Tại sao người béo phì dễ bị ung thư?

Bác sĩ Trần Thu Hạnh thuộc Trung tâm Y học hạt nhân và Ung bướu Bệnh viện Bachmay cho biết, người béo phì có nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, tăng huyết áp, tiểu đường tuýp 2 (một số loại). Ung thư vú, ung thư cổ tử cung, ung thư đại trực tràng, ung thư thực quản, ung thư tuyến tiền liệt… Theo “Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ 2017”, béo phì là nguyên nhân thứ hai gây ung thư. Sau khi hút thuốc, nó được dự đoán sẽ trở thành nguyên nhân chính gây ra bệnh ung thư trong mười năm tới.

Khoảng 1,7 triệu người Mỹ được chẩn đoán mắc bệnh ung thư mỗi năm, 40% trong số đó là thừa cân và béo phì. Ở Anh, cứ 20 người được chẩn đoán mắc bệnh ung thư sẽ bị béo phì. Theo một báo cáo của Tổ chức Nghiên cứu Ung thư Anh, béo phì là nguyên nhân của 18.100 ca ung thư mỗi năm, và dự kiến ​​sẽ tăng lên 670.000 ca trong 20 năm tới.

Trong một kết quả khảo sát khác, 40% trường hợp ung thư cổ tử cung có liên quan đến béo phì. Nguy cơ mắc ung thư tử cung ở người béo phì cao gấp 4-7 lần người bình thường, ung thư thực quản gấp 2-4 lần; ung thư dạ dày, gan, thận tăng gấp đôi. Ngoài ra, ung thư vú tiền mãn kinh tăng 15%, ung thư vú sau mãn kinh tăng 20-40%; ung thư buồng trứng tăng 10%; ung thư tuyến giáp chỉ tăng nhẹ 10%.

Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 165.000 ca ung thư mới và 115.000 ca tử vong, chủ yếu là ung thư phổi, gan và dạ dày. Không có hồ sơ nào về bệnh nhân ung thư liên quan đến thừa cân béo phì.

Bác sĩ giải thích cơ chế bệnh sinh của bệnh ung thư ở những người béo phì, ông ấy nói rằng mỡ trong cơ thể có hai chức năng, mấu chốt là tích trữ năng lượng và truyền thông tin liên tục, thế là xong. Đối với phần còn lại của cơ thể. Khi có quá nhiều chất béo trong cơ thể, các tín hiệu truyền đi khắp cơ thể có thể gây bệnh, đây là nguồn gốc chính của ung thư.

Đặc biệt là khi có quá nhiều tế bào mỡ trong cơ thể. Trong cơ thể con người, các tế bào miễn dịch chuyên biệt tăng tiết cytokine, do đó thúc đẩy quá trình viêm mãn tính và gây ra sự phân chia tế bào nhanh hơn. Tình trạng này kéo dài có thể gây tổn thương DNA, có thể dẫn đến ung thư. Ngoài ra, quá nhiều chất béo trong cơ thể sẽ làm tăng mức độ insulin, trong khi các yếu tố tăng trưởng khác (như insulin-1) sẽ làm tăng tần suất phân chia tế bào. Nó có thể thúc đẩy sự phát triển của ung thư ruột kết, ung thư thận, ung thư tuyến tiền liệt và ung thư nội mạc tử cung.

Đặc biệt sau khi mãn kinh, các mô mỡ trong cơ thể sẽ sản xuất quá mức estrogen. Điều này khiến các tế bào ở vú và nội mạc tử cung phân chia nhanh hơn, có thể dẫn đến bệnh tật.

Các bác sĩ cho rằng ngăn ngừa béo phì cũng có thể ngăn ngừa ung thư. Điều quan trọng nhất là duy trì cân nặng hợp lý, kiểm soát cân nặng, có lối sống lành mạnh, tăng cường tập thể dục và ăn uống điều độ.

Ăn nhiều rau xanh, trái cây, thịt nạc và ngũ cốc. Toàn bộ cốc. Hạn chế thức ăn động vật, thức ăn có giá trị năng lượng cao, chẳng hạn như thức ăn nhanh, thức ăn và đồ uống có đường, thức ăn chiên rán.

Hạn chế uống rượu và hút thuốc. Tăng cường vận động: đi bộ, tham gia thể dục thể thao, tập thể dục thể thao … tập thể dục ít nhất 30 phút mỗi ngày.

Việc tầm soát ung thư thường xuyên và tìm ra phương pháp điều trị kịp thời có thể nâng cao khả năng chữa khỏi bệnh.

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website