Cẩn thận vết loét và nấm da sau lũ

Bác sĩ Trần Hạnh Vy, Bộ môn Da liễu Thẩm mỹ thuộc Khoa Dược trực thuộc Đại học Y dược TP.HCM cho biết, vào mùa mưa, các loại rác bị cuốn trôi như rác sinh hoạt, phân súc vật … khiến nguồn nước bị ô nhiễm. Điều kiện lây lan các bệnh ngoài da do vi sinh vật, ký sinh trùng. Con người khi tiếp xúc với loại nước này dễ mắc các bệnh ngoài da như hắc lào, viêm da mủ, viêm nang lông, viêm kẽ, ab, ấu trùng.

Đợt đầu của các triệu chứng, chẳng hạn như ngứa, nổi mụn nước hoặc mụn mủ, mẩn đỏ, kích ứng và khó chịu. Khi vết thương mọc rễ, da trở nên tồi tệ hơn, sưng tấy, đau đớn và làm suy giảm sinh hoạt nghiêm trọng.

Da bị nấm

Nguyên nhân bị nấm là do tay chân tiếp xúc thường xuyên với nước. Bệnh kèm theo các mảng màu trắng sữa ở chân, hơi ẩm ướt hoặc đỏ, da có vảy, mụn nước ngứa. Sự lây lan của bệnh phụ thuộc vào mức độ nghiêm trọng của nấm.

Điều trị nấm da cần kiên trì. Người bệnh cần giữ cho bàn chân và bàn tay được thông thoáng, đi giày dép thông thoáng, hạn chế tiếp xúc hoặc ngâm trong nước, lau sạch sau khi tiếp xúc với nước, sử dụng thuốc trị nấm theo hướng dẫn của bác sĩ.

Bệnh do trứng giun có trong đất cát, trứng này nở thành ấu trùng và xâm nhập vào da người, di chuyển trên da với tốc độ vài cm mỗi ngày. Chúng di chuyển xuống ngay dưới lớp sừng, tạo thành các đường ngoằn ngoèo hơi nhô cao với chiều rộng khoảng 2-3mm. Mức độ thiệt hại phụ thuộc vào số lượng ấu trùng xâm nhập. Nó thường xuất hiện ở bắp chân, mông, hậu môn và quanh cánh tay.

Khi ấu trùng xâm nhập, bạn có thể có cảm giác ngứa ran và ngứa ngáy trong vòng 30 phút. Sau đó, ấu trùng có thể ở trạng thái không hoạt động trong vài tuần hoặc vài tháng, hoặc ngay lập tức bắt đầu hoạt động từ từ, hình thành một cái hang rộng 2-3mm và dài 3-4cm tính từ nơi xâm nhập. Nếu có nhiều ấu trùng tham gia, vết bệnh sẽ có nhiều hình dạng lởm chởm khác nhau.

Trong hầu hết các trường hợp, các tổn thương sẽ tự biến mất trong vòng 4 đến 8 tuần. Tuy nhiên, nếu can thiệp điều trị rút ngắn diễn biến của bệnh, ngứa có thể giảm sau 24-48 giờ điều trị. Trong trường hợp vệ sinh kém, sự lây lan và lây lan của vết loét sẽ lây lan nhanh chóng từ người này sang người khác. Bệnh do một loại ký sinh trùng có tên là Sarcoptes ab gây ra, loại ký sinh trùng này xâm nhập vào da và gây ra ban đỏ, mụn nước và ghẻ. Trong đùi, bẹn, bộ phận sinh dục, nếp gấp vú, nách. Hiếm khi thấy ghẻ ở lưng và mặt. Vết loét chủ yếu khiến người bệnh ngứa ngáy, khó chịu, nếu vết loét không biến mất thì tầm nhìn khó chịu.

Việc điều trị vết loét cần vệ sinh cá nhân và dùng thuốc điều trị vết loét dưới sự hướng dẫn của bác sĩ. Sau khi tiếp xúc với nước bẩn, cần tắm lại bằng nước sạch ngay và lau khô người, nhất là những vùng dễ bị đọng nước giữa các ngón chân, ngón tay. Luộc quần áo, ga, gối hoặc phơi dưới nắng, ủi đều hai mặt để đảm bảo vệ sinh. —

Các vết loét xuất hiện trên ngón tay, bàn tay và xung quanh rốn. Ảnh: WebMD. – Một số bệnh khác thường gặp ở người béo phì như viêm kẽ do vi khuẩn, hầu hết xuất hiện ở các nếp gấp bẹn, nách, cổ và ngực của phụ nữ. Nguyên nhân là do vệ sinh kém và mồ hôi bị ứ đọng, tạo điều kiện có lợi cho vi khuẩn phát triển. Hoặc bệnh do vệ sinh kém, ăn uống thiếu chất dễ làm tổn thương da, nổi mụn mủ trên da, tập trung nhiều ở vùng hở, tay, chân. Bệnh cần điều trị sớm để tránh những biến chứng nguy hiểm như viêm cầu thận.

Viêm da do tiếp xúc với nước bị nhiễm hóa chất có thể khiến da mẩn đỏ, nổi mụn nước và ngứa dữ dội. Bệnh không lây. Hay bị viêm nang lông, thiếu nước sạch, vi khuẩn bơi lội, vi nấm mọc ở các nang lông như đầu, lông nách, lông sinh dục, râu, lông mày tạo thành các nốt sẩn đỏ, mụn mủ nhỏ ở nang lông rất ngứa, ngứa nhiều nước gây chàm. Rất khó điều trị trong thời gian dài.

Các bác sĩ khuyên mọi người nên chăm sóc da và bảo vệ nó trong mùa mưa bão. Một số bệnh có thể tự khỏi nhưng hầu hết các bệnh cần điều trị, nhất là đối với những người có làn da nhạy cảm hoặc có tiền sử mắc các bệnh ngoài da.

Khi hết nước, mọi người phải dọn vệ sinh môi trường. Xung quanh nấu chín, luộc chín rồi sắc với nước sạch. Tránh lội nước hoặc ngâm mình trong nước bẩn. Nếu cần lội nước, bạn nên đi giày, ủng, găng tay để bảo vệ da.

Khi vết thương lan rộng, bạn nên hạn chế gãi và đến trung tâm y tế để được khám và điều trị thích hợp.

Trian

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website