Người Việt Nam ăn uống “tiếp xúc”, rất dễ gây nhiễm trùng dạ dày và ung thư

Bác sĩ Bùi Hữu Hoàng, Giám đốc Khoa Tiêu hóa, Đại học Dược, Bệnh viện Thành phố Hồ Chí Minh, là phó giáo sư và bác sĩ. Ông nói rằng nhiễm trùng HP (Helicobacter pylori) là một bệnh nhiễm trùng phổ biến ở người. Theo tài liệu Hướng dẫn tiêu hóa toàn cầu năm 2010, tỷ lệ nhiễm HP trung bình toàn cầu là 50%. Ở các nước đang phát triển bao gồm cả Việt Nam, tỷ lệ người trưởng thành đã lên tới 70%. Có tới 90% bệnh nhân bị viêm dạ dày có vi khuẩn HP. Tỷ lệ mắc bệnh loét dạ dày tá tràng là 75% đến 85% và 80% đến 95% bệnh nhân bị biến chứng thủng do loét dạ dày tá tràng. Tại Việt Nam, tỷ lệ mắc bệnh loét dạ dày- Tá tràng tăng, dẫn đến các bệnh về đường tiêu hóa. Thủ phạm là HP, cũng được phân loại là nguyên nhân chính gây ung thư dạ dày. Hiện nay, ung thư dạ dày đứng thứ hai trong số mười bệnh ung thư nguy hiểm phổ biến nhất ở Trung Quốc.

Nghiên cứu y học cho thấy nước bọt, mảng bám răng và mảng bám răng rất giàu vi khuẩn HP. Niêm mạc dạ dày của bệnh nhân chủ yếu lây sang người khỏe mạnh thông qua thức ăn, nước bọt, phân và nước tiêu hóa. Một trong những lý do khiến tỷ lệ nhiễm HP cao trong cộng đồng của chúng tôi là do “sự tiếp xúc chung” của thói quen ăn uống, rắc cốc, sử dụng đũa để thu thập thức ăn cho người khác và uống trong khi uống. Đây là cách nhanh nhất để HP xâm nhập vào cơ thể con người. Ngoài ra, thói quen ăn uống tại nhà hàng trên vỉa hè không vệ sinh làm tăng nguy cơ nhiễm HP và viêm gan A. Để ngăn ngừa căn bệnh này, các bác sĩ khuyên mọi người nên phát triển thói quen này. Duy trì vệ sinh cá nhân và tránh ăn cùng nhau. Nếu có thể, bữa ăn nên được sử dụng riêng, đặc biệt là gia vị. Nếu bạn muốn chia sẻ một món ăn, xin vui lòng đặt một chiếc thìa sạch và chia sẻ theo các quy tắc. Khi gắp thức ăn, tránh chạm vào phần còn lại của thức ăn bằng đũa, và không lấy thức ăn nhanh và dứt khoát trong khi khuấy. Không dùng chung ly hoặc rượu để đảm bảo vệ sinh cho bạn và người khác. Tập thói quen rửa tay bằng xà phòng trước khi ăn, và don liếm nước bọt khi đếm tiền và lật giấy. Hạn chế bữa ăn ở nhà hàng và vỉa hè … Bác sĩ Hoàng khuyến cáo rằng bệnh nhân điều trị HP sai cách hoặc không được điều trị có thể gây ra các biến chứng ung thư dạ dày. Thống kê cho thấy 80% người nhiễm HP gây ra viêm dạ dày mãn tính không có triệu chứng và 15-20% bị viêm dạ dày teo mạn tính hoặc biến chứng đường ruột, loét dạ dày và loét tá tràng. 1% sẽ phát triển ung thư. Nó phụ thuộc vào vị trí của bệnh nhân, độc tính của vi khuẩn và chế độ ăn uống. Ăn thức ăn mặn, sử dụng một lượng lớn thực phẩm lên men, muối chua và thịt hun khói sẽ làm hỏng thức ăn và gặp vi khuẩn HP, dễ gây ung thư. Do đó, những người bị nhiễm HP nên tránh thức ăn cay và mặn, vì vậy nên sử dụng nghệ để ngăn ngừa ung thư và chữa loét dạ dày.

Bác sĩ Hoàng chỉ ra rằng bệnh nhân bị loét dạ dày nên loại bỏ HP để ngăn ngừa các biến chứng nguy hiểm (như xuất huyết tiêu hóa, thủng dạ dày và ung thư dạ dày). Phương pháp xác định sự hiện diện của HP phụ thuộc vào từng đối tượng: những người trẻ bị đau dạ dày không cần phải nội soi ngay lập tức mà có thể sử dụng các phương pháp đơn giản như xét nghiệm máu, xét nghiệm hô hấp. Người cao tuổi bị đau dạ dày nghiêm trọng và mãn tính nên được nội soi.

Để phát hiện bệnh nhân dương tính với HP, các bác sĩ nên lập một kế hoạch điều trị tập trung. Vi khuẩn này sống trong dạ dày và thích nghi rất tốt với môi trường, vì vậy rất khó để tập thể dục bằng kháng sinh đơn thuần. Ngoài ra, thuốc uống có môi trường axit trong dạ dày sẽ bị hủy bỏ và hiệu quả sẽ giảm. Do đó, cơ chế tiêu diệt của HP nên kết hợp ít nhất hai loại kháng sinh và thêm các loại thuốc hạ axit mạnh (thuốc ức chế bơm proton) để giúp kháng sinh hoạt động tốt hơn.

Có một số biến chứng khi bị nhiễm HP (bình luận của độc giả)

Bác sĩ của Đại học Y Thành phố Hồ Chí Minh tự do tư vấn cách tiêu diệt vi khuẩn HP ở bệnh nhân loét dạ dày (tái phát tá tràng hoặc tái nhiễm trùng). Chương trình diễn ra vào mỗi thứ Hai và thứ Ba vào tháng Bảy và tháng Tám trong khoảng thời gian hai tháng và dành cho những người thua cuộc. Bệnh nhân cần nhận thuốc điều trị HP trong 2 tuần, miễn phí cho cấy vi khuẩn và kháng sinh, và xác định tình trạng của gen CYP2C19 để giúp chuyển hóa thuốc ở gan. Các bác sĩ cũng sử dụng các xét nghiệm hơi thở để giúp bệnh nhân xác định vi khuẩn HP trong dạ dày. Đăng ký qua điện thoại: 08 39 527 111 .

>> Xem thêm

Phòng ngừa và điều trị vi khuẩn HP

KissCó thể lây lan vi khuẩn HP để gây ung thư dạ dày? -En Ngân

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website