NASA đã gửi các mẫu 4,5 tỷ năm tuổi tới các tiểu hành tinh

Mô phỏng cuộc hạ cánh của tàu OSIRIS-REx gần bề mặt Bennu. Ảnh: NASA .

Tàu vũ trụ OSIRIS-REx của NASA đã tiếp cận và hạ cánh thành công xuống Bennu, một tiểu hành tinh hình tròn đã hoạt động được 4,5 năm. Nếu mọi thứ thuận theo vũ trụ, con tàu đã thu thập một số lượng nhỏ các mẫu vật trong một cuộc tiếp xúc ngắn ngủi, và để lại một hầm chứa đá và bụi quý giá được hình thành bởi hệ mặt trời vài giây sau đó. Bầu trời đã thành hình. Sẽ mất vài ngày để xác nhận việc lấy mẫu thành công, nhưng nhóm NASA hiện tin rằng tàu vũ trụ đã hạ cánh xuống bề mặt Bennu cách mục tiêu 0,8 m. Sau khi xác nhận cơ chế thu thập, Dante Lauretta, điều tra viên chính của dự án OSIRIS-REx, nhà khoa học hành tinh tại Đại học Arizona, cho biết: “Chúng tôi đã rời khỏi bề mặt của tiểu hành tinh một cách an toàn.” Một mẫu vật của tàu vũ trụ đã được kích hoạt. “Chúng tôi đã làm được. Chúng tôi đang tiếp xúc với bề mặt của tiểu hành tinh.”

OSIRIS-REx đã lấy nhiều tài liệu từ các thế giới khác hơn bất kỳ sứ mệnh không người lái nào sau L’landed trên mặt trăng Apollo. Nếu con tàu có thể thu thập đủ các mẫu vật, nó sẽ rời quỹ đạo của Bennu vào tháng 3 năm 2021 và quay trở lại Trái đất 2,5 năm sau đó, đặt hộp dù trên sa mạc Utah của nhà khoa học. Tìm hiểu để thu thập và phân tích. Bằng cách hiểu câu chuyện của Bennu, các nhà nghiên cứu có thể hiểu rõ hơn về nguồn gốc của nước và sự sống trên Trái đất. Bộ phận khoa học hành tinh của NASA cho biết trong một cuộc họp báo vào ngày 19 tháng 10: “Họ có thể cung cấp thông tin có giá trị về sự hình thành các hành tinh (bao gồm cả trái đất của chúng ta).”

Một số tiểu hành tinh cũng sẽ hữu ích cho cuộc sống trong tương lai Đặt ra mối đe dọa, bao gồm cả Bennu. NASA ước tính rằng xác suất Bennu va vào Trái đất vào cuối thế kỷ 22 là 1/2700. Trong một vài thập kỷ nữa, nếu kết quả đo xác nhận quá trình va chạm, dữ liệu OSIRIS-REx sẽ giúp các nhà nghiên cứu theo dõi tiểu hành tinh và thay đổi quỹ đạo để tránh các tác động hủy diệt của nó. Vào ngày 8 tháng 9 năm 2016, OSIRIS-REx đã lái xe hàng chục triệu km và đến Bennu vào tháng 12 năm 2018. Bennu là thiên thể nhỏ nhất trong quỹ đạo của tàu vũ trụ. Chiều rộng trung bình của nó nhỏ hơn 520 m. Đống gạch vụn này được kết dính bởi trọng lực. Trong trường hợp này, ngay cả một tác động nhỏ cũng có thể khiến OSIRIS-REx không hoạt động bình thường. Do đó, nhóm nghiên cứu phải mô hình hóa hành vi của tàu vũ trụ và kiểm tra quỹ đạo của nó với độ chi tiết chưa từng có. Nếu không thực hiện các điều chỉnh thường xuyên, các lỗi chuyến bay OSIRIS-REx sẽ tích lũy nhanh chóng, cuối cùng khiến nhóm không thể biết chính xác vị trí của tàu vũ trụ tại bất kỳ thời điểm nào. Bề mặt của Bennu cũng khiến NASA kinh ngạc. Trước khi ra mắt OSIRIS-REx, các nhà nghiên cứu đã dự đoán rằng bề mặt của tiểu hành tinh sẽ có các dải cát mịn. Nhưng sau khi phi thuyền đến, họ phát hiện ra rằng Bennu thực sự bị bao phủ bởi những viên sỏi. Địa hình gồ ghề hơn nhiều so với thiết kế OSIRIS-REx có thể hỗ trợ, vì vậy nhóm kỹ sư phải cập nhật phần mềm điều hướng của tàu khi đang thực hiện nhiệm vụ. Để cung cấp nhiều thông tin nhất có thể cho phần mềm mới, nhóm nghiên cứu đã lập bản đồ toàn bộ bề mặt của tiểu hành tinh với độ phân giải lên tới 5cm. Các phân tử chứa carbon được tìm thấy trên toàn bộ bề mặt của Bennu (bao gồm cả khu vực mẫu của miệng núi lửa Nightingale). Các nhà nghiên cứu tại nhiều phòng thí nghiệm trên thế giới đã sẵn sàng phân tích các mẫu vật để tìm ra manh mối về nguồn gốc của sự sống trong hệ mặt trời.

Ankang (theo “National Geographic”)

Filed under: Giới sao

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website