Tiểu hành tinh 10 tỷ đô la bị rỉ sét

Tiểu hành tinh kim loại Psyche. Nghiên cứu mới được công bố trên Tạp chí Khoa học Hành tinh ngày 26/10 đã khám phá bí ẩn về 16 Psyche, một trong những vật thể lớn nhất trong một số vành đai tiểu hành tinh giữa Sao Hỏa và Sao Hỏa. Sao Mộc trong hệ mặt trời cách trái đất khoảng 370 triệu km. Đường kính của vật thể là 225 km, xấp xỉ diện tích của Massachusetts, Mỹ. Hầu hết các tiểu hành tinh được cấu tạo từ đá và băng. Nhưng 16 Psyche rất đặc, chủ yếu được cấu tạo từ kim loại. Đây có thể là phần lõi còn lại của một cấu trúc hành tinh bị lỗi, được gọi là “hành tinh giả”. Sau nhiều lần va chạm, phần lõi của nó bị bung ra, mất vỏ và áo.

Nghiên cứu này đánh dấu lần quan sát tia cực tím (UV) đầu tiên của một vật thể. Dữ liệu mới cho thấy tiểu hành tinh này có thể được cấu tạo hoàn toàn từ sắt và niken, hai kim loại phổ biến được tìm thấy trong lõi dày đặc của hành tinh. Trưởng nhóm nghiên cứu, Tiến sĩ Tracy Becker cho biết: “Chúng tôi phát hiện ra rằng các thiên thạch chủ yếu là kim loại, nhưng Sage rất đặc biệt vì nó chỉ có thể được làm bằng sắt và niken.” “Trái đất có lõi kim loại, lớp phủ và Có thể khi hành tinh Psyche được hình thành, nó đã va chạm với một vật thể khác trong hệ mặt trời và mất đi hai lớp bên ngoài. ”Các nhà khoa học đã nghiên cứu Psyche tại hai điểm trên trục quay để xem xét chi tiết hành tinh này ở bước sóng cực tím. Cả hai mặt của hành tinh. Họ phát hiện ra rằng bề mặt chủ yếu là sắt. Tuy nhiên, họ chỉ ra rằng chỉ một lượng nhỏ sắt có thể có tác động lớn đến khả năng hiển thị tia cực tím. Becker cho biết: “Lần đầu tiên chúng tôi có thể xác định oxit sắt trong bất kỳ dải hấp thụ tia cực tím nào.” “Đây là dấu hiệu của quá trình oxy hóa tiểu hành tinh, có thể là kết quả của việc gió mặt trời va vào mặt đất.”

Gió mặt trời là điện tích từ tầng khí quyển trên của tiểu hành tinh Dòng hạt. Mặt trời được gọi là hào quang thổi qua toàn bộ hệ mặt trời. Hiện tượng này đã góp phần tạo nên đuôi của các sao chổi bay trên bầu trời, sự xuất hiện của cực quang, và có thể dẫn đến “sự xói mòn vũ trụ” của Psyche. Các nhà nghiên cứu cho biết tiểu hành tinh cũng đang phản xạ ngày càng nhiều bước sóng tia cực tím, điều này cho thấy tuổi của nó. Becker cho biết: “Đây là điều chúng tôi cần nghiên cứu sâu hơn. Nó có thể đại diện cho việc tiếp xúc trong không gian lâu dài. Tia cực tím này thường liên quan đến thời tiết không gian.” Cơ hội để tìm hiểu thêm về thành phần bên trong của hành tinh. NASA có kế hoạch phóng tàu vũ trụ không người lái lên tên lửa SpaceX Falcon Heavy vào năm 2022 để tìm hiểu về lịch sử của Psyche và các vật thể tương tự. Tàu vũ trụ quay quanh quỹ đạo sẽ tiếp cận tiểu hành tinh vào tháng 1 năm 2026 và sẽ tiến hành nghiên cứu nó trong gần hai năm. Becker ước tính chỉ riêng thương hiệu trên Psyche đã trị giá 10 tỷ USD. -Ankang (CBS News)

Filed under: Giới sao

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website