Tàu vũ trụ trị giá 2 tỷ USD bay qua Sao Kim

Sao Kim chụp từ tàu vũ trụ BepiColombo ở khoảng cách 17.000 km. Ảnh: ESA / BepiColombo / MTM.

Tàu vũ trụ BepiColombo, sự hợp tác giữa Cơ quan Vũ trụ Châu Âu (ESA) và Cơ quan Thám hiểm Không gian Nhật Bản (JAXA), vừa hoàn thành chuyến đi này. Đầu tiên bay qua sao Kim. Con tàu ở gần sao Kim nhất vào lúc 10h58 sáng ngày 15/10 (giờ Hà Nội), chỉ cách trái đất 10.720 km.

Mục tiêu chính của BepiColombo là sao Thủy. Trên đường đi, con tàu sẽ bay qua Sao Kim hai lần để sử dụng lực hút của trái đất để điều chỉnh quỹ đạo của nó. Hai chuyến bay cũng sẽ giúp các nhà khoa học thu thập thêm dữ liệu về Sao Kim.

Nhiều công cụ của BepiColombo vẫn được đóng gói cẩn thận và có thể dẫn đến sao Thủy trong thời gian dài. Máy ảnh chính của BepiColombo vẫn chưa hoạt động, nhưng trong bản phát hành ngày hôm qua, đã có hai máy ảnh selfie nhỏ hơn cố gắng chụp Venus. ESA đã công bố những bức ảnh do camera giám sát 2 chụp ở độ cao 17.000 km trên con tàu. Trong ảnh, hành tinh này nằm ở góc trên bên phải của trục ăng-ten và từ kế.

Một số công cụ khác hoạt động trên Sao Kim cũng thu thập dữ liệu về bầu khí quyển dày và sự tương tác của nó với gió Mặt Trời, và các hạt tích điện bức xạ trong không gian. Sao Kim rất khác với Sao Thủy, đặc biệt là trong bầu khí quyển dày đặc chứa đầy carbon dioxide, trong khi Sao Thủy không có khí quyển. Do đó, ESA giải thích rằng khi sao Kim tiếp cận, nhiều công cụ khoa học của BepiColombo khó có thể hoạt động bình thường.

Khi BepiColombo du hành, các nhà khoa học vẫn có cơ hội nghiên cứu Sao Kim. Phương pháp thứ hai là chuyển sang sao Thủy vào tháng 8/2021. BepiColombo sẽ thực hiện một loạt sáu chuyến bay sẽ đi qua gần sao Thủy trước khi quay quanh Trái đất vào năm 2025. Từ đó, con tàu sẽ được tách thành hai con tàu nhỏ hơn để nghiên cứu bề mặt, lõi và môi trường của Sao Thủy nhằm giúp các chuyên gia hiểu sâu hơn về hệ Mặt Trời và nguồn gốc của nó. Hai quỹ đạo nhỏ xuất phát từ nó sẽ nghiên cứu sao Thủy trong khoảng một năm.

Thảo Thảo (tùy không gian)

Filed under: Giới sao

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website