Nguy cơ quá tải tim

Bác sĩ Phạm Trần Linh thuộc Hội Tim mạch Việt Nam cho biết, tim quá tải là tình trạng tim phải chịu gánh nặng của những thói quen xấu như căng thẳng rất lớn, suy dinh dưỡng. Đời sống tinh thần và lối sống không lành mạnh… Nếu chúng không thay đổi trong thời gian dài sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả công việc và chức năng tim, tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Bác sĩ Phạm Trần Linh cho biết thêm, nhiều người vẫn hiểu nhầm bệnh tim mạch là do di truyền, tuổi tác, giới tính mà không thể can thiệp. Thực tế cho thấy, ngày nay, bệnh tim mạch còn xuất phát từ những nguyên nhân khác khiến chúng ta lúng túng và có thể thay đổi như không hút thuốc lá, tránh nghiện rượu bia, kích thích, lười vận động thể thao, ăn thức ăn nhanh … Ngoài ra, nhiều người còn nghĩ đến các yếu tố, như stress , Cảm xúc tiêu cực, sự cô đơn và lối sống khép kín … cũng có thể khiến trái tim căng thẳng. – Nên có quá nhiều đường, quá nhiều muối hoặc quá nhiều chất béo không lành mạnh trong mỡ động vật; béo phì và thừa cân vô tình có thể làm quá tải tim, có thể dẫn đến suy giảm chức năng tim, huyết áp cao, bệnh tim, suy tim và thậm chí là đột quỵ rủi ro. Liên quan đến cảnh báo vì những lý do trên, nhiều người Việt Nam vẫn chưa quan tâm nhiều đến sức khỏe tim mạch. Theo Bộ Y tế Việt Nam, 1/4 người Việt Nam trưởng thành mắc các bệnh về tim mạch và huyết áp. “Con số này sẽ ngày càng tăng và không có dấu hiệu chững lại. Vì vậy, chúng ta cần giảm gánh nặng cho tim ngay từ hôm nay để phòng ngừa bệnh tim mạch”, TS Phạm Trần Linh cho biết thêm. — Chế độ ăn uống không cân đối, lối sống không lành mạnh … là những nguyên nhân dẫn đến bệnh tim mạch, bác sĩ Phạm Trần Linh, Hội Tim mạch Việt Nam cho biết. – Làm thế nào để giảm gánh nặng cho tim – Ngay từ khi bắt đầu lựa chọn thực phẩm tốt cho tim mạch, áp dụng lối sống lành mạnh và duy trì một thái độ tích cực, bạn đã tích cực phòng ngừa bệnh tim. Quá tải Theo phó giáo sư Lê Bạch Mai, nguyên Phó viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia, điều kiện tiên quyết để điều chỉnh chế độ ăn để giảm tải cho tim là chế độ ăn. Chế độ ăn không quá mặn (dưới 5 gam muối mỗi ngày); hạn chế ăn đường tinh luyện trong bánh kẹo, nước uống có ga, trà sữa, kem (năng lượng do các loại đường này cung cấp phải dưới 10% tổng năng lượng trong ngày); hạn chế đồ ăn nhanh, Vì chúng chứa nhiều chất béo tốt cho tim mạch.

Tất cả mọi người, đặc biệt là những người mắc các bệnh tim mạch, nên chọn những thực phẩm giàu vitamin, khoáng chất, kiềm và chất. Chất xơ như rau củ, trái cây tươi (khoảng 400 gam mỗi ngày); chất béo tốt, giàu chất chống oxy hóa giúp hạn chế hấp thu cholesterol xấu.

PGS Bạch Mai chia sẻ, chất béo tốt cho tim mạch có chứa các axit béo thiết yếu mà cơ thể con người không tổng hợp được, các axit béo này không phù hợp với omega-3 và omega-6. Nó được tìm thấy trong các loại cá béo (cá hồi, cá thu, cá mòi …) hoặc dầu thực vật (như dầu đậu nành, dầu hướng dương, dầu hạt cải, và hầu hết các loại dầu gạo lứt), và nó cũng tốt cho tim mạch. Chất dinh dưỡng γ-Oryzanol nổi tiếng. -Giảm gánh nặng cho tim liên quan đến việc lựa chọn nguyên liệu nấu ăn. Ảnh: Anh .

Ngoài chế độ dinh dưỡng, một lối sống lành mạnh và suy nghĩ tích cực có một chặng đường dài để giảm gánh nặng cho tim. Tập thể dục ít nhất 30 phút mỗi ngày và bỏ thuốc lá có thể tăng cường vận chuyển oxy và chất dinh dưỡng đến các mô, từ đó hệ tim mạch hoạt động hiệu quả hơn.

– Tập thể dục thường xuyên có thể làm giảm nguy cơ đau tim. Ảnh: Shutterstock.

Theo Bộ Y tế, hơn 60% trường hợp huyết áp cao không được phát hiện trong năm 2017. Theo dõi sức khỏe tim mạch cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa bệnh tim mạch. Mọi người nên thường xuyên đi khám, kiểm tra lượng đường trong máu, đồng thời lắng nghe những tín hiệu “tim nói” như khó thở, tức ngực, chán ăn, phù chân …

Kim Uyên

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website