Dấu hiệu nhận biết bệnh sốt xuất huyết và bệnh Covid-19

Theo bác sĩ Nguyễn Kim Thu, Trưởng khoa Vi-rút-Ký sinh trùng Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, đường lây truyền của bệnh SXH và SXH-19 là khác nhau. Tuy nhiên, cả hai bệnh này đều có các triệu chứng lâm sàng không điển hình như sốt và đau nhức toàn thân gây nhầm lẫn. -Bác sĩ sử dụng các triệu chứng lâm sàng khác để phân biệt và chẩn đoán cho 2 bệnh nhân. Covid-19 chủ yếu biểu hiện các triệu chứng hô hấp như ho, khó thở, nghẹt mũi, viêm phổi và suy hô hấp. Còn bệnh sốt xuất huyết thì sốt cao liên tục, đau nhức người, đau hai bên hốc mắt và thái dương, diễn tiến nặng từ thứ 4 đến thứ 7. Cho biết, hai bệnh này có yếu tố dịch tễ và đường lây truyền khác nhau, bệnh cảnh cũng rất khác nhau. Covid-19 lây qua đường hô hấp khi tiếp xúc với các giọt nhỏ, trong khi sốt xuất huyết lây qua đường máu qua muỗi. Trong giai đoạn này, sốt xuất huyết không có triệu chứng về đường hô hấp nhưng có thể gây sốt, nhức đầu vùng trán, buồn nôn, nôn, đau khớp, suy nhược và ban xuất huyết. Người bệnh cũng có thể chán ăn, hồi hộp, đau họng nhẹ. Tuy nhiên, tỷ lệ tiến triển nghiêm trọng là rất thấp. Hiếm khi sốt từ ngày thứ ba đến ngày thứ sáu sốt, chảy máu cam hoặc chảy máu chân răng, rong kinh hoặc ra máu, nôn ra máu, phân có máu hoặc đen (như bã cà phê), chóng mặt, lừ đừ, thứ 3 sau khi ốm. Hiện tượng lơ mơ ở biểu bì xuất hiện từ ngày thứ 6 đến ngày thứ 6. , Biến chứng và hạnh phúc của bệnh nhân.

Bệnh nhân sốt xuất huyết tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương. Ảnh: Chile.

Hà Nội đã ghi nhận 2 ca tử vong do sốt xuất huyết, đều ở giai đoạn muộn tại bệnh viện. Do đó, bác sĩ Fan khuyên rằng bệnh nhân nên đi khám ngay lập tức nếu họ xuất hiện 5 dấu hiệu sốt, bao gồm bồn chồn, bồn chồn hoặc buồn ngủ. Nôn nhiều hơn; đau bụng đột ngột; thiểu niệu, ít đi ngoài, đi ngoài ít lần; chảy máu chân răng, chảy máu cam … Bác sĩ sẽ đánh giá thêm các triệu chứng, biến chứng để đưa ra phương án điều trị phù hợp. Người cao tuổi có tình trạng sức khỏe cơ bản nên đi khám sớm khi bị sốt, vì dễ gặp những diễn biến bất thường, diễn biến nặng hơn và khó kiểm soát. Sốt bằng truyền dịch. Khi cần truyền dịch, bác sĩ sẽ chỉ định và theo dõi sát sao tốc độ truyền dịch để tránh bị điện giật. Bệnh nhân sốt xuất huyết nên uống nhiều nước, bổ sung khoáng chất và các chất điện giải khác để tránh tình trạng thoát dịch nặng và cô đặc máu.

Người bệnh cũng nên dùng các loại nước trái cây, các loại nước trái cây (như nước cam, bưởi, chanh, nước dừa) chứa nhiều khoáng chất và vitamin, có tác dụng tăng sức bền, làm bền thành mạch máu, có thể cải thiện tình trạng bệnh sớm hơn. Nên dùng thức ăn lỏng, mềm như cháo, súp, sữa, tránh cơm và thức ăn cứng khó nuốt dễ gây chảy máu.

Chile

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website