Ngừng tim – một hiện tượng mùa đông cực kỳ nguy hiểm

Sáng sớm ngày 27/10, một bệnh nhân 65 tuổi ở Phúc Xá, quận Ba Đình đột ngột cảm thấy mệt, đau tức ngực và ngất đi rồi hôn mê. Chồng cô đã gọi xe cấp cứu. Năm phút sau, một bác sĩ và điều dưỡng của Trung tâm Cấp cứu 115 Hà Nội đến.

Kiểm tra thấy bệnh nhân không thở, không có động mạch cảnh, tĩnh mạch bẹn, bác sĩ tạo áp lực lồng ngực, đồng thời tạo áp lực túi oxy. Hỗ trợ thở, tiếp tục mở đường thở trong 30 phút. Trước khi bệnh nhân đánh lại, anh ta đã được xe cấp cứu đưa đến bệnh viện gần nhất.

Bác sĩ Trần Anh Thắng, Phó Giám đốc Trung tâm Cấp cứu 115 Hà Nội cho biết, đến năm 2020 sẽ điều trị thành công khoảng 10 trường hợp. Cho dù đó là người có “bệnh nguyên phát” hay người không có bệnh cơ bản, bệnh này có nhiều khả năng xảy ra vào mùa đông (thời tiết lạnh hơn) ở mọi lứa tuổi. -Tình huống tim đột ngột ngừng hoạt động và ngừng cung cấp máu cho cơ thể gọi là ngừng tuần hoàn. Người cao tuổi mắc các bệnh về tim mạch, hô hấp như suy tim, nhồi máu cơ tim đặt stent, nguy cơ ngừng tuần hoàn cao. Ngoài ra, những người trẻ tuổi, bao gồm các vận động viên, những người có vấn đề sức khỏe tiềm ẩn, những người bị đau tim hoặc đột quỵ do vỡ phình động mạch hoặc những người hiếu động cũng có nguy cơ mắc bệnh. . Và có xu hướng ngày càng tăng.

Tỷ lệ dừng hoàn toàn xe cấp cứu thành công trên thế giới chỉ là 10%, và ở một số khu vực chỉ là 2% đến 3%. Những người trẻ tuổi có tỷ lệ thành công trong chăm sóc cấp cứu cao hơn vì họ thường không có vấn đề y tế tiềm ẩn.

Xe cấp cứu chu trình sơ cứu do Trung tâm Cấp cứu 115 Hà Nội cung cấp. Ảnh: Fan Peng. Tiến sĩ Teng nói: “Cứ 10 trường hợp tắc đường và 5 người tử vong là quá thành công so với mong đợi.”

Bác sĩ giải thích rằng sự xuất hiện của bệnh này rất nhanh, chỉ khi chu kỳ dừng lại. Sau một vài phút, não sẽ bị tổn thương không thể phục hồi, các cơ quan khác trong cơ thể cũng bị ảnh hưởng nặng nề. Đồng thời, hầu hết những người bị kẹt xe đều không được phát hiện kịp thời, người nhà quá lo lắng đã vội vàng đưa đến bệnh viện.

Theo bác sĩ Tang, thời gian cấp cứu ban đầu chỉ là ba phút và cần phải ép tim ngay khi phát hiện bệnh nhân. Nếu sơ cứu không hiệu quả, bệnh nhân có thể tử vong hoặc chấn thương nặng và không thể điều trị. Do đó, việc ngừng lưu thông máu ngoài bệnh viện là rất quan trọng để giúp cứu sống bệnh nhân và giảm nguy cơ biến chứng (như liệt).

Tuy nhiên, chênh lệch áp suất tim của mỗi bệnh nhân là một biện pháp cấp cứu. Vì vậy, bác sĩ Thắng khuyến cáo người dân khi phát hiện có người tắc đường nên gọi cấp cứu ngay để được hỗ trợ chuyên môn. Bác sĩ Tang cho biết: “Mọi người thậm chí có thể yêu cầu 115 hướng dẫn để cứu bệnh nhân.” Ngoài việc nhận được hướng dẫn sơ cứu chính xác, nhân viên y tế cũng có thể tư vấn cách chuyển nạn nhân khỏi hiện trường nguy hiểm.

Bác sĩ cũng khuyến cáo người dân nên đợi xe cấp cứu và nhân viên y tế thay vì đi taxi để đưa bệnh nhân đến bệnh viện, không tự ý di chuyển gây tắc nghẽn giao thông vì điều này có thể gây hại thêm.

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website