Lối sống đô thị có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường

Bác sĩ Nguyễn Thy Khuê, Phó giáo sư Hội Nội tiết và Đái tháo đường Việt Nam cho biết, ngày 1/11, tại TP.HCM đã tổ chức tập huấn cho các thầy, cô bệnh đái tháo đường và 10 bệnh nhân đã được tập huấn. Sau khi được chẩn đoán mắc căn bệnh này, 6 người đã xuất hiện các biến chứng như mù lòa, loét chân, cắt cụt chi, tổn thương thận … Việc không hiểu biết đầy đủ về căn bệnh này và không được tiếp cận với các dịch vụ y tế và thuốc men là những nguy cơ tiềm ẩn nghiêm trọng gây ra những Các biến chứng nguy hiểm là rất nguy hiểm, ở khu vực thành thị như TP HCM, tỷ lệ mắc bệnh đái tháo đường đã lên tới 11%. Ảnh minh họa: Lê Phương.

Báo cáo mới nhất của Liên đoàn Đái tháo đường Quốc tế chỉ ra rằng năm 2013, 382 triệu người mắc bệnh và 5,1 triệu người tử vong. Thiệt hại về chi phí y tế là khoảng 548 triệu đô la Mỹ. Theo Tổ chức Y tế Thế giới, đến năm 2030, bệnh tiểu đường có thể trở thành nguyên nhân gây tử vong đứng hàng thứ bảy trên thế giới. Theo ước tính, 592 triệu người sẽ bị ảnh hưởng bởi căn bệnh này trong 25 năm tới. Tại Việt Nam, tỷ lệ hiện mắc trên toàn quốc đang tăng nhanh và đang phục hồi. Năm 2011, chỉ có 3,2% người mắc bệnh này, trong khi năm 2013, con số này là 5,8%. Đặc biệt tại một số thành phố như TP.HCM, tỷ lệ mắc bệnh đã lên tới 11%.

Theo PGS Khuê, đây là kết quả của sự thay đổi nhanh chóng trong lối sống sang đô thị hóa và lối sống ít vận động. Các yếu tố của bệnh tiểu đường bao gồm thừa cân, huyết áp cao, tuổi già, ít tập thể dục, cha mẹ, anh chị em ruột bị bệnh và cha mẹ. Phụ nữ có thai… Việc tầm soát thường xuyên và phát hiện sớm sẽ nâng cao hiệu quả điều trị và ngăn ngừa biến chứng.

Hiện chỉ có khoảng 800 bác sĩ được đào tạo về nội khoa. chi tiết. Thiếu các nhà chuyên môn, giáo dục sức khỏe, cơ sở vật chất bệnh viện… gây nhiều khó khăn trong công tác phòng chống dịch bệnh. Trong tương lai, một trong những mục tiêu chính của Kế hoạch chăm sóc người bệnh đái tháo đường Việt Nam là nâng cao năng lực quản lý bệnh tật cho khoảng 2.000 nhân viên y tế.

Tháng 11, ngày thay đổi nhận thức về bệnh tiểu đường, tầm soát bệnh sẽ được thực hiện vào năm 2004. Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng Cần T là 4 thành phố lớn. -Lê Phương

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website