Đồng Lan: “ Tôi đã phàn nàn khi nhận được Covid-19 ở Pháp ”

-Tôi nhận được kết quả dương tính với nCoV vào ngày 10/10.Tình trạng sức khỏe hiện tại của bạn như thế nào?

– Bây giờ sức khỏe của tôi đã ổn định, nhưng cơ thể tôi dễ mệt mỏi hơn trước. Theo quy định của Pháp, tôi có thể đi chơi trong một tuần mà không cần phải thi lại. Tôi luôn hạn chế các hành động của mình để giữ an toàn. Có nhiều trường hợp nCoV dương tính, trường hợp thứ hai nghiêm trọng hơn trường hợp thứ nhất, một số người quá yếu nên không có kháng thể.

Khi mới nhiễm virus, tôi sốt cao nhưng chủ quan nghĩ mình bị cảm. Trong vòng vài ngày, tôi không đi khám nhưng có kết quả khả quan. Tôi thấy mình “điếc tai không sợ súng”, may mà khi phát hiện ra căn bệnh quái ác này, tôi đã qua cơn thập tử nhất sinh. Bệnh viện chỉ tiếp nhận những ca nặng nên tôi tự theo dõi sức khỏe tại nhà. Vài ngày sau, cơ thể tôi trở nên băng giá, khi nhiệt độ cao, đôi khi lại hạ xuống, và cơ thể tôi run rẩy. Mỗi lần như vậy, tôi cố gắng tỉnh táo và pha một cốc mật ong và trà gừng – đây là cách điều trị chính của tôi. Ngoài ra, tôi uống nhiều nước, súc miệng nước muối, xông hơi, ăn cơm cháo để cơ thể dễ chịu hơn.

Ca khúc Paris Paradis Blue do Đồng Lan sáng tác và thể hiện. Video: Youtube Đồng Lan .

– Bạn nghĩ gì trong thời gian chữa bệnh?

– Xa quê không khỏi chạnh lòng, xót xa. Tuy nhiên, tôi không để mình đi quá lâu. Tôi đã nói chuyện trực tiếp với mẹ, gia đình và bạn bè để xoa dịu nỗi đau. Mỗi khi nhìn thấy nụ cười của mẹ qua màn hình điện thoại, tôi cảm thấy như mình còn 200% pin. Tôi rất bướng bỉnh và vẫn lẩm bẩm một mình: “Tôi sẽ sớm bình phục.” Vì vậy, tôi nhanh chóng hồi phục sức khỏe.

Để giết thời gian, tôi nghe nhạc, sáng tác, tập yoga và thiền. Những hoạt động này giúp tâm hồn thư thái và trải nghiệm nhiều điều. Vào tháng 4, khi Pháp áp dụng lệnh giới nghiêm, ca sĩ Christophe qua đời, tôi viết bài hát “Paris Paradis bleu” (Paris Paradis bleu). Bài hát bắt đầu bằng cụm từ “cokirokinaki” (một biến thể của từ “corona”), lặp lại như một bài hát, tăng gấp đôi nhịp tim, và sau đó dừng lại. Cuối bài là tiếng chuông cầu nguyện cất lên đưa hồn vào cõi thiên thai. Trong thời gian này, tôi đã nghe đi nghe lại bài hát này nhiều lần, đồng thời, tôi phát hiện ra ý tưởng tạo ra bài hát mới và nói về tín ngưỡng của con người trong thời kỳ bình dân.

Lan Lan chụp ảnh tại Montagne Saint-Victor trước Covid-19. Năm ngoái, cô sang Paris (Pháp) để theo học tại Học viện Âm nhạc Hiện đại Hoa Kỳ. Cũng tại Việt Nam, Đồng Lan từng đoạt giải nhất cuộc thi hát tiếng Pháp miền Bắc năm 2008. Năm 2012, cô tham gia chương trình giọng hát Việt và thể hiện ca khúc tiếng Pháp để trở nên nổi bật. Ảnh: Julien .

– Từ khi nổi tiếng, cuộc sống và học tập của bạn bị ảnh hưởng như thế nào?

– Khi còn đi học năm ngoái, tôi đã tận dụng cơ hội gặp gỡ bạn bè ở nhiều nơi để tạo nguồn cảm hứng. Dịch bệnh bùng phát vào đầu năm nay và tất cả công dân phải tuân thủ lệnh giới nghiêm. Lúc đầu, ở trong lòng, tôi cảm thấy mất cân bằng và bực bội. Học nhạc trực tuyến không còn hiệu quả như xưa. Các buổi biểu diễn lớn nhỏ đều bị hủy, tôi không còn nguồn thu nhập. Đôi khi tôi cảm thấy hoang mang và mất phương hướng. Tuy nhiên, tôi không muốn bỏ cuộc vì bỏ lỡ giấc mơ du học Pháp về nhạc Jazz từ lâu. Để kiếm sống, tôi đã dùng tiền tiết kiệm và vay mượn thêm bạn bè. Sau một thời gian, tôi học cách thích nghi với sự “cách ly” của ngôi nhà và cân bằng cảm xúc với âm nhạc.

Tôi đã học được rất nhiều điều từ sự lạc quan của người Pháp. Một trong những bạn học của tôi đã nói với cô ấy rằng hãy tô son trước khi đến lớp. Về đến nhà, cô ấy bật cười vì thấy mặt mình tô son, trông như hề. Trên ban công chung cư, các bạn trẻ múa hát đến tối, trao nhau những nụ cười ngọt ngào. Tất cả những điều này khiến tôi có ấn tượng rằng Covid-19 chưa bao giờ đến thành phố này.

Đồng Lan đón bình minh trên cây cầu Bir Hakeim bắc qua sông Seine. Cô thường xuyên đến các điểm du lịch ở Pháp để lấy cảm hứng từ nhạc jazz. Ảnh: Cung cấp tính cách.

– Sống ở một đất nước mà hơn 33.000 người đã chết vì Covid-19, bạn lo lắng về điều gì?

– Một phần của những người đã giết tôi. Bất cứ khi nào tôi nghe về cái chết của một người bạn, tôi cảm thấy thất vọng. Hình ảnh của họ vẫn còn làm phiền tôi nói và cười một thời gian trước đây. Đôi khi tôi thẫn thờ, bất động ngoài ban công nhìn trời, hát mà chẳng làm được gì. Lần khác, tôi cuộn mình trước một chậu cây quanh góc, vừa khóc vừa tự hỏi bản thân những câu ngớ ngẩn: “Liệu chúng ta có thể khóc cho đến khi cơ thể trở thành thực vật?” Thực vật có khó chịu hơn loài? Mọi ngườiKhông? “.—— Khi dịch Âu phức tạp, cậu nghĩ thế nào ?—— Tôi đang thích nghi với hoàn cảnh giống như những người khác ở đây. Lại mở cửa ra, mọi người đều đeo khẩu trang, nếu không sẽ Sẽ bị phạt khoảng 135 euro (khoảng 3,7 triệu đồng) Mục đích đến Pháp của tôi là để học nhạc, tôi sẽ không từ bỏ mà không từ bỏ, nhịp điệu của tôi rất tốt, sau khi hoàn thành khóa học hát, trọng tâm của năm nay là học guitar. Trong đó, cô đang ấp ủ một dự án jazz kết hợp giữa âm nhạc truyền thống Việt Nam mang tên Quá khứ-Tương tư và Lỡ đâu, việc ra mắt sản phẩm mới của tôi bị chậm nhịp Video: Youtube Đồng Lan .

Tuần sau bốn

Filed under: Giới sao

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website