11/11/2019.

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website