Trẻ em có nguy cơ cắt rốn bằng dụng cụ bẩn

Một bé trai ở quận Heguang đột nhiên bỏ ăn và khóc ngất 3 ngày sau khi sinh. Em bé nhập viện ở tỉnh Gaobang vào ngày 17 tháng 9 trong tình trạng rốn ướt và co giật, được chẩn đoán là bị uốn ván rốn. Bác sĩ chỉ định cho bé thở máy và điều trị tích cực.

Ngày 23/9, bé được điều trị tích cực 6 ngày nhưng tiên lượng vẫn rất nguy kịch, phải truyền tĩnh mạch nhỏ giọt và tiếp tục dùng thuốc chống co giật, tiếp tục điều trị. sự nhiễm trùng.

Theo đại diện bệnh viện, đây là ca uốn ván sơ sinh điển hình, là 1 trong 6 trẻ bị uốn ván rốn nhập viện từ đầu năm 2020. 6 trẻ này được mẹ cho ở nhà và dùng các dụng cụ không diệt côn trùng như dao, nứa, chỉ, dây thừng để cắt và buộc dây rốn.

Bệnh uốn ván do vi khuẩn Clostridium tetani gây ra ảnh hưởng nặng nề đến hệ thần kinh trung ương của trẻ. Tỷ lệ tử vong cao và hậu quả vĩnh viễn sau khi mất tích.

Điều trị cho cậu bé tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Caobang. Ảnh: Bệnh viện cung cấp.

Bác sĩ Nguyễn Kim Đồng, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội cho biết, bệnh uốn ván ở trẻ sơ sinh có 3 quy luật sau. Trong giai đoạn khởi phát, trẻ quấy khóc và bỏ bú, ngậm váng, đói nhưng không bú được. Lúc này trẻ có dấu hiệu cứng hàm. Vài ngày đến vài ngày sau, bệnh đã chuyển sang giai đoạn trưởng thành, biểu hiện cứng khớp của trẻ càng rõ ràng, kèm theo co giật, co giật. Nếu tình trạng co giật, co giật kéo dài trong vài phút, trẻ có thể tử vong. -Điều trị kéo dài trong vài tuần. Khi giai đoạn nguy kịch trôi qua, các cơn co giật, co giật biến mất vào tuần thứ hai, thứ ba và bước vào thời kỳ hồi phục. Thời điểm này, trẻ bắt đầu mở mắt, biết khóc, biết bú mẹ và phải mất khoảng 1,5-2 tháng cơ thể mới trở lại bình thường.

Hiện nay do tiêm phòng nên bệnh uốn ván rốn đã giảm đi rất nhiều. Tình hình là tốt, nhưng các vụ việc vẫn xuất hiện rải rác trong năm. Khỏe mạnh, không tự ý đẻ tại nhà đề phòng uốn ván từ dây rốn. Khi chăm sóc trẻ chưa rụng rốn, cha mẹ và nhân viên y tế cần giữ cho rốn sạch sẽ, khô ráo, nếu có băng dính ướt phải thay ngay. Phụ nữ chưa được tiêm phòng uốn ván trong thời kỳ đình sản và khi mang thai nên được tiêm huyết thanh chống uốn ván SAT 1500 ngay sau khi sinh.

Chile

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website