“Kẻ mạo danh” nguy hiểm Whitmore

Bệnh nhân cuối cùng là một người đàn ông Hải Dương, 50 tuổi, nhập viện trong tình trạng sốt kéo dài nhiều lần. Cơn sốt kéo dài nhiều lần, thường kèm theo sốt chiều, tức ngực trái, khó thở, chán ăn và mệt mỏi. mệt mỏi. Xét nghiệm cấy máu của Whitmore là dương tính. Bác sĩ Du Duy Cường, Phó trưởng khoa nhiễm trùng tại Bệnh viện Bạch Mai, cho biết bệnh nhân cũng bị áp xe ở phía trước cẳng chân trái. Kiểm tra máu toàn bộ bệnh nhân có số lượng bạch cầu cao, kiểm tra X-quang ngực cho thấy tổn thương phổi lan tỏa, áp xe trong phổi và tràn dịch màng phổi.

Bệnh nhân không được chẩn đoán là bệnh Whitmore cho đến khi kết quả cấy máu B dương tính Axit pseudomaleic xuất hiện 10 ngày sau đó (20 ngày sau khi phát bệnh). Theo kế hoạch điều trị bệnh Whitmore, bệnh nhân được điều trị bằng kháng sinh. Sau gần một tháng điều trị, bệnh nhân không còn bị sốt và không có dấu hiệu bị bệnh. Bệnh nhân đã được xuất viện và tiếp tục điều trị bằng kháng sinh theo chỉ định của bác sĩ.

Bệnh nhân được điều trị tại Whitmore tại Bệnh viện Bakhmay. Ảnh: L.N. – Theo bác sĩ Cường, bệnh Whitmore đã được biết đến từ nhiều thập kỷ trước, nhưng những trường hợp như vậy đôi khi được tìm thấy trong các tổ chức y tế. Bệnh thường được tìm thấy ở những người mắc bệnh tiểu đường, bệnh thận, nghiện rượu … và được chẩn đoán bằng xét nghiệm cấy máu, đờm, áp xe và nước tiểu. Viêm phổi, lao, áp xe, nhiễm trùng huyết, nhiễm trùng huyết do các vi khuẩn khác như staphylococcus, streptococcus … Tuy nhiên, ngay cả khi chẩn đoán được xác nhận, điều trị rất khó khăn vì kháng sinh (thường là nhóm ceftazidime) được tiêm với liều lượng lớn Kháng sinh kéo dài ít nhất 2 tuần, sau đó sử dụng kháng sinh thêm 3 đến 6 tháng nữa.

Nguy hiểm là bệnh sẽ tái phát. Do bệnh tái phát hoặc điều trị không đúng, sức khỏe của bệnh nhân rất dễ cạn kiệt. Ngoài ra, việc điều trị bệnh tốn nhiều thời gian và tốn kém, vì vậy nhiều bệnh nhân không thể chi trả được. Đây là những nguyên nhân của thất bại điều trị và tử vong. Đến nay, bệnh Whitmore vẫn chưa được tiêm phòng.

Tiến sĩ Trịnh Thanh Trung, Cục trưởng Cục Quản lý Khoa học và Công nghệ, Viện Vi sinh và Công nghệ Sinh học, Đại học Quốc gia Hà Nội, đã nghiên cứu vi khuẩn trong hơn mười năm. Bệnh Whitmore. Theo Trung, đây là một bệnh truyền nhiễm nguy hiểm do vi khuẩn gram âm Burkholderia pseudomallei gây ra. Nếu không xét nghiệm nhanh và điều trị kháng thuốc kịp thời, tỷ lệ tử vong có thể đạt tới 50-60% tổng số ca nhiễm. Bệnh Whitmore bị “bỏ bê” tại Việt Nam vì rất ít người lo ngại về căn bệnh này hoặc các phương pháp phát hiện vi khuẩn.

Giáo sư Tiến sĩ Trang làm thế nào để xác định vi khuẩn Whitmore trong xét nghiệm nuôi cấy vi khuẩn. . Ảnh: T.T .

Pseudomonas (Burkholderia pseudomallei) vi khuẩn sống trong đất, phân bố không đều, phân bố ở các khu vực khác nhau, ở những khu vực có nhiều vi khuẩn, những người sống ở khu vực này có nguy cơ nhiễm bệnh cao hơn. “Chúng tôi đang nghiên cứu sự hiện diện của Pseudomonas trong môi trường, chúng tôi đang chỉ đạo và tiến hành xét nghiệm vi sinh trong bệnh viện để thu thập dữ liệu về bệnh Whitmore và tiến hành lập bản đồ dịch tễ học. Sau đó, bệnh sẽ được phân loại là Cảnh báo mọi người, chủ yếu là nông dân. “Bác sĩ Trung-Whitmore không phải là bệnh nhiễm trùng cơ hội. Từ trẻ sơ sinh đến người già, từ người khỏe mạnh đến người có hệ miễn dịch yếu, có thể thấy ở tất cả các đối tượng. Ở Whitmore, những người có nguy cơ nhiễm bệnh cao nhất là nông dân nghèo, người mắc bệnh tiểu đường, nghiện rượu và bệnh phổi và thận mãn tính.

Theo báo cáo từ các khu vực bị ảnh hưởng trên toàn thế giới, tỷ lệ trẻ em là khoảng 5 đến 15 phần trăm của tất cả các trường hợp Whitmore. Khoảng 35% trẻ em bị nhiễm viêm tuyến nước bọt của tuyến mang tai, và 65% trong số chúng có các dạng bệnh khác, như sốt cao, viêm phổi, lách và áp xe thận, và cũng có thể xảy ra tại địa phương. Nhiễm trùng da, đặc biệt là đầu, mặt và cổ. Các sự kiện nghiêm trọng có thể dẫn đến sốc nhiễm trùng, dẫn đến tỷ lệ tử vong cao. Trong số những người trưởng thành, hầu hết bệnh nhân bị viêm phổi liên quan đến nhiễm trùng huyết, viêm bàng quang, da có mủ và trong một số trường hợp viêm cơ, viêm khớp hoặc viêm màng não.

Có hai cách lây nhiễm chính: thứ nhất là tiếp xúc trực tiếp với sự mài mòn da với đất hoặc nước bị ô nhiễm, thứ hai là hít phải các hạt bụi có chứa vi khuẩn. Sự phẫn nộKhi thực phẩm bị ô nhiễm, nó có thể lây lan qua ăn uống. Khi áp xe vú của mẹ là do pseudofidobacteria gây ra, vi khuẩn có thể truyền từ mẹ sang con qua vú. Bệnh có thể lây lan bằng cách mang các vết trầy xước tiếp xúc với động vật chết do bệnh Whitmore gây ra, chẳng hạn như chó, mèo, bò, dê, cừu và ngựa.

Whitmore được coi là một “kẻ bắt chước” vì nó có các biểu hiện lâm sàng rõ ràng và thường bị chẩn đoán sai trong các bệnh khác. Chẩn đoán chính xác nên dựa trên sự phân tách và xác định vi khuẩn trong các mẫu máu, mủ, đờm, nước tiểu hoặc dịch não tủy.

Mặc dù địa điểm và giấy tờ tùy thân không dựa trên bản đồ dịch tễ học của Việt Nam, các chuyên gia cũng khuyên những người thường xuyên tiếp xúc với đất (như nông dân và công nhân gạch) nên mặc quần áo, ủng và găng tay làm việc, cẩn thận không làm trầy xước các thành viên của bạn . Nếu các triệu chứng trên xảy ra, cần tham khảo ý kiến ​​bác sĩ ở nơi có uy tín và tiến hành xét nghiệm vi sinh để tránh những thay đổi nghiêm trọng do tự dùng thuốc chủ quan.

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website