Cảnh báo triệu chứng đờm bệnh phổi

Gần đây, bệnh nhân bị ho, khạc đờm màu trắng vàng, mệt mỏi và đau tức ngực phải khi thở sâu. Cháu vẫn ăn uống bình thường, không uống thuốc gì ở nhà, ngày 9-10 cháu đến Bệnh viện Đa khoa Medlatec khám, khối u nằm dưới màng đáy phổi trái. Bệnh nhân được chẩn đoán viêm phổi, tuy nhiên không loại trừ được khối u ở phổi nên phải nhập viện.

Một bệnh nhân khác, chỉ 16 tuổi, bị ho dữ dội cách đây 6 tháng, mỗi đợt ho kéo dài 2-3 tuần. Cách đây 1 tháng, hạch cổ của bệnh nhân nổi to. Bệnh nhân đi khám được chẩn đoán viêm phổi trái viêm hạch và được kê kháng sinh uống trong 5 ngày. Khi đang dùng thuốc, bệnh nhân lên cơn sốt về đêm và sụt cân khoảng 3 kg.

Sau đó, hạch cổ sưng to, đau nhức, bệnh nhân đến khám tại bệnh viện đa khoa Medlatec. tiến hành kiểm tra. Khám siêu âm phát hiện nhiều hạch bất thường, hạch to và có đờm ở vùng cổ trái, các vi khuẩn này dương tính với vi khuẩn lao.

Phổi là một cơ quan quan trọng của cơ thể con người. Ảnh: Đích thuốc-Bác sĩ Nguyễn Thanh Tuấn, chuyên khoa hô hấp cho biết, các bệnh phổi, như viêm phổi, lao phổi … Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, bệnh sẽ tiến triển nặng, khó điều trị và có nguy cơ tử vong. -Viêm phổi là căn bệnh phổ biến, thường do phổi bị nhiễm trùng, gây viêm nhiễm các cơ quan phổi và ảnh hưởng đến chức năng. Viêm phổi có nhiều mức độ từ nhẹ đến viêm phổi nặng, nguy hiểm đến tính mạng.

Bệnh lao là một bệnh truyền nhiễm do vi khuẩn Mycobacterium tuberculosis (MTB) gây ra. Nó có thể lây lan khi người bệnh ho, hắt hơi hoặc ho ra bên ngoài. Vi khuẩn lao có thể lây lan đến các bộ phận khác của cơ thể qua máu hoặc bạch huyết, và gây ra bệnh lao ở đó.

Ngoài viêm phổi, lao phổi còn có nhiều bệnh phổi khác như viêm phế quản, phổi tắc nghẽn mãn tính, phù phổi, ung thư phổi … Các chuyên gia cho biết, các bệnh phổi giai đoạn đầu thường yếu hoặc không có triệu chứng. . Khi phát hiện bệnh ở giai đoạn muộn, việc điều trị gặp nhiều khó khăn. Với bệnh ung thư phổi, sau khi chẩn đoán, tỷ lệ sống trung bình 5 năm của bệnh nhân trên toàn thế giới chỉ khoảng 15%.

Phổi là cơ quan quan trọng chịu trách nhiệm trao đổi khí, mang oxy từ không khí qua các tĩnh mạch phổi và mang khí cacbonic từ động mạch phổi ra bên ngoài. Phổi thúc đẩy quá trình chuyển hóa nhiều chất sinh hóa và lọc chất độc ra khỏi máu, bác sĩ Tuấn đã xác định được nhiều yếu tố gây bệnh đường hô hấp, đặc biệt là virus, vi khuẩn, thuốc lá, ô nhiễm không khí, di truyền … – “Cách duy nhất để biết phổi của bạn có khỏe mạnh hay không là kiểm tra chúng hàng năm”, bác sĩ giải thích. Nam giới trên 40 tuổi (không loại trừ trẻ em), nghiện thuốc lá, thuốc lào, ho khan lâu ngày, có thể khạc ra máu, điều trị kháng sinh không hiệu quả… Khi có triệu chứng bất thường. Đi khám bác sĩ ngay lập tức.

Bác sĩ khuyên bạn nên giữ cho phổi khỏe mạnh, uống nhiều nước, duy trì luyện tập thể dục thể thao, ăn nhiều rau xanh và trái cây để tăng cường sức đề kháng. Tránh hút thuốc chủ động và thụ động hoặc hít phải khói thuốc.

Thuý Quỳnh

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website