Tiết lộ lý do tuyệt chủng của loài khủng long có hai cánh

Sự đa dạng sinh học khổng lồ trên hành tinh chứa đầy những câu chuyện thành công về mặt tiến hóa, nhưng cũng có những thất bại ngắn ngủi và bị lãng quên trong lịch sử, chẳng hạn như loài Yi và bọ cánh cứng, một trong hai chi khủng long bay. Nó thuộc họ Scansoriopterygidae.

Cho đến nay, chỉ có một đại diện được biết đến của mỗi chi, đó là Yiqi và Mecopterus. Hóa thạch của chúng được tìm thấy ở miền bắc Trung Quốc vào năm 2015 và 2019. Ảnh: Rushelle Kucala .

Trong một nghiên cứu mới được công bố ngày 22/10 trên iScience, các nhà cổ sinh vật học do Phó Giáo sư Alex Dececchi thuộc Đại học Mount Mattei đứng đầu cho biết những con khủng long hình chim này trông không giống như trước đây. Tư tưởng bay bổng thật.

Mặc dù đôi cánh của chúng có hình dơi nhưng phân tích xương và cơ của Yi Jianlian và Yidie cho thấy chúng chỉ có thể đi lang thang. Dececchi cho biết: “Hình ảnh huỳnh quang kích thích bằng laser cho phép chúng ta nhìn thấy các mô mềm, da, lông và các cấu trúc khác mà thường là không thể. Điều này có thể quan sát được dưới ánh sáng trắng.” Tiết lộ về tiền kiếp của sinh vật. “

Sau khi thu thập thông tin về tổ chức cơ thể của người dân tộc Yi và loài bọ cánh cứng, nhóm nghiên cứu đã thiết lập một loạt mô hình toán học để giải mã chuyển động của sinh vật. Đang bay.

Mô hình cho thấy Yi và Ambopteryx có thể bay với tốc độ cao. Từ cây này sang cây khác, điều này giải thích tại sao đôi cánh của chúng lớn như dơi. Tuy nhiên, hai con khủng long tí hon này không thể vỗ cánh như chim và ngoi lên khỏi mặt đất. Bay theo cách này, “Dececchi nói thêm.

Một loài khủng long biến thể màu xanh côn trùng dạng dài được mô phỏng. Cả trên cây và trên mặt đất, cả hai chi khủng long đều nhanh chóng tuyệt chủng

— –Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu chỉ ra rằng không phải tất cả các sinh vật lướt ván đều bị đẩy đến giai đoạn cuối của quá trình tiến hóa. Một số loài vẫn tồn tại cho đến ngày nay. Ví dụ như sóc và chồn có thể trốn tránh sự bay của kẻ săn mồi và hạn chế cạnh tranh thức ăn với những loài khác. — “Các loài động vật có vú biết bay tồn tại, chúng sống về đêm, mục đích là giảm sự cạnh tranh tài nguyên với các loài chim và dơi. Chúng có thể ẩn mình trong những lỗ nhỏ trên cây và khả năng cưỡi gió tốt hơn nhiều so với Yi và Pteroptera. Tôi nghĩ rằng nhóm khủng long này không có đủ thời gian để phát triển kỹ năng bay trước khi chúng tuyệt chủng “, Dececchi giải thích.

Nghiên cứu trước đây chủ yếu tập trung vào thành công trong quá trình tiến hóa. Do đó, công trình của Dececchi và cộng sự đã được dùng để nhắc lại Nghiên cứu tầm quan trọng của các trường hợp thất bại và hiểu các cách tiến hóa khác nhau mà khủng long chinh phục bầu trời sẽ giúp hiểu lịch sử tiến hóa của các loài chim và động vật.

Filed under: Giới sao

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website