Viêm màng não, một căn bệnh nguy hiểm cho tất cả các mùa

Bác sĩ Nguyễn Cát Phương Vũ, chuyên khoa Hồi sức tích cực – Chống độc, Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM cho biết vừa cứu sống một bé trai Bến Tre một tuổi bị viêm màng não mủ. — Cuối tháng 8, cháu bé liên tục sốt cao, co giật, hôn mê, được gia đình đưa đến bệnh viện địa phương, bác sĩ chưa rõ tình trạng bệnh. Khi chuyển đến Bệnh viện Nhi đồng Thành phố, bé đã hôn mê vì phù não. Đội cấp cứu lập tức cho bé thở máy, chống phù nề, kết quả chụp CT loại trừ biến chứng nội sọ.

Bác sĩ kiểm tra dịch màng não thấy nước não tuỷ của bé đục như nước dừa non, hàm lượng đạm là 4 -bình thường bạch cầu của trẻ cao gấp 5 lần dịch não tuỷ. Bác sĩ phán đoán bệnh nhi bị viêm màng não mủ, đây là bệnh rất nặng.

Bác sĩ Vũ nhớ lại: “Các triệu chứng về hệ thần kinh xuất hiện rất sớm, trí nhớ tuyệt vời”

Bé được cho uống một loại thuốc kháng sinh có thể xâm nhập vào màng não. Liều cao hơn bình thường. Đồng thời, bé phải được truyền dịch qua đường tĩnh mạch trong thời gian dài, theo dõi các dấu ấn thần kinh, chụp CT scan thường xuyên. Sau gần hai tuần điều trị tích cực, cháu bé tỉnh táo và mủ trong dịch não tủy biến mất. Anh nhận ra người đó, cử động tay chân đều đặn rồi dừng máy thở.

Sau hai tuần chống chọi với căn bệnh viêm màng não, anh đã hồi phục sức khỏe và hạnh phúc. Ảnh: Ngọc Thái.

Bác sĩ Vũ khuyến cáo người dân miền Nam nên đề phòng bệnh viêm màng não khi thời tiết nắng nóng, mưa nhiều xen kẽ. Đây là một căn bệnh rất nghiêm trọng cần được điều trị khẩn cấp.

Viêm màng não là bệnh vi khuẩn xâm nhập vào màng não gây viêm nhiễm và tạo mủ. Chúng có thể làm tổn thương hệ thần kinh và có thể gây tử vong hoặc để lại điếc, mù, động kinh, suy nhược, liệt tứ chi hoặc chậm phát triển trí tuệ và các di chứng khác …—— Nhiều bậc cha mẹ thấy con có biểu hiện nhẹ đã đưa con đi khám thì đã muộn. Đặc biệt, việc tự dùng thuốc kháng sinh có thể khiến tình trạng của trẻ trầm trọng hơn.

“Bác sĩ Vũ cho biết 60-80% trẻ nhập viện tự nguyện nhận kháng sinh từ cha mẹ” — Việc sử dụng kháng sinh vô tội vạ là nguyên nhân khiến sức đề kháng ngày càng giảm sút. Do đó, những biểu hiện ban đầu của căn bệnh này cũng được che đậy, hoặc xuất hiện những triệu chứng phức tạp hơn, khó nhận biết, khó điều trị và dễ chẩn đoán nhầm thành bệnh khác.

Dấu hiệu của bệnh viêm màng não Sốt não, chán ăn, ăn uống kém, mắc các bệnh về đường tiêu hóa như tiêu chảy hay nôn, ho, sổ mũi … Biểu hiện này khó phân biệt với các bệnh khác. Vì vậy, cần theo dõi sát sao, đưa trẻ đến bệnh viện để khám, chẩn đoán chính xác và điều trị kịp thời.

“Cha mẹ không được tự ý sử dụng ma túy mà phải nhanh chóng hiến tặng. Nếu trẻ có dấu hiệu bất thường thì càng nói:” Bố mẹ hãy đến cơ sở y tế để trẻ có cơ hội sống khỏe mạnh hơn. “

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website