Em bé được “tái sinh” nhờ cấy ghép tế bào gốc

Bé Hà Gia Linh, 5 tuổi (quê Nam Định) đến Bệnh viện Vinmec vào tháng 3/2019 trong tình trạng cứng đờ, nằm một chỗ và phải ăn qua hơi. Trẻ sơ sinh chỉ ngủ 3 tiếng mỗi đêm, còn lại thì bất tỉnh, chuột rút và bất lực.

Từ khi Lynn đổ bệnh, vợ chồng anh Thành – chị Hương đưa con ra Hà Nội và nằm đó 2 tháng. Trong một bệnh viện lớn với tất cả các phương án điều trị tiên tiến nhất, tình hình vẫn không được cải thiện. Bé bị di chứng thần kinh nặng, sau khi ra viện vẫn tiếp tục uống thuốc và châm cứu nhưng tình trạng không cải thiện. Linh bất tỉnh, cứng người, co giật, không nuốt được thức ăn nên phải tự xúc thức ăn bằng cách bơm thức ăn qua ống thông dạ dày dẫn đến tiểu không tự chủ. Sau khi Vinmec thực hiện ba ca ghép tế bào gốc, bệnh nhân viêm não đã có nhiều tiến bộ về sức khỏe và nhận thức.

Sau 7 tháng điều trị, cả nhà đưa cháu lên Vinmec nhưng không có kết quả. Tại đây, bác sĩ chẩn đoán Linh bị bại não do di chứng của bệnh viêm não tự miễn. Giáo sư Nguyễn Thanh Liêm, Giám đốc Viện Nghiên cứu Công nghệ Tế bào gốc và Gen Vinmec cho biết, tình trạng hiếm gặp này là do hệ thống miễn dịch của con người bị trục trặc và tấn công nhầm các tế bào và mô khỏe mạnh trong não hoặc tủy sống. Vinmec quyết định sử dụng phương pháp cấy tế bào gốc từ mô dây rốn trẻ sơ sinh để điều trị cho trẻ sơ sinh. Vào thời điểm đó, chưa có quốc gia nào trên thế giới ghép tế bào gốc cho bệnh nhân mắc bệnh hiếm và khó như bại não do viêm não tự miễn. Với kinh nghiệm nghiên cứu tế bào gốc, Vinmec là một trong những trung tâm y tế hàng đầu thế giới thực hiện được phương pháp điều trị này, ca ghép đầu tiên được thực hiện vào tháng 4/2019 và đã thu được kết quả khả quan. Em bé đã có thể nuốt nó qua miệng và rời khỏi dạ dày. Sáu tháng sau, nhờ ca ghép thứ hai, Gia Linh lần đầu tiên có thể ngồi dậy.

“Tiếp tục với ca cấy ghép thứ ba, chúng tôi thu được kết quả rất phấn khởi. Thông thường, ý thức và giọng nói dần dần hồi phục,” Giáo sư Lim nói .—— Một năm rưỡi sau ca cấy ghép đầu tiên Vào tháng 10, trước phòng khám của giáo sư Lim, một cô gái trẻ mặc váy vàng rạng rỡ xuất hiện, đi dọc hành lang của bệnh viện. Tôi không thể tin được là cô ấy đã bị liệt hơn một năm trước. Tôi đã khóc. Vài ngày sau, tôi lại nghe thấy tiếng gọi của mẹ lần đầu tiên. Mẹ của Gia Linh, chị Ma Thu Hương cho biết: “Ngày đầu tiên tôi đến đây là ngày 4 tháng 4 năm 2019 và đứa con thứ hai chào đời. Ngày hôm đó. Về trường hợp của Linh, Vinmec đang chuẩn bị công bố các công trình khoa học ở các nước / khu vực tham khảo quốc tế. Trước đó, Vinmec đã thực hiện 950 ca ghép tế bào gốc để điều trị bệnh bại não. Giáo sư Liêm và các cộng sự tại Vinmec De đã công bố thành công của nghiên cứu ghép tế bào gốc tại Vinmec De, là kết quả tốt với tỷ lệ an toàn đơn giản 100% và bệnh nhân cải thiện tới 70-80% sau ghép. Và các tạp chí.

Kết quả khả quan đã mở đường cho các bệnh tự miễn khác gây nhức đầu trong cộng đồng y tế, chẳng hạn như viêm gan tự miễn. Ngoài ra, phương pháp ghép tế bào gốc của Vinmec đã cho thấy hiệu quả rất lớn trong việc điều trị nhiều bệnh nan y.

Một bệnh nhi 3 tuổi có triệu chứng gây ấn tượng với Giáo sư Liêm. Những biểu hiện dễ thấy nhất của chứng tự kỷ là: tăng động, rối loạn ngôn ngữ … Người cha tuyệt vọng khi thấy tình trạng con ngày càng nặng, anh đánh liều bay từ TP HCM ra Hà Nội. Anh Lim kể lại rằng bố anh đã khóc rất nhiều. Sau đó, sau hai lần cấy ghép, tình trạng của cậu bé được cải thiện.

Anh ấy đã gặp cha con mình trong một chuyến công tác ba năm sau lần cấy ghép tế bào gốc cuối cùng. Cậu bé này không có hồ sơ về trẻ tự kỷ. Hiện tại, cô bé đang học lớp 2, là giáo viên chủ nhiệm lớp và biết chơi đàn.

Gửi cô gái Lê Thu Hương (Trung tâm Điều trị Tế bào và Y học Tái tạo Vinmec Times City) cô gái quê Nghệ An. Nơi sinh của He’s Po Ngoc thật khó quên. Năm Ngọc 4 tuổi, anh bị tai nạn giao thông, đứt tủy sống tại T12. Hai phần tủy sống mất liên lạc hoàn toàn khiến bác sĩ không thể thực hiện ca mổ và giúp cháu bé trở lại cuộc sống bình thường.

Bác sĩ Hồng vẫn nhớ như in bức ảnh cô bé ngồi bò trong viện. Để di chuyển, em bé phải dần dần bám vào mép tường bằng má trong của hCó chân. Ngoài ra, Ngọc còn bị rối loạn tiểu tiện, mất cảm giác vùng hậu môn.

Sau khi được cấy ghép tế bào gốc, tình trạng của trẻ đã có những chuyển biến tích cực. Theo bác sĩ Hương, trong lần phỏng vấn trước, cháu Ngọc đã có thể đứng thẳng, đi lại đều đặn và tự đi tiểu.

Dưới góc nhìn khoa học, giáo sư Nguyễn Thanh Liêm giải thích rằng sau khi tế bào gốc được chiết xuất và tiêm vào cơ thể bệnh nhân sẽ giải phóng ra nhiều chất như “siêu vitamin”. Các loại “siêu vitamin” này giúp nuôi dưỡng các tế bào thần kinh, tăng sinh mạch máu và hình thành các chất chống viêm, giúp phục hồi các vùng não bị tổn thương một cách hiệu quả. Ngoài ra, một số tế bào gốc có thể biệt hóa thành tế bào thần kinh để truyền và kết nối tốt hơn.

Vinmec sử dụng cơ chế tế bào gốc sau khi được chiết tách và chuyển vào cơ thể. Người bệnh sẽ giúp giải phóng nhiều loại chất, được ví như “siêu vitamin”, để nghiên cứu và điều trị nhiều loại bệnh phức tạp.

Việc nghiên cứu và ứng dụng phương pháp điều trị này cần có những nghiên cứu chuyên sâu dưới góc độ đa năng. Quân số, phương tiện hiện đại và kinh nghiệm phong phú. Đây là lý do tại sao ngay cả trên thế giới, rất ít bệnh viện có thể làm chủ được phương pháp này. Từ năm 2014, Vinmec được coi là một trong những công ty hàng đầu thế giới trong lĩnh vực nghiên cứu chuyên sâu về tế bào gốc. Vinmec đã phát triển công nghệ mới trong nuôi cấy huyết tương động vật (nuôi cấy tế bào gốc trung mô). Các phương pháp cải tiến của Vinmec có thể làm giảm đáng kể nguy cơ nhiễm trùng hoặc dị ứng cho động vật. Thuốc tế bào gốc, vui lòng sử dụng càng sớm càng tốt mà không cần đợi 3-4 tuần cho việc nuôi cấy hiện tại. Nếu thành công, chi phí cho liệu pháp tế bào gốc sẽ giảm đi rất nhiều, mang lại hy vọng cho người bệnh.

LêNguyễn

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website