Nhiều người bỏ qua các dấu hiệu xuất huyết tiêu hóa

Tháng trước, một cụ ông 85 tuổi ở huyện Nhà Bè đến Bệnh viện Gia An 115 (TP.HCM) cấp cứu sau 4 ngày bị khó chịu đường tiêu hóa (khoảng 4 đến 8 lần / ngày). Một hôm đi ngoài ra phân đen có lẫn máu. . Cách đây 2 tháng cháu đi đại tiện nhiều lần trong ngày, phân có lẫn máu, tưởng cháu chưa ăn.

Anh ấy bị ung thư ruột kết giai đoạn III và một khối u được phát hiện vào năm ngoái. Các thành viên trong gia đình lo lắng về tuổi cao và tình trạng thể chất kém của người già, điều này khiến họ không được điều trị rộng rãi.

Vào viện lần này, bác sĩ chỉ định các phương pháp cận lâm sàng, như sinh hóa máu, siêu âm ổ bụng, chụp CT bụng chụp cản quang … Xuất huyết tiêu hóa dưới, thiếu máu, u gây chèn ép khoang đại tràng, bệnh nhân cắt toàn bộ thành đại tràng ngang. kết quả của.

“Nếu không được cấp cứu kịp thời, bệnh nhân có thể phải đối mặt với việc bác sĩ Nguyễn Thế Toàn – phó khoa ngoại cho biết:” Nhiều nguy hiểm như chảy máu nặng dẫn đến tử vong, tắc ruột do u đại tràng xâm lấn, suy nhược cơ thể nặng, Suy dinh dưỡng nặng … “Bệnh nhân đã lớn tuổi, mắc bệnh ung thư, thể trạng kém, nguy cơ càng thêm nguy hiểm. Đại tràng ngang bị cắt thành đoạn dài khoảng 6 tấc không ảnh hưởng đến đường tiêu hóa. Bệnh nhân đã được xuất viện, vừa được đánh giá lại và khỏe mạnh. Tình trạng bệnh ổn định, hết đỏ mặt, ăn uống bình thường, sinh hoạt tốt.-Cụ 85 tuổi đã bình phục, đi cầu được 2 tháng nhưng không được kiểm tra và bị xuất huyết tiêu hóa tử vong phải cấp cứu. Ảnh do bệnh viện cung cấp.

Bác sĩ Toàn cho biết trong 20 năm công tác, ông đã gặp rất nhiều trường hợp chủ quan do đi ngoài ra phân đen, thực tế phân đen sẽ cảnh báo bệnh xuất huyết tiêu hóa, nhất là bệnh nhân bị u đường tiêu hóa.

BS Toàn cho biết có nhiều nguyên nhân dẫn đến bệnh đi ngoài ra phân có máu, nhầy, dính, ăn không tiêu … Cảnh báo nhiều bệnh liên quan đến đường tiêu hóa như viêm loét dạ dày tá tràng, xuất huyết tiêu hóa, Ung thư đường tiêu hóa. Hóa chất… “Nếu loại trừ nguyên nhân từ thức ăn, phân đen có thể là triệu chứng của nhiều bệnh lý, bệnh lý khác nhau (như nhiễm trùng, chấn thương, viêm nhiễm, khối u ác tính…). Bác sĩ Toàn cho biết — Phân màu đen có thể xuất hiện kèm theo các triệu chứng khác như đau bụng, tiêu chảy, đầy hơi hoặc khó tiêu, buồn nôn và nôn, vàng da, đau hoặc rát trực tràng, sụt cân không tự chủ … – BS Toàn khuyến cáo người bệnh không nên quá chủ quan, nên hỏi ý kiến ​​bác sĩ để được chẩn đoán và đưa ra phương án điều trị thích hợp, đi khám ngay để tránh rối loạn phân tích kèm theo thay đổi tri giác, trạng thái tâm thần hoặc thay đổi hành vi đột ngột, hoang tưởng, hôn mê, sống ảo. Nguy cơ tử vong kèm theo các triệu chứng khác. Cảm mạo, chóng mặt, sốt cao, đau bụng dữ dội, khó thở, thở gấp, tiêu chảy dữ dội, nôn ra máu …

Bệnh nhân ung thư đường tiêu hóa nếu có biểu hiện phân cần đi khám ngay. Triệu chứng này có thể cảnh báo tình trạng xuất huyết trong đường tiêu hóa, khối u đã phát triển và xâm lấn khiến đường tiêu hóa bị chít hẹp, tình trạng này càng lâu càng nguy hiểm chết người .—— LêPhương

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website